+
Aa
-
like
comment

Phục hồi điều tra vụ án Đường ‘Nhuệ’: Thông điệp từ Bộ trưởng Công an

Văn Dân - 20/04/2020 13:48

Gần 5 năm trước, ngày 18.11.2014 một vụ hành hung diễn ra ngay trước trụ sở Công an phường Trần Lãm, băng nhóm của Đường “Nhuệ” đánh người đến mức vỡ cả xương quai hàm. Gia đình bị hại sau đó đã đệ đơn tố cáo chỉ đích danh kẻ hành hung, vụ án cũng đã được thụ lý, thậm chí khởi tố. ‘Bất ngờ’ 7 tháng sau, lại bị đình chỉ với lý do rất khó hiểu là “chưa xác định được bị can” và “đã hết thời hạn điều tra”? Những kẻ tự coi mình là số 1 ở quê lúa những tưởng có thể một tay che trời, điều hành “thế giới ngầm” ở Thái Bình, nhưng công lý có mắt. 

Vào ngày 16.4.2020, vụ án chính thức được lật lại. Công an TP. Thái Bình đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra tại trụ sở Công an phường Trần Lãm của đối tượng Đường “Nhuệ’. Việc phục hồi điều tra vụ án, không chỉ để tìm ra việc làm trái, tìm thấy cái sai mà còn trả lời cho dư luận câu hỏi: AI ĐÃ “NGẬM KẸO”, BẢO KÊ CHO ĐƯỜNG “NHUỆ”?

Liên tiếp những diễn tiến vừa qua như đã thấy, sau khi lực lượng công an “cất vó” được Đường “Nhuệ”, đàn em của y kẻ bị bắt, kẻ cũng đầu thú. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình trực tiếp yêu cầu phải làm rõ, kể cả việc mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu hoạt động có tổ chức, mang tính chất xã hội đen của băng nhóm này, xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Bộ trưởng Tô Lâm với quan điểm dứt khoát: “Nếu có tình trạng bảo kê, chống lưng sẽ xử lý ngay” đã gửi đến người dân thông điệp đanh thép.

Thông điệp ấy khẳng định quyết tâm tấn công quyết liệt các băng nhóm tội phạm xã hội có tổ chức, để bảo vệ cuộc sống của người dân. Thông điệp ấy cam kết điều tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, kể cả các hành vi bảo kê, chống lưng cho băng Đường “Nhuệ”- nếu có. Và Thượng tá Nguyễn Thanh Trường – Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình với vai trò trưởng ban chuyên án này trước sau như một khẳng định: điều tra, quyết liệt đưa vụ án vợ chồng đại gia Đường Dương ra ánh sáng, đảm bảo không có vùng cấm, đồng thời giúp giải tỏa dư luận có hay không việc bao che, bảo kê, chống lưng để Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương vô tư lộng hành suốt những năm qua”. Hàng loạt những câu hỏi như: Vì sao thời điểm đó lại tạm đình chỉ vụ án? Người bị hại đi kiện suốt bao nhiêu năm qua, vì sao không được xử lý? Rồi đây sẽ được tỏ tường trước công luận trước quyết tâm của Ban chuyên án.

Vào ngày 16.4.2020, vụ án chính thức được lật lại. Công an TP. Thái Bình đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra tại trụ sở Công an phường Trần Lãm của đối tượng Đường “Nhuệ’.

Sự thật về vụ án đang dần hé lộ. “Cố ý gây thương tích” mới chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm hồ sơ các tội danh của băng nhóm xã hội đen này. Bộ Công an đang khẩn trương, quyết liệt vào cuộc điều tra làm rõ hàng loạt các hành vi có dấu hiệu phạm pháp khác của cặp vợ chồng đại gia này như: cho vay nặng lãi, bảo kê, mua bán bất động sản không minh bạch. Hơn 10h đêm ngày 16/4, mạng xã hội như nóng lên với việc bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình vì liên quan đến việc buôn bán đất đai của vợ chồng Đường nhuệ. Tiếp theo đây còn ai nữa tay bị dính chàm? Với những diễn biến, thông tin đã đưa có thể thấy đang lộ dần những “bàn tay đen” dính dáng đến đôi vợ chồng này.

Thông điệp của Bộ trưởng Công an, cùng những diễn tiến đang diễn ra quyết liệt, công khai, minh bạch không ngại không né cái gọi là tường thành ‘vùng cấm’ lũng đoạn đất Thái Bình bấy lâu nay cũng đồng thời bẻ gãy những luận điệu cáo buộc, hàm hồ, ngoài kia đang ra sức bẻ lái vụ việc để hòng tấn công chính trị. Việc làm rõ ai tiếp tay, bao che, “chống lưng”, thậm chí bảo kê cho các hoạt động tội phạm do Đường “Nhuệ” cầm đầu phải có thời gian, tuân thủ luật pháp, quy trình tố tụng. Chứ không phải là ý kiến phiến diện, áp đặt, có nguy cơ bôi nhọ những cá nhân nào đó mà chưa hề có kiểm chứng đặc biệt là khi cơ quan chức năng đang từng bước tiến hành điều tra để có kết luận cuối cùng.

Có một chi tiết đáng chú ý, chính Bộ trưởng Bộ Công an, tháng 11 năm ngoái đã bổ nhiệm tân giám đốc Công an Thái Bình: Thượng tá Nguyễn Thanh Trường. Gần nửa năm qua chưa hẳn là thời gian dài nhưng quê lúa Thái Bình dường như đã dần được trở về nguyên nghĩa như cái tên của nó. Nhìn gương mặt đầy phấn khởi của hai mẹ con bà Lý, hay lần đầu tiên người bị nạn dám đưa đoạn ghi âm đe doạ giết con nợ của Đường Nhuệ lên mạng xã hội cho thiên hạ tỏ tường, ít nhiều thấy được sự tin tưởng không chỉ ở riêng nơi người dân Thái Bình. Tin vào quyết tâm của lượng lượng Công an nói chung, Công an Thái Bình nói riêng.

Đường nhiều tiền, điều này ai cũng thấy qua các bữa tiệc xa xỉ, những căn nhà tại các khu đất vàng. Song, tiền của Đường có đến từ các mối quan hệ, những cái “bắt tay dưới gầm bàn” hay không sẽ chóng được trả lời. Và pháp luật sẽ soi tỏ xem Đường “Nhuệ” cùng “tiền tệ” của y có liên quan tới các hành vi phạm pháp hoặc những mối quan hệ ngầm hay không!

Một đất nước hòa bình, ổn định, có nhà nước pháp quyền do dân, vì dân mà lại tồn tại những kẻ tội phạm nguy hiểm hại dân là điều không thể chấp nhận. “Đấu tranh với tội phạm, ngăn chặn tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân là công việc của ngành công an…” – Đó là khẳng định của Bộ trưởng công an Tô Lâm. Bởi vậy, nhân dân Thái Bình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đang mong chờ những kết quả xử lý vụ án nghiêm trọng này.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều