+
Aa
-
like
comment

Phương án nâng cấp mang lại sức mạnh vượt trội cho M113

23/09/2019 18:28

Xe thiết giáp chở quân M113 còn khá nhiều trong biên chế, do tuổi đời đã cao nên chúng cần được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu chiến tranh hiện đại.

Sau quá trình tập trung ưu tiên cho Phòng không – Không quân, Hải quân và Thông tin liên lạc, thời gian gần đây lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam đã được đầu tư tương đối mạnh mẽ để cùng với Lục quân tiến lên hiện đại theo đúng chủ trương của Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh việc mua sắm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK và nâng cấp hàng loạt dòng MBT thế hệ cũ là T-54/55 lên chuẩn T-54M theo công nghệ Israel chuyển giao thì vấn đề nâng cao sức chiến đấu cho xe bọc thép chở quân nhằm tạo sự đồng bộ đã được nhắc tới.

Phuong an nang cap mang lai suc manh vuot troi cho M113
Nguyên mẫu thử nghiệm xe thiết giáp chở quân M113 nâng cấp của Việt Nam

Phương án ký hợp đồng mua mới sản phẩm từ nước ngoài là giải pháp tốt nhưng cũng có nhược điểm là chi phí tương đối cao. Trong khi đó các dòng BTR của Nga  mặc dù hỏa lực mạnh nhưng vẫn còn điểm yếu cố hữu ở vị trí cửa ra vào cho binh sĩ, còn thiết giáp phương Tây hiện đại nhưng khó tận dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Trong tình cảnh trên, việc hiện đại hóa những chiếc taxi chiến trường còn trong biên chế để chúng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chiến tranh hiện đại cũng đã được nhắc đến và đối tượng đầu tiên được mang ra ứng dụng chính là chiếc M113.

Theo một số nguồn tin, dự án nâng cấp xe bọc thép chở quân bánh xích M113 APC đã được tiến hành cùng với thời điểm hiện đại hóa xe tăng T-54, đối tác được lựa chọn cũng đến từ Israel và đã hoàn thiện được một nguyên mẫu thử nghiệm.

Chiếc M113 thử nghiệm có số hiệu 049, quan sát hình ảnh dễ nhận thấy xe đã được bổ sung các tấm giáp phụ ở mặt trước cũng như bên sườn, phía đuôi xe lắp thêm thùng nhiên liệu phụ để tăng tầm hoạt động.

Cải tiến đáng chú ý nhất là xe được lắp một tháp súng điều khiển từ xa, gắn súng máy 12,7 mm (DShK hoặc NVS), đi kèm thiết bị ngắm bắn quang điện tử có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm.

Phuong an nang cap mang lai suc manh vuot troi cho M113
Xe thiết giáp chở quân M113 nâng cấp của Việt Nam nhìn từ phía sau

Mặc dù khả năng chống chịu của vỏ giáp, tầm hoạt động cũng như hỏa lực của phiên bản M113 APC này đã được nâng cao vượt trội nhưng nó lại có nhược điểm là làm trọng lượng xe tăng cao, ảnh hưởng tới khả năng bơi.

Bên cạnh đó chi phí của gói nâng cấp này cũng khá lớn, việc bổ sung tháp súng điều khiển từ xa còn gây ảnh hưởng tới không gian của khoang chở quân, dẫn tới giảm bớt số lượng binh sĩ mang theo.

Có lẽ chính vì vậy mà sau quá trình đánh giá đã không có một chiếc M113 nào nữa được hoán cải theo cấu hình này mà hầu hết hiện nay chỉ được nâng cấp nhẹ bằng cách thay thế hệ thống thông tin liên lạc cũng như các loại vũ khí chuẩn Nga mà thôi.

Tuy nhiên không loại trừ khả năng sau khi tiến hành một số sửa đổi cho phù hợp hơn với điều kiện Việt Nam thì phiên bản M113 này sẽ lại được hồi sinh tương tự như trường hợp xe tăng T-54M.

Tùng Dương/Đất Việt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều