+
Aa
-
like
comment

Phong tỏa một con đường ở TP. Biên Hòa vì ca nhiễm số 595

03/08/2020 12:04

Đồng Nai sẽ tiến hành phong tỏa tuyến đường Hồ Văn Đại – nơi có gia đình bệnh nhân 595 sinh sống, mở phòng mạch và quầy thuốc. 

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 số 595 tại Đồng Nai, ngày 3/8 tỉnh Đồng Nai đã quyết định phong tỏa đường Hồ Văn Đại, khu phố 3, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Việc phong tỏa tuyến đường này sẽ diễn ra từ 12h trưa 3/8.

Theo kế hoạch, toàn bộ tuyến đường sẽ được phong tỏa trong vòng 14 ngày, các phương tiện giao thông sẽ được phân luồng để di chuyển.

Đối với các hộ dân sinh sống trên đường này vẫn sinh hoạt bình thường nhưng không được ra khỏi khu vực cách ly, chính quyền sẽ cung cấp nhu yếu phẩm cho các hộ dân này.

Theo chính quyền TP Biên Hòa, khu vực phong tỏa có 192 hộ dân với hơn 900 nhân khẩu, toàn bộ sẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Người dân được yêu cầu quay đầu xe khi đi vào khu vực cách ly

Đây là con đường nơi gia đình bệnh nhân Covid-19 số 595 sinh sống và làm việc. Con đường này có điểm đầu nối với đường Cách Mạng Tháng Tám và điểm cuối nối với đường Nguyễn Ái Quốc, dài khoảng hơn 1km.

Ca mắc Covid-19 lần này là bà P.T.T.Ng (SN 1970, vợ của bác sĩ L.Đ.N – bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) – bệnh nhân Covid-19 số 595. Bà Ng là dược sĩ và công việc chủ yếu tại quầy dược của gia đình tại số 20 Hồ Văn Đại.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đồng Nai, nữ bệnh nhân 595 (50 tuổi) có lịch trình đi lại phức tạp. Bệnh nhân hiện không sốt, không ho, không sổ mũi, không đau họng.

Ngày 19/7, bệnh nhân cùng chồng đi máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Đà Nẵng, sau đó đón taxi tới BV Đà Nẵng để thăm cha đang nằm điều trị tại khoa Nội tổng hợp.

Tại đây, bệnh nhân có gặp chị gái (sau này là bệnh nhân Covid-19 số 510) khoảng 8 phút. Sau đó, bà về nhà tại địa chỉ 148/2 Lý Tự Trọng, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Bệnh nhân Covid-19 đi lại phức tạp, Biên Hòa phong tỏa cả khu phố
Đường Hồ Văn Đại được phong tỏa từ 12h trưa nay để chống dịch

Tiếp đó, bệnh nhân tiếp xúc với 4 người trong gia đình, rồi đi ăn nhà hàng.

Từ ngày 2025/7, bệnh nhân và chị gái thay nhau chăm sóc cha tại Khoa Nội tổng hợp, BV Đà Nẵng. Sáng 25/7, bệnh nhân vào TP.HCM trên chuyến bay số hiệu BL671, số ghế 7F (bệnh nhân 510 ngồi số ghế 7E).

Sáng cùng ngày, bệnh nhân đón xe Trường Thịnh Phát về TP Biên Hòa (trên xe có 7 người), sau đó cùng người bạn tên Trang đi làm tóc tại tiệm tóc Bích gần nhà, cùng chồng và con đi ăn tại quán cơm niêu Huyền Sương (địa chỉ B1+B2 khu liên kế, Nguyễn Ái Quốc, phường Bửu Long, TP Biên Hòa).

Bệnh nhân Covid-19 đi lại phức tạp, Biên Hòa phong tỏa cả khu phố
Lực lượng y tế phun thuốc khử trùng trên đường Hồ Văn Đại

Ngày 26/7, bệnh nhân ở nhà không ra ngoài. Sáng 27/7, bệnh nhân đến BV Đa khoa Đồng Nai để lấy mẫu xét nghiệm lần 1, sau đó đến quán cà phê bên hông bệnh viện, đối diện khu C rồi về nhà bằng xe riêng.

Sau khi chị gái của bệnh nhân là ca bệnh 510 được xác định nhiễm Covid-19, ngày 31/7, bệnh nhân cùng chồng, con được Trung tâm Y tế TP Biên Hòa đưa đi cách ly tập trung tại BV Đa khoa Đồng Nai.

Hiện tại cả gia đình bà Ng và những người đã tiếp xúc với bà Ng cũng đã được đi cách ly. Ngành chức năng cũng tiến hành phun xịt khử trùng tại nhà bà Ng và các điểm gia đình bà Ng từng đến. Tuy nhiên, để nâng cao việc phòng chống dịch Covid-19 thì Đồng Nai quyết định phong tỏa tuyến đường này.

Bác sĩ Nguyễn Văn Trai – Phó giám đốc Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa cho hay, trung tâm đã tiến hành khử trùng 5 địa điểm mà bệnh nhân 595 từng đến. Cụ thể, trung tâm đã khử trùng các địa điểm như nhà bệnh nhân; phòng mạch; tiệm tóc Bích (P.Quang Vinh, gần nhà bệnh nhân); quán cơm Huyền Sương (phường Bửu Long); và quán café Everyday (phường.Tam Hòa).

Bệnh nhân Covid-19 đi lại phức tạp, Biên Hòa phong tỏa cả khu phố
Người dân sống trong khu vực cách ly sẽ được chính quyền cung cấp nhu yếu phẩm

Song song đó, mặc dù chồng của bệnh nhân 595 là bác sĩ N vẫn âm tính với Covid-19, tuy nhiên chiều 2/8, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vẫn thực hiện cách ly tạm thời khoa nơi bác sĩ N công tác. Bên cạnh đó còn tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các nhân viên của khoa và bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Tạm dừng các dịch vụ như karaoke, quán bar

Trước đó từ 0h ngày 1/8, tại Đồng Nai tạm dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu như quán bar, vũ trường, karaoke; các hoạt động lễ hội, hội nghị, hội thảo chưa thật sự cần thiết; khuyến khích áp dụng hình thức hội nghị, hội họp trực tuyến…

Các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế – xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải áp dụng các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: Đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế…

Ngoài ra, các cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần phải bố trí đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay.

UBND tỉnh cũng yêu cầu người được cách ly nghiêm túc chấp hành các biện pháp cách ly y tế theo hướng dẫn của ngành Y tế, đặc biệt là những người trở về từ vùng dịch.

Nha Mẫn/ DV

Bài mới
Đọc nhiều