+
Aa
-
like
comment

Phổi ‘bệnh nhân 416’ đông đặc năng hơn bệnh nhân 91 người Anh

26/08/2020 12:47

Bệnh nhân 57 tuổi, ở Đà Nẵng, hiện sống phụ thuộc hoàn toàn vào máy ECMO, phổi đông đặc, xơ, khó hồi phục.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, từ Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường Đà Nẵng phụ trách đơn nguyên hồi sức tích cực tại Bệnh viện Phổi, cho biết trong quá trình điều trị, hôm 18/8, bệnh nhân xét nghiệm âm tính một lần với nCoV. Tuy nhiên từ ngày 20-24/8, bệnh nhân lại dương tính 3 lần. Từ ngày 24/8, bệnh nhân dùng thêm hai loại thuốc được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy ra để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn.

“Hiện bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, máy thở. Đánh giá trên siêu âm phổi cho thấy đông đặc nhiều và có tình trạng xơ phổi. Hình ảnh X-quang phổi của bệnh nhân rất xấu”, bác sĩ Linh cho biết tại buổi hội chẩn trực tuyến chiều 25/8.

Bác sĩ Linh nhận định quá trình điều trị của bệnh nhân này còn rất nhiều khó khăn phía trước, tiên lượng tử vong rất cao. Khả năng cai ECMO của bệnh nhân khó.

Bác sĩ Linh là một trong những bác sĩ góp sức lớn trong việc điều trị thành công “bệnh nhân 91” – phi công người Anh 43 tuổi, hồi tháng 7. Khi ấy, viên phi công là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Việt Nam, có thời điểm phổi đông đặc gần như hoàn toàn (90%), sống phụ thuộc hệ thống ECMO hơn một tháng. Bộ Y tế đã tính đến phương án ghép phổi cho bệnh nhân.

“Bệnh nhân 416” đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Tham gia buổi hội chẩn trực tuyến chiều qua, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định trường hợp “bệnh nhân 416” còn nặng hơn, khó hơn cả “bệnh nhân 91”.

“Điểm khác biệt là bệnh nhân phi công không có bệnh nền nhiều như ‘bệnh nhân 416’. Bệnh nhân này vẫn dương tính nCoV sau hơn một tháng điều trị, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, xơ phổi, không còn là phổi đông đặc có khả năng hồi phục”, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định.

Các bác sĩ cũng đưa ra phương án chờ bệnh nhân sạch hoàn toàn nCoV, đánh giá phổi cùng các điều kiện khác để tính toán khả năng ghép phổi.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ Hội chẩn, đề nghị Cục Quản lý Khám chữa bệnh phối hợp với Cục Quản lý Dược và các bệnh viện, kịp thời nhập các thuốc theo đề nghị của Hội đồng chuyên môn đáp ứng điều trị bệnh nhân nặng.

Lê Nga

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều