+
Aa
-
like
comment

Phó tổng thống Mỹ tuyên bố Joe Biden chiến thắng

07/01/2021 15:45

Phó tổng thống Pence xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri sau phiên họp lưỡng viện. 

Joe Biden phát biểu tại Nhà hát Queen ở Wilmington, bang Delaware hôm 28/12. Ảnh: AFP.
Joe Biden phát biểu tại Nhà hát Queen ở Wilmington, bang Delaware hôm 28/12. Ảnh: AFP.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, với cương vị Chủ tịch Thượng viện chủ trì phiên họp chung của quốc hội, xác nhận Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu đại cử tri.

“Hãy trở lại làm việc thôi”, Pence nói, trước khi gõ búa tuyên bố kết thúc phiên họp lưỡng viện quốc hội chứng nhận phiếu đại cử tri. Tuyên bố này của Pence chấm dứt mọi tranh cãi về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Chiến thắng của Biden được chứng nhận sau khi nỗ lực “lật kèo” của Tổng thống Trump và các đồng minh ở 5 bang chiến trường đều “chết yểu” hoặc bị lưỡng viện bác bỏ với đa số phiếu.

Cuộc họp lưỡng viện quốc hội do Pence chủ trì chỉ là một thủ tục mang tính hình thức được quy định trong Hiến pháp Mỹ để xác nhận phiếu đại cử tri do các bang gửi lên. Tuy nhiên, sự kiện này thu hút sự chú ý rất lớn trong năm nay, do Tổng thống Trump quyết không thừa nhận thất bại, liên tục đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử và hối thúc Pence hành động để ngăn quốc hội chứng nhận chiến thắng của Biden.

Ngay khi phiên họp vừa khai mạc vào trưa 6/1, tình hình rơi vào hỗn loạn bởi đám đông hàng trăm người ủng hộ Trump xông vào tòa nhà quốc hội, đập phá đồ đạc, buộc lực lượng bảo vệ phải nổ súng khiến một người chết. Ba người nữa cũng thiệt mạng trong biến cố này.

Cuộc họp quốc hội bị gián đoạn suốt nhiều giờ, trước khi được nối lại. Các nghị sĩ Cộng hòa sau đó liên tiếp đưa ra kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri ở 5 bang chiến trường, nhưng chỉ có kiến nghị ở hai bang là Arizona và Pennsylvania được xem xét vì có đủ chữ ký của hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ.

Sau nhiều giờ thảo luận ở Thượng viện và Hạ viện, các kiến nghị này lần lượt bị bác bỏ với đa số phiếu, trong đó có nhiều phiếu của các thành viên đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, việc các nghị sĩ phải tranh luận về những kiến nghị này khiến phiên họp kéo dài hết tối 6/1 và chỉ kết thúc vào sáng hôm sau.

Sau phiên họp chứng nhận của quốc hội, Trump ra tuyên bố cho rằng quyết định này “đánh dấu cái kết của nhiệm kỳ đầu vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống Mỹ”.

“Dù hoàn toàn không đồng ý với kết quả cuộc bầu cử cũng như những sự thật đứng về phía tôi, dù sao vẫn sẽ có sự chuyển giao trật tự vào ngày 20/1”, Trump cho hay.

Bài mới
Đọc nhiều