+
Aa
-
like
comment

Phụ huynh cuống cuồng vì sắp khai giảng mà chưa mua được sách giáo khoa: Nơi đóng cửa, nơi không có

20/08/2021 12:49

Nhiều phụ huynh tại Hà Nội cho biết hiện vẫn chưa tìm mua được sách giáo khoa cho con vì các cửa hàng đóng cửa, đặt online thì nơi hết sách, nơi mua xong chờ mãi không thấy giao.

Xót ruột vì chưa mua được sách giáo khoa

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là năm học 2021-2022 chính thức bắt đầu. Thông thường đa số phụ huynh sẽ đăng ký mua trọn bộ sách cho con tại trường để thuận tiện và đồng bộ theo lớp, trường. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh ở Hà Nội hiện nay đang cuống cuồng vì trường không bán hoặc chưa có nên không biết tìm mua ở đâu. Trong khi đó tất cả các hiệu sách đều phải đóng cửa theo Chỉ thị 16 thực hiện giãn cách xã hội.

Năm học mới sắp bắt đầu, phụ huynh kêu khó mua sách giáo khoa

Chị Trần Thu Hà, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ, con chị năm nay vào lớp 1 một trường tư thục và ngày 23/8 con sẽ bắt đầu học online. “Học trên máy tính đã hại mắt rồi mà giờ đọc sách online nữa chắc con không chịu nổi”, chị Hà chia sẻ. Chị dự định đi mua trước một bộ sách cho con học nhưng đi qua mấy hiệu sách, cả khu Đinh Lễ thì đều nhận được thông báo đóng cửa hoặc hết sách. Vì dịch bệnh không đi lại nhiều được nên chị đành ngậm ngùi quay về.

“Cứ mong Hà Nội không phải học online nên mình chủ quan chưa mua. Nhiều học sinh cũng giống con mình, đăng ký sách ở trường nên giờ chưa có phải học tạm sách online”, chị Hà thở dài.

Cùng chung tâm trạng, chị Dương Thị Dung, quận Hà Đông, Hà Nội, có con năm nay vào lớp 2 bày tỏ: “Mình đã tìm mua mấy cửa hàng gần nhà nhưng đều thông báo không có sách hoặc có nơi thì bảo dịch bệnh nên không giao hàng được. Năm học sắp đến rồi, mình chưa mua được sách gì cho con nên vô cùng xót ruột”.

Nhiều phụ huynh lên các hội nhóm hỏi mua sách. Ảnh: Chụp màn hình

Cửa hàng đóng cửa nên không mua được trực tiếp, nhiều phụ huynh chuyển nhanh sang mua online nhưng cũng rối bời không kém. Có phụ huynh cho biết không biết mua ở đâu, có người thì đã đặt rồi nhưng đợi nhiều ngày không thấy giao hoặc có người đành bỏ cuộc vì lý do “mua ít không bõ công ship”.

Nhà sách than “khó”

Chia sẻ với PV, ông Kiều Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Sách và Thiết bị Giáo dục ADCBook cho biết, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và Hà Nội đang thực hiện giãn cách, hoạt động phát hành sách giáo khoa cho năm học 2021 – 2022 gặp rất nhiều khó khăn.

Phụ huynh cuống cuồng vì sắp khai giảng mà chưa mua được SGK: Nơi thì đóng cửa, nơi thì hết sách - Ảnh 1.
Nhà sách ADCbook ở Linh Đàm, Hà Nội hiện tại đang đóng cửa. Ảnh: Gia Khiêm

“Tháng 3/2021, chúng tôi đã phát hành SGK lớp 3 – lớp 12 (chương trình hiện hành) và tháng 6/2021, đẩy mạnh hoạt động phát hành SGK mới lớp 2, lớp 6 đến các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh trên toàn quốc.

Chúng tôi đã có kế hoạch phát hành SGK sớm hơn mọi năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nên hoạt động vận chuyển, phát hành gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi cũng mong muốn ban, ngành chức năng sớm có chủ trương hỗ trợ hoạt động phát hành SGK để phục vụ tốt cho năm học 2021 – 2022”, ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn cũng khuyến cáo phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường để tránh mua phải sách giả, sách in lậu kém chất lượng ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức của học sinh.

Đại diện một nhà sách khác thì cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi phải xử lý một lượng lớn đơn đặt hàng online sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Mặc dù bố trí đông nhân viên túc trực hotline và Facebook nhưng vẫn không đáp ứng kịp. Mỗi nhân viên phải tư vấn rất nhiều thời gian vì có nhiều loại sách và đồ dùng khác nhau, mong phụ huynh chờ chúng tôi sắp xếp xử lý các đơn hàng”. Nhà sách này cũng đang tìm phương án để sau khi Hà Nội hết giãn cách có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của phụ huynh.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC – đơn vị phối hợp cùng NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM biên soạn, xuất bản bộ sách Cánh diều) cho biết, từ đầu tháng 5, khi các tỉnh, thành có quyết định chọn sách, Công ty VEPIC đã lên kế hoạch in, phát hành, chuẩn bị các phương án, hình thức cung ứng, mở rộng hệ thống phân phối…

“Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên việc vận chuyển SGK tới tận tay học sinh tại các địa phương rất khó khăn dù công ty có hệ thống kho tổng ở 3 miền (miền Bắc, miền Trung, miền Nam). Hiện tại, bên cạnh việc mở rộng hệ thống phát hành, linh hoạt hình thức vận chuyển, thì nền tảng số www.hoc10.vn của bộ sách Cánh Diều sẽ hỗ trợ học sinh, giáo viên có thể sử dụng phiên bản điện tử SGK, tiện lợi, kịp thời”, Công ty VEPIC cho hay.

Tào Nga

Bài mới
Đọc nhiều