+
Aa
-
like
comment

Phú Quốc đã hứng chịu đợt mưa ‘hiếm gặp’ tới gần 1.000mm

09/08/2019 17:24

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đây là đợt mưa hiếm gặp ở Phú Quốc với cường độ rất lớn xảy ra trong khoảng thời gian ngắn.

Ngày 9-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Quang Năng – trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) – nhận định những ngày qua huyện đảo Phú Quốc đã hứng chịu những ngày mưa đỉnh điểm của đợt mưa rất lớn.

Ông Năng lý giải từ ngày 2-8, do ảnh hưởng gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên tại Tây Nguyên và Nam Bộ nói chung và tại khu vực đảo Phú Quốc có mưa to.

“Lượng mưa đo được tại đảo Phú Quốc trong đêm 2-8 đã lên tới 168,4mm, đêm 4-8 và ngày 5-8 lên tới 264,5mm” – ông Năng cho biết.

Phú Quốc đã hứng chịu đợt mưa hiếm gặp tới gần 1.000mm - Ảnh 1.
Phú Quốc chìm trong biển nước – Ảnh: DUY KHÁNH

Tiếp đến từ ngày 6-8, một vùng áp thấp trên dải hội tụ nhiệt đới, trên khu vực Đông Bắc Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiết đới, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh thêm nên tại khu vực Phú Quốc tiếp tục có mưa to.

Lượng mưa đo được trong đêm 7-8 và ngày 8-8 lên tới 189,7mm. Tiếp đến đêm 8 và ngày 9-8, lượng mưa cũng lên tới 198mm.

Theo ông Năng, thời gian mưa chủ yếu tập trung từ nửa đêm và sáng. Tổng lượng mưa đo được tại đảo Phú Quốc từ ngày 2-8 đến ngày 9-8 đã lên tới 985,7mm.

Như vậy, có thể thấy rằng nguyên nhân trực tiếp gây ra mưa rất lớn, tập trung với cường độ cao chỉ trong khoảng 1 tuần qua đã khiến cho khu vực đảo Phú Quốc bị ngập lụt chính là do hoạt động rất mạnh của gió mùa Tây Nam

Ông Trần Quang Năng – Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

“Như vậy, có thể thấy nguyên nhân trực tiếp gây mưa rất lớn, tập trung với cường độ cao chỉ trong khoảng 1 tuần qua đã khiến khu vực đảo Phú Quốc bị ngập lụt chính là do hoạt động rất mạnh của gió mùa Tây Nam” – ông Năng lý giải.

“Gió mùa hoạt động mạnh ở Úc, thổi vượt qua xích đạo làm gió mùa Tây Nam ở khu vực Việt Nam, Biển Đông liên tục mạnh trong thời gian vừa qua, gây mưa to đến rất to trên diện rộng ở Tây Nguyên và Nam Bộ, đảo Phú Quốc” – ông Năng lý giải thêm.

Đây được xem là đỉnh điểm của đợt mưa lớn lần này. “Dự báo trong 2-3 ngày tới ở Phú Quốc tiếp tục có mưa nhưng cường độ không lớn như những ngày qua. Từ ngày 11-8 mưa sẽ giảm dần rồi chấm dứt khi gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động yếu dần” – ông Năng cho hay.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều