+
Aa
-
like
comment

Phó tổng thống Mike Pence ‘giận dữ’ chưa từng thấy khi mắc kẹt trong Đồi Capitol

08/01/2021 15:12

“Tôi biết Pence lâu rồi nhưng chưa bao giờ thấy ông ấy giận như ngày hôm đó” – thượng nghị sĩ Jim Inhofe, một người của Đảng Cộng hòa, kể lại với Đài CNN rằng Phó tổng thống Pence đã đi từ giận dữ đến thất vọng trong sự kiện 6-1.

Phó tổng thống Mike Pence giận dữ chưa từng thấy khi mắc kẹt trong Đồi Capitol - Ảnh 1.
Phó tổng thống Mike Pence (phải) đối mặt với nhiều chỉ trích và đe dọa từ những người ủng hộ Tổng thống Trump sau phiên kiểm phiếu xác nhận chiến thắng cho ông Joe Biden – Ảnh: AFP

Theo Đài CNN, mối bất hòa giữa Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence đang ngày một lớn. Dù rất thất vọng với ông Trump sau vụ bạo loạn Đồi Capitol, ông Pence vẫn phản đối việc loại bỏ tổng thống, theo New York Times.

Ít nhất 2 nguồn tin của CNN cho biết ông Trump và các quan chức an ninh Nhà Trắng gần như bỏ mặc Phó tổng thống Pence đang mắc kẹt cùng vợ và con gái trong tòa nhà Quốc hội hôm 6-1.

Ông Pence sau đó đã gọi điện cho quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và thúc giục triển khai Vệ binh Quốc gia đến Đồi Capitol – nơi đặt tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Nguồn tin của CNN còn cho biết Tổng thống Trump vẫn chưa liên lạc với ông Pence sau biến cố ngày 6-1, thậm chí cấm chánh văn phòng Phó tổng thống tới Cánh Tây của Nhà Trắng.

“Thông điệp như vậy là khá rõ rồi”, vị này nhận định.

Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra phản hồi trước các thông tin của Đài CNN.

Trong phát biểu mở màn phiên kiểm phiếu cử tri đoàn hôm 6-1, ông Pence nhấn mạnh bản thân không có quyền đơn phương thay đổi kết quả bầu cử, song ông hoan nghênh các nghị sĩ nêu lên những lo ngại gian lận.

Tổng thống Trump sau đó đã thể hiện sự thất vọng trên Twitter và chỉ trích ông Pence “không đủ dũng khí để làm những điều nên làm”. Chỉ vài phút sau đó, phiên kiểm phiếu phải tạm ngừng khi những kẻ quá khích xông vào tòa nhà Quốc hội.

Phó tổng thống Pence cùng các nghị sĩ được sơ tán khẩn cấp trước khi người biểu tình xông vào phòng họp Thượng viện, ngồi lên ghế ông Pence vừa rời đi. Nguồn tin của CNN mô tả sau khi xông vào trong, nhiều kẻ quá khích đã la hét “Mike Pence đâu rồi?” và bắt đầu truy lùng ông.

Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, một người của Đảng Cộng hòa, kể lại Phó tổng thống Pence đã đi từ giận dữ đến thất vọng vì các hành động của ông Trump.

“Tôi biết Pence lâu rồi nhưng chưa bao giờ thấy ông ấy giận như ngày hôm đó – ông Inhofe nhớ lại. Theo ông Inhofe, ông Pence đã thốt lên theo kiểu đó là tất cả những gì ông ấy nhận lại sau nhiều việc đã làm cho ông Trump.

Phó tổng thống Mike Pence giận dữ chưa từng thấy khi mắc kẹt trong Đồi Capitol - Ảnh 2.
Ông Pence cảm ơn một sĩ quan cảnh sát bảo vệ quốc hội đã sơ tán ông và các nghị sĩ khác trong biến cố ngày 6-1 – Ảnh: TWITTER

Sau cuộc bạo loạn trên Đồi Capitol, một loạt quan chức trong chính quyền đã từ chức hoặc kêu gọi kích hoạt Tu chính án 25 để loại bỏ ngay lập tức Tổng thống Trump. Các nguồn tin của Đài CNBC cho biết trong số những người bàn tới chuyện này có cả Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Hơn 100 nghị sĩ Đảng Dân chủ cũng lên tiếng thúc giục ông Pence hành động và cảnh báo nếu phó tổng thống không làm, Hạ viện sẽ khởi động tiến trình luận tội phế truất ông Trump.

Tuy nhiên theo báo New York Times, Phó tổng thống Pence đã phản đối việc kích hoạt Tu chính án 25 trong hiến pháp. Một số quan chức trong chính quyền chia sẻ mối lo ngại của ông Pence, rằng việc loại bỏ Tổng thống Trump chỉ tạo ra thêm sự hỗn loạn ở Washington D.C.

Con gái ông Pence chúc mừng ông Biden

Trong diễn biến khác liên quan, con gái của ông Pence, cô Charlotte Pence Bond, đã lên tiếng chúc mừng ông Biden.

“Xin chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris”, cô Charlotte viết trên Twitter ngày 8-1 (giờ Việt Nam).

Một nguồn thạo tin của Politico cho biết Phó tổng thống Pence cùng gia đình đang cân nhắc tham gia lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20-1 tới. “Cách đây vài ngày, rất khó để đưa ra quyết định cho chuyện này. Nhưng giờ thì dễ hơn rồi”, vị này tiết lộ.

BẢO DUY/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều