+
Aa
-
like
comment

Phú Yên lên tiếng về hình ảnh những trẻ em mặc đồ bảo hộ đi cách ly tập trung

29/06/2021 20:16

Hai ngày qua, một số hình ảnh về những trẻ em kín mít trong đồ bảo hộ y tế được ở cơ sở cách ly tại Phú Yên đã khiến cộng đồng mạng bày tỏ cảm xúc thương xót, có người bức xúc…

Phú Yên lên tiếng về hình ảnh những trẻ em mặc đồ bảo hộ đi cách ly tập trung - Ảnh 1.
Hình ảnh những đứa trẻ trong đồ bảo hộ phòng dịch COVID-19 tại huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) trên mạng xã hội

Hình ảnh một nhóm trẻ nhỏ mặc đồ bảo hộ dành cho người trong vùng cách ly y tế phòng dịch COVID-19 được cho là ở huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên).

Phú Yên lên tiếng về hình ảnh những trẻ em mặc đồ bảo hộ đi cách ly tập trung - Ảnh 2.
Một đứa trẻ đứng bên cạnh biển báo khu vực cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) – Ảnh: facebook

Trao đổi với PV chiều 29-6, BS Lê Thị Thanh Nhàn – phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa (Phú Yên) – xác nhận những hình ảnh trên chụp nhóm trẻ em ở huyện này thuộc diện phải cách ly y tế tập trung.

Theo bà Nhàn, nhóm trẻ này có 6 cháu, nhỏ nhất 15 tháng, lớn nhất 5 tuổi, trong đó có 1 bé F0, còn lại là F1 của cha mẹ.

“Hình ảnh trên có lẽ được chụp vào sáng 18-6, khi chúng tôi làm thủ tục để chuyển các bệnh nhân F0 đang cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa (chứ không phải là khu cách ly tập trung) về Bệnh viện dã chiến thị xã Đông Hòa, nơi chuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 của tỉnh Phú Yên. Các cháu phải mặc đồ bảo hộ trong quá trình di chuyển từ Sơn Hòa về Đông Hòa là theo quy định, còn khi cách ly điều trị thì không mặc đồ như thế” – bà Nhàn cho biết.

Bà Nhàn nói cha mẹ các bé này là F0 hoặc nghi là F0 nhưng không có biểu hiện xấu về sức khỏe, trong khi các bé có bé là F0, có bé là F1 và do còn nhỏ tuổi nên gia đình đề nghị được đi cùng cha mẹ để có điều kiện chăm sóc các bé. Những trường hợp trẻ em diện cách ly của Sơn Hòa đều là F1, F2 của cha mẹ.

Theo bà Nhàn, Bộ Y tế có quy định rõ về trường hợp cách ly y tế đối với trẻ em để phòng trị dịch COVID-19 là 14 ngày. Trong đó, những bé dưới 5 tuổi được đặc cách cách ly tại nhà riêng khi đảm bảo yêu cầu phòng dịch COVID-19; các trẻ từ 5 đến 15 tuổi phải cách ly tập trung 1 tuần, nếu 3 lần xét nghiệm âm tính thì được cho về nhà tiếp tục cách ly cho đủ thời gian nếu gia đình hội đủ các yêu cầu phòng dịch.

Hiện ở các khu cách ly tập trung của huyện Sơn Hòa, trẻ em cách ly đều có cha mẹ chăm sóc vì trên thực tế các cháu đều là F kế tiếp của cha mẹ mình.

“Chúng tôi nghĩ người chụp và đưa những hình ảnh này lên mạng chỉ như những hình ảnh về những ca cách ly “đặc biệt”. Nhưng nhiều người khác lấy lại rồi viết status, bình luận bày tỏ lo lắng thái quá, phê phán, phản đối, thậm chí lên án lực lượng phòng chống dịch khiến chúng tôi rất buồn và đau lòng” – bà Nhàn tâm sự.

Phú Yên lên tiếng về hình ảnh những trẻ em mặc đồ bảo hộ đi cách ly tập trung - Ảnh 3.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa giải thích các bé chỉ mặc đồ bảo hộ phòng dịch khi di chuyển từ huyện về bệnh viện dã chiến của tỉnh – Ảnh: facebook

Trao đổi thêm về vấn đề này, bà Phạm Thị Minh Hiền – phó giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội Phú Yên – cho biết tính đến chiều 29-6, toàn tỉnh Phú Yên có 105 trẻ em phải cách ly phòng dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung và cách ly y tế điều trị.

“Virus SARS-CoV-2 không chừa một ai, nên trẻ em cũng phải đi cách ly, điều trị theo quy định. Người dân yên tâm vì trẻ nhỏ thì được cách ly tại nhà, còn trẻ lớn đều được cách ly, điều trị với những điều kiện tốt hơn, đặc biệt hơn với người lớn về điều kiện ăn ở, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc” – bà Hiền nói.

Bà Hiền cho biết Sở Lao động – thương binh và xã hội Phú Yên rất quan tâm đến vấn đề này. Bà đề nghị người dân bình tĩnh, không “bi kịch hóa” việc trẻ em đi cách ly khi chỉ xem qua vài hình ảnh mà không nắm chắc toàn bộ câu chuyện.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nói gì?

Chúng tôi đặt vấn đề khi trẻ phải đi cùng cha mẹ là F0, F1, thì các bé là F1, F2. Về nguyên tắc, các F khác nhau phải cách ly khác nhau, không thể cách ly cùng. Về vấn đề này, ông Trần Hữu Thế – chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên – cho biết đã giao ngành y tế nghiên cứu, đề xuất cho tỉnh.

“Thực tế ở Phú Yên khi ba mẹ đi cách ly thì đưa con nhỏ đi theo vì không ai chăm sóc. Thực tế thì các cháu cũng là F kế tiếp của ba mẹ. Chúng tôi sẽ tìm cách để sớm giải quyết chuyện này. Người dân phải bình tĩnh và tin tưởng rằng dù thế nào chúng tôi cũng luôn đảm bảo an toàn cao nhất, chăm sóc tốt nhất trẻ em” – ông Thế nói.

Duy Thanh

Bài mới
Đọc nhiều