+
Aa
-
like
comment

Phương án thiết kế hai phố đi bộ mới ở trung tâm Sài Gòn

04/12/2020 15:30

Phố đi bộ Hồ Con Rùa dự kiến tăng 2.235 m2 mảng xanh, 875 chỗ ngồi, lắp hệ thống mái che vỉa hè; phố đi bộ Nguyễn Thượng Hiền sẽ bố trí thêm bãi giữ xe. Theo Đề án chỉnh trang đô thị của UBND quận 3, hai phố đi bộ Hồ Con Rùa và Nguyễn Thượng Hiền sẽ hoạt động vào ban đêm.

Phối cảnh khu vực phố đi bộ Hồ Con Rùa. Ảnh: UBND quận 3.
Phối cảnh khu vực phố đi bộ Hồ Con Rùa. Ảnh: UBND quận 3.

Tại Hồ Con Rùa, dự kiến tăng mảng xanh 230%, tăng chỗ ngồi 250% so với hiện hữu. Các hạng mục kiến trúc trong quần thể hồ có giá trị văn hóa, lịch sử được lắp hệ thống chiếu sáng, nhạc nước mang tính thẩm mỹ để phục vụ người dân. Vỉa hè các đường xung quanh hồ như Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân, Võ Văn Tần sẽ được xây mái che với tổng chiều dài 3.200 m.

Cách đó 2 km, phố đi bộ Nguyễn Thượng Hiền dài gần 600 m, sẽ giới hạn từ vòng xoay Dân Chủ đến đường Nguyễn Đình Chiểu. Với lưu lượng người ước tính 5.500 lượt mỗi ngày, 7.000 lượt cuối tuần, chính quyền quận 3 dự kiến dùng làm hai bãi đỗ xe xung quanh khu đất công tại trụ sở Công an quận 3, diện tích khoảng 2.700 m2. Đường Vườn Chuối và hẻm 416 sẽ được phân luồng giao thông thay thế cho đoạn được trưng dụng làm phố đi bộ.

Phối cảnh mái che trên vỉa hè đường Trần Cao Vân, tiếp giáp với Hồ Con Rùa. Ảnh: UBND quận 3.
Phối cảnh mái che trên vỉa hè đường Trần Cao Vân, tiếp giáp với Hồ Con Rùa. Ảnh: UBND quận 3.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Bí thư quận 3, mảng xanh tập trung và quảng trường là những hạng mục cần thiết của một đô thị trung tâm nhưng địa phương chưa có. Vì vậy, quận 3 muốn khai thác hai tuyến phố đi bộ nhằm tạo không gian sinh hoạt văn hóa, kết hợp thương mại, dịch vụ để bù đắp sự thiếu hụt này. Hai tuyến phố sẽ góp phần phát triển du lịch, hoạt động kinh tế đêm của quận.

Về vấn đề giao thông, Bí thư quận 3 cho rằng, đề án xây dựng hai phố đi bộ vẫn ở giai đoạn lý thuyết, còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ để tạo sự đồng thuận với người dân, du khách. Quận sẽ phối hợp với các sở, ngành phân luồng giao thông trong những khung giờ ban đêm để không làm ảnh hưởng đến người dân.

“Không chỉ giao thông, chúng tôi sẽ có giải pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự theo hướng phát triển bền vững tại hai phố đi bộ này”, ông Kiên nói và cho biết đang hoàn chỉnh đề án, lập phương án thiết kế kiến trúc xin chủ trương thành phố. Chính quyền quận 3 sẽ chờ thẩm định của các sở ngành và lấy ý kiến dân trong vòng ba tháng, sau đó mới thực hiện các thủ tục để khởi công.

Làm việc với quận 3 hôm 26/11, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM Nguyễn Thanh Nhã đồng tình với kế hoạch chỉnh trang khu vực Hồ Con Rùa và đường Nguyễn Thượng Hiền của quận 3. Tuy nhiên, ông lưu ý khu vực này có các tuyến giao thông huyết mạch là Võ Thị Sáu, Nguyễn Đình Chiểu… nên khi tổ chức các phố đi bộ cần chú ý các điểm giao cắt để tránh gây ùn tắc.

Hồ Con Rùa sẽ trở thành phố đi bộ mới của TP HCM, ảnh chụp hồi tháng 7. Ảnh: Hữu Khoa.
Hồ Con Rùa, vòng xoay giao nhau của các đường Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân và Võ Văn Tần. Ảnh: Hữu Khoa.

Hiện, TP HCM có phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) hoạt động từ tháng 4/2015, mỗi ngày đón hàng nghìn người đến tham quan, chụp ảnh. Đây cũng là nơi tổ chức các lễ hội đường phố, diễu hành, đường hoa hàng năm và là không gian công cộng lớn nhất thành phố hiện nay.

phố đi bộ Nguyễn Huệ

Cách đó hơn 2 km, phố đi bộ Bùi Viện hoạt động từ tháng 8/2017, cuối tuần đón hơn 1.000 khách tham quan, vui chơi, trong đó nhiều người nước ngoài. Nơi đây tổ chức các hoạt động ẩm thực, âm nhạc đường phố, trò chơi…

Phố đi bộ Bùi Viện

Hồi tháng 7, đề án thành lập phố đi bộ ẩm thực, mua sắm của quận theo mô hình kinh tế đêm ở khu vực trước chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) đã được UBND thành phố đồng ý và đã đi vào hoạt động.

Kinh tế chợ đêm ở quận 10
Phố đi bộ quận 10

Hà An

Bài mới
Đọc nhiều