+
Aa
-
like
comment

Phúc ‘XO’ lĩnh mức án cao nhất, tịch thu 600 triệu đồng

Hồng Anh - 17/06/2020 16:01

Sau 5 phút hỏi về số tiền 600 triệu đồng Trần Ngọc Phúc, tức Phúc “XO”, bị cáo buộc thu lợi bất chính, tòa tuyên bị cáo 12 năm tù và phạt bổ sung 50 triệu.

Phúc XO sau phiên khai mạc tòa hôm qua. Ảnh: Quỳnh Trần.
HĐXX quay lại phần xét hỏi, trước khi tuyên án. Ảnh: Quỳnh Trần.

Mở đầu phiên làm việc chiều 17/6, chủ tọa Ngô Ngọc Thắng cho biết cần làm rõ thêm một số thông tin liên quan vụ án nên quay lại phần xét hỏi.

Trần Ngọc Phúc, 37 tuổi, và 7 đồng phạm bị TAND TP HCM xét xử về tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý theo khoản 2 Điều 256 BLHS năm 2015, khung hình phạt là 7-15 năm tù.

Thẩm phán hỏi bà Diễm – vợ Phúc, về 600 triệu đồng thu lợi bất chính. Bà này cho biết đã nộp cho cơ quan điều tra toàn bộ số tiền, đồng ý xung công quỹ nếu tòa cho rằng có căn cứ xác định đây là tiền thu lợi bất chính.

Được hỏi ý kiến, Phúc nói: “Nếu được, xin tòa trả lại 600 triệu vợ bị cáo đã nộp và 40 triệu cơ quan điều tra thu giữ khi khám xét, để cha bị cáo dùng số tiền này ủng hộ Bộ Y tế phòng chống dịch Covid-19”.

Sau 5 phút nghị án, HĐXX quay lại tuyên án.

Ngồi lọt thỏm giữa hai hàng bị cáo đứng nghe tuyên án, Phúc mím môi, hai tay đan chặt, vẻ căng thẳng.

Phúc XO trước ngồi nghe tuyên án.  Ảnh: Quỳnh Trần.
Phúc “XO” trước ngồi nghe tuyên án.

HĐXX cho rằng, các chứng cứ trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo đã đủ cơ sở xác định Phúc “XO” và các nhân viên của mình thực hiện hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Tòa đánh giá hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Anh em Phúc và đồng phạm biết ma túy gây nhiều hệ lụy cho xã hội nhưng vẫn chứa chấp, tàng trữ để sử dụng nên cần xử lý nghiêm.

Phúc có vai trò cầm đầu, điều hành quán karaoke Pharaon XO. Các bị cáo Đỗ Văn Giỏi, Nguyễn Phước Thịnh là quản lý, giám sát, có nhiệm vụ đưa khách vào phòng và chỉ đạo nhân viên phục vụ nên có vai trò thứ hai. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên sẽ xem xét khi lượng hình.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Phúc “XO” 12 năm tù – mức cao nhất VKS đề nghị trước đó; buộc nộp phạt 50 triệu đồng; tịch thu toàn bộ 600 triệu đồng thu nhập bất chính. 7 đồng phạm của Phúc lĩnh 7- 8 năm tù.

Trần Ngọc Tài (em Phúc) lĩnh 4 năm tù; 3 nhân viên khác nhận 9 tháng đến 1 năm 6 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo còn lại bị phạt 9 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.

Các đồng phạm của Phúc XO nghe tuyên án. Ảnh: Quỳnh Trần.
Các đồng phạm của Phúc “XO” nghe tuyên án.

Theo cáo buộc, nhằm tăng doanh thu và lôi kéo khách cho quán, từ tháng 11/2018, Phúc cho khách chơi ma túy ở tầng hầm và lầu 3, 4, 5. Chủ quán chỉ đạo nhân viên cung cấp các dụng cụ như ống hút, dĩa, tăng chỉnh âm lượng nhạc… khi khách có nhu cầu.

Cơ quan điều tra xác định, từ khi hoạt động đến khi bị bắt Phúc thu lợi khoảng 600 triệu đồng. Khám xét nhà của Phúc ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, cảnh sát tìm thấy trong phòng Trần Ngọc Tài có 20 viên thuốc lắc, 10 gói ketamin…

Trong ngày xét xử đầu tiên, Phúc thừa nhận chỉ đạo nhân viên để khách sử dụng ma túy và cung cấp dụng cụ khi có yêu cầu. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng cáo trạng truy tố mình “có phần oan”. Việc cho khách sử dụng ma túy trong quán không nhằm mục đích thu lợi, mà vì Phúc từng bị khách đánh gãy 4 đốt sống lưng khi cấm họ “bay” nên về sau sợ, không ngăn cản nữa.

Hầu hết bị cáo khác đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Trong đó, Nguyễn Thanh Xuân nhân viên thu ngân của quán thừa nhận việc có tính phụ thu đối với những phòng khách sử dụng ma túy. Trên hóa đơn tính tiền, nhân viên phục vụ sẽ phải ghi số phòng kèm thêm ký hiệu chữ B. Mỗi ngày có từ 5 đến 8 phòng có khách sử dụng ma túy thu lợi khoảng 3 đến 5 triệu đồng.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều