+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng xuống mỏ than thăm và động viên công nhân

24/10/2021 19:52

Từng trưởng thành từ giai cấp công nhân, hình ảnh công nhân ngành than vất vả làm việc cả ngày lẫn đêm dưới mỏ sâu khiến Phó Thủ tướng Lê Văn Thanh rất xúc động.

Ngày 24-10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã làm việc với Tập đoàn Thanh – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại Quảng Ninh. Trước đó, ông Lê Văn Thanh đã đến thăm hỏi, động viên công nhân và người lao động đang làm việc dưới hầm mỏ ở độ sâu gần 300m.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ vui mừng khi đến thăm một trong những cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam. Đánh giá cao kết quả mà TKV đạt được, Phó Thủ tướng nêu rõ hiện nay, Chính phủ đang tập trung, quyết tâm cao để nhanh chóng phục hồi sản xuất ở các vùng có dịch, đẩy mạnh sản xuất ở các địa phương đang là động lực phát triển mạnh mẽ.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành xuống mỏ than sâu 240m thăm công nhân - ảnh 1
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thăm hỏi công nhân đang làm việc tại mỏ than Công ty Than Núi Béo (TKV) ở TP Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: ĐỨC TUÂN

“Sáng nay, tôi đã xuống khu vực sản xuất ở độ sâu -240m của công nhân mỏ. Cũng trưởng thành từ giai cấp công nhân, tôi rất xúc động khi thấy anh em công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm dưới mỏ rất vất vả, nhưng cũng rất mừng khi thấy công nghệ hiện đại, điều kiện làm việc của công nhân ở khu vực -240 m rất an toàn”- Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng cho rằng thợ mỏ Quảng Ninh đã giữ được ngọn lửa cách mạng, truyền thống cách mạng của công nhân Việt Nam. Qua tình hình sản xuất kinh doanh, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 với nhiều khó khăn, các chỉ số của ngành than đạt được rất cao.

Ngành than đã phát huy truyền thống kiên cường, đổi mới của giai cấp công nhân trong thời kỳ đổi mới. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, TKV còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức cần được khắc phục trong thời gian tới như điều kiện khai thác mỏ, nhất là than, ngày càng khó khăn hơn do tài nguyên xuống sâu hơn.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị ngành than tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tập đoàn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của từng đơn vị thành viên.

Phó Thủ tướng đề nghị ngành than chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất; tập trung vốn đầu tư cho các dự án mỏ hầm lò mới; cải tạo, nâng cấp các mỏ hiện có để tăng sản lượng than đảm bảo nhu cầu than cho nền kinh tế; Nghiên cứu, đề xuất với Nhà nước điều chỉnh, hoàn thiện quy hoạch phát triển ngành cho phù hợp với tình hình mới và sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 cũng như dự báo về tài nguyên khoáng sản.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành xuống mỏ than sâu 240m thăm công nhân - ảnh 2
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc làm việc với TKV ngày 24-10. Ảnh: ĐỨC TUÂN

“Với trữ lượng than hiện nay, chúng ta phái tính tới một chiến lược dài hơi. Vì vậy quy hoạch về trữ lượng này chúng ta phải bảo vệ để khai thác được. Để tính toán ngành than phát triển dài hơi, đề nghị bộ, ngành và các cơ quan Trung ương quan tâm vì đây là nguồn lực rất lớn trong phát triển của đất nước ta”- Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, TKV nghiên cứu các giải pháp để cấp đủ than cho sản xuất điện khi hiện nay chúng ta phải nhập khẩu hàng chục triệu tấn than cho các nhà máy điện trong nước.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành chỉ đạo giải quyết, đẩy nhanh tiến độ cấp phép khoáng sản để phục vụ các dự án đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng công suất mỏ; các thủ tục cấp phép khai thác đất đá thải trong quá trình khai thác than; kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để Thủ tướng xem xét, tạo điều kiện cho TKV hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 và phát triển ổn định, bền vững.

Theo ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV TKV, trong bối cảnh dịch COVID-19. TKV nỗ lực hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế”.

9 tháng năm 2021, TKV đã đạt tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5-8%. Doanh thu của TKV ước đạt hơn 96.000 tỉ đồng; lợi nhuận ước đạt 2.000 tỉ đồng; nộp ngân sách đạt 13.200 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Để phát triển ngành than trong thời gian tới, lãnh đạo TKV đề nghị Chính phủ và Bộ TN&MT xem xét cấp phép khai thác theo hướng xác định đất đá từ khai thác mỏ là “chất thải rắn thông thường, chứ không phải tài nguyên khoáng sản để đưa vào san lấp nhằm gia tăng giá trị than”.

Về kiến nghị của TKV, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên cho rằng, hoàn toàn có thể sử dụng đất đá thải mỏ để phục vụ cho các công trình này trên nguyên tắc bảo đảm an toàn môi trường. Đại diện Bộ TN&MT nhấn mạnh, việc sử dụng được đất đá thải mỏ sẽ góp phần giảm áp lực cho các bãi thải, tránh nguy cơ sụt lún về mùa mưa lũ và bảo đảm lâu dài.

 Một số hình ảnh Phó Thủ tướng kiểm tra, động viên công nhân ngành than ngay tại nơi khai thác:

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều