+
Aa
-
like
comment

Phú Yên: Quyết đón công dân về vì đây là lúc ‘dân cần quê’ nhất!

06/10/2021 16:26

2 tháng qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên liên tiếp ban hành các nghị quyết, kết luận chỉ đạo về việc đón công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê với nội dung xuyên suốt “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Phương Trang huy động các chuyến xe giúp đỡ người khó khăn trở về quê tránh dịch, giảm tải áp lực cho TP HCM.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. Ông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phú Yên xác định đây là nhiệm vụ hết sức cấp bách, quan trọng, là “nghĩa đồng bào” và cũng là chia sẻ gánh nặng với TP.HCM, các tỉnh phía Nam, cũng là để giám sát dịch tễ theo tổ chức.

Hiện tại Phú Yên đã đón khoảng 16.600 công dân về quê an toàn với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bắt đầu từ chuyến đầu tiên đón công dân từ TP.HCM về ngày 26/7, đó cũng là lúc Phú Yên vừa áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 được vài ngày, nghĩa là tỉnh cũng đang vào thời điểm cao trào của dịch. Thách thức, khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ dịch tăng cao là có, nhưng ban tổ chức tỉnh Phú Yên đã đón người lao động về quê một cách an toàn, có tổ chức và Phú Yên quyết tâm đón hết đồng bào có nhu cầu được trở về nhà.

An toàn gần như tuyệt đối

Để có được kết quả như hiện tại, ông Thế chia sẻ, Phú Yên đã họp bàn thống nhất với các sở, ngành và địa phương, xây dựng kế hoạch tổ chức đón người về một cách quy củ, chặt chẽ, khoa học và thành lập Tiểu ban đón người, giao Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội làm Trưởng Tiểu ban.

Trước đó, Hội đồng hương Phú Yên tại các tỉnh và đặc biệt là TP.HCM đã cùng lực lượng chức năng tại Phú Yên xây dựng kế hoạch chi tiết, chu đáo. Khi số lượng công dân về quá nhiều, các khu cách ly quá tải, UBND tỉnh họp bàn và thống nhất các huyện chủ động, linh hoạt để chọn các cơ sở khác làm khu cách ly tập trung phù hợp, đảm bảo các điều kiện về cách ly y tế tập trung.

Tỉnh Phú Yên xác định đây chính là lúc người dân cần được chăm lo nhất, chính quyền địa phương các cấp phát huy năng lực, vận dụng sáng tạo, huy động nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe và đời sống nhân dân.

Đưa dân về quê có tổ chức, xét nghiệm đầy đủ, cách ly theo dõi có giám sát là cách phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn là để họ tự phát đi về, vốn vừa rủi ro nguy hiểm trên quãng đường dài mấy trăm cây số, vừa nguy cơ làm lây lan dịch cao hơn.

Đến nay, hành trình đưa công dân tỉnh nhà về quê an toàn của tỉnh Phú Yên được Trung ương đánh giá cao, được nhân dân ghi nhận và xúc động cảm ơn các cấp chính quyền của tỉnh. Phú Yên đã làm việc đó một cách kiên trì, bền bỉ, xây dựng kế hoạch cụ thể, theo dõi sát sao và có sự điều chỉnh phù hợp khi phát sinh vướng mắc.

Thực tiễn xảy ra nhiều tình huống khó khăn, vấp phải trở ngại nhưng Phú Yên đã vừa làm vừa tổ chức đánh giá, đúc rút kinh nghiệm, thay đổi điều chỉnh những nội dung để sát với diễn biến xảy ra phù hợp với từng thời điểm diễn biến của dịch ở tỉnh bạn cũng như tại địa phương.

Kế hoạch đón công dân thời gian tới

Mục tiêu hiện tại là đón những người có nguyện vọng trở lại quê hương, gồm những đối tượng là người dân quê Phú Yên có hoàn cảnh khó khăn, đang tạm trú tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, gồm người già yếu, tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người đi khám chữa bệnh, lao động tự do mất việc, không có chỗ ở, sinh viên, học sinh; có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính COVID-19 (còn giá trị trong 36 giờ) trước thời điểm khởi hành trở về Phú Yên; tự giác khai báo y tế…

Sau 2 tháng thực hiện, danh sách đăng ký của người dân đã được chốt lại với TP.HCM 21 đợt, Bà Rịa – Vũng Tàu 1 đợt, Bình Dương 5 đợt, Đồng Nai 4 đợt. Ngày 7/10 này sẽ kết thúc hành trình nghĩa tình đưa công dân Phú Yên về lại địa phương, đó là đợt đón về từ Bình Dương sau cuối theo kế hoạch.

Kết quả đã đạt được là quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, là sự phối hợp và tuân thủ đúng các chỉ đạo về giãn cách xã hội, về phòng, chống dịch của các tầng lớp nhân dân.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều