+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Việt Nam đã kiểm soát được dịch’

25/02/2020 11:52

Sáng nay 25-2, Bộ Y tế họp trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc để triển khai công tác năm 2020. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định Việt Nam đã kiểm soát được dịch.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Chúng ta đã kiểm soát dịch 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói có sự so sánh Việt Nam với nước khác, cho rằng Việt Nam đã làm tốt hơn.

“Với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này, nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch” – ông Đam nói.

Tuy nhiên ông Đam cho rằng Việt Nam vẫn thận trọng và đã tính đến kịch bản 5 bước, trong đó khẳng định Việt Nam có thể ứng phó tốt khi có 3.000 bệnh nhân. Nếu dịch xảy ra ngay trong Tết Nguyên đán vẫn sẵn sàng ứng phó.

Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để, như “dập đống lửa để không còn gì âm ỉ”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mời tất cả hội trường đứng lên để cảm ơn những người đã tham gia chống dịch – Ảnh: L.ANH

Hôm nay đã sang ngày thứ 13 phong tỏa xã Sơn Lôi, vùng tâm dịch và đã qua ngày thứ 10 không ghi nhận bệnh nhân mới, đã triển khai tất cả các biện pháp mạnh. Dù tình hình có thay đổi, như ở Hàn Quốc, Ý, Iran, nhưng 5 phương châm trên không thay đổi.

Phó thủ tướng cũng khẳng định minh bạch thông tin, minh bạch để cảnh báo nguy cơ và mọi người dân tham gia, chống dịch đầu tiên là từng người dân tham gia.

“Đây là đợt diễn tập cho các tình huống chống dịch. Mặc dù là quốc gia có biên giới đường bộ, đường thủy, người qua lại đông, nguy cơ lây nhiễm cao nhất, nhưng Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính, đã chữa trị khỏi cho 16/16 bệnh nhân. Chúng ta đã kiểm soát được dịch” – ông Đam cho biết.

Tuy nhiên, ông Đam cho rằng đây là chiến dịch đầu tiên, còn có thể có những chiến dịch kế tiếp, nhưng “Việt Nam đã có phương pháp, không giờ phút nào lơi lỏng” – ông Đam khẳng định.

Cách ly cả khu vực có dịch có ý nghĩa quan trọng

Tại cuộc họp, các điểm cầu rất quan tâm kinh nghiệm tổ chức cách ly ổ dịch tại Vĩnh Phúc. Theo đại diện tỉnh Vĩnh Phúc, hiện 11/11 người nhiễm COVID-19 của tỉnh này đã khỏi bệnh.

Như vậy toàn bộ 16/16 người nhiễm bệnh tại Việt Nam đã khỏi bệnh.

Theo ông Trần Như Dương – tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại tâm dịch Sơn Lôi – việc cách ly Sơn Lôi cách đây 2 tuần do khi đó đây là tâm dịch, có lây lan ra cộng động, uy hiếp khu vực bên ngoài. Việc khoanh vùng cách ly Sơn Lôi không chỉ chống dịch riêng ở Vĩnh Phúc và “chúng ta phải cảm ơn xã Sơn Lôi”.

Việc giám sát ca nghi ngờ sớm nhất là rất quan trọng, tổ công tác đã triển khai nhiều biện pháp như lập danh sách toàn bộ nhân khẩu của 2.774 gia đình ở Sơn Lôi, tập huấn cho 30 nhóm, trang bị cho họ biểu mẫu, thiết bị.

Ngay trong đêm có bản tin ngắn gọn về việc theo dõi sức khỏe toàn dân, thông báo dịch cho tất cả người dân biết. Nhóm này hàng ngày đến từng gia đình đo thân nhiệt, hỏi thăm sức khỏe, có vấn đề là báo tin ngay cho y tế.

Ngoài ra, bố trí 2 xe cứu thương, 1 xe chuyển bệnh nhân thông thường, 1 xe chuyển bệnh nhân nghi ngờ COVID-19.

Đây là những kinh nghiệm quan trọng cho những khu vực khác nếu có yêu cầu cách ly. Hiện toàn bộ người mắc bệnh của tỉnh Vĩnh Phúc đã khỏi bệnh và 10 ngày nay không ghi nhận ca nhiễm mới.

Cách ly thêm 7 ngày với người nghi nhiễm

Ông Dương cũng cho hay những người nghi nhiễm sau cách ly 14 ngày tại cơ sở cách ly, cần theo dõi tại nhà thêm 7 ngày, có sự hỗ trợ của y tế.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu ông Dương và tổ công tác biên soạn một sổ tay hướng dẫn cách ly, để có thể áp dụng khi có trường hợp tương tự.

“Hướng dẫn” này sẽ phải gửi ngay ngày 26-2.

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều