+
Aa
-
like
comment

Phòng chống dịch từ tuyến đầu biên giới

Như Yên - 04/01/2021 12:00

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay đã hơn 1 năm, Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Mặc dù, có những trường hợp cá biệt gây lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Nhìn chung, Tình hình dịch bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Điều này chứng tỏ sự quyết tâm từ cán bộ đến nhân dân đều đồng lòng trong cuộc chiến này. Có thể nói, Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển nhưng không vì phát triển kinh tế mà bất chấp sức khỏe của người dân. Tính mạng con người vẫn là ưu tiên hàng đầu và chúng ta đã thành công sau khi nhiều lần khoanh vùng dập dịch.

Sau thời gian dài “chống dịch như chống giặc”, người dân cả nước đã có ý thức và tinh thần cảnh giác cao độ. Có thể thấy nhiều người khi biết mình là F1 đã tự đến khai báo y tế và cách ly tại nhà. Hoặc khi biết có người vượt biên trái phép, trốn cách ly đã nhanh chóng trình báo cơ quan chức năng. Như vậy vẫn chưa đủ, cần phải nâng cao ý thức của đồng bào đang ở nước ngoài mong muốn về Việt Nam. Đặc biệt phải tuân thủ đúng quy định nhập cảnh và cách ly 14 ngày sau khi về nước. Vượt biên trái phép, trốn cách ly không chỉ vi phạm pháp luật mà xét về mặt đạo đức càng đáng bị lên án. Mỗi người dân cần phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đừng vì hành động ích kỷ của mình gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và mọi người.

Đặc biệt, thời điểm cuối năm, mỗi ngày sẽ có hàng chục người vượt biên trái phép hồi hương. Vì thế, việc siết chặt quản lý nơi đầu biên giới là một việc làm rất kịp thời của cơ quan chức năng. Nếu đã về đến quê hương rồi thì về nhà chậm hơn 14 ngày nhưng an toàn vẫn hơn. Có thể nói, dù tự nguyện cách ly hay bị bắt buộc thì kết quả vẫn là để đảm bảo sức khỏe. Tôi tự hỏi, nếu trước sau gì cũng cách ly tại sao người nhập cảnh trái phép lại không tự giác? Chính quyền đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp đỡ thì đừng nên trốn tránh trách nhiệm. Có thể sẽ rất nhớ nhà những vẫn hơn là mang bệnh về lây nhiễm cho gia đình.

Nói tóm lại, phòng chống dịch là việc của toàn Đảng, toàn dân ta. Phải tuân thủ nghiêm quy định, nếu ai cố tình làm trái phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Ngay lúc này, lợi ích chung của cả cộng đồng phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Không có trường hợp ngoại lệ, không dung túng cho các hành vi sai trái. Bà con cả nước đã cố gắng hết sức mình vì vậy những ai đang có ý định vượt biên trái phép cần phải từ bỏ ý định ngay trước khi quá muộn.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều