+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Tổ chức 2 cánh quân chống dịch Covid-19”

23/03/2020 16:07

Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thống nhất tổ chức 2 cánh quân chủ lực chống dịch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong 3 ngày sẽ thực hiện được hết tất cả các mẫu xét nghiệm của những hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu hàng không và đã sẵn sàng việc lấy mẫu xét nghiệm đối với khách nhập cảnh qua đường bộ. Hiện có 2 nguồn test nhanh từ nước ngoài, số lượng dồi dào để phục xét nghiệm. Riêng nguồn từ Hàn Quốc có thể nhập tới 500.000 test. Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, nguồn thuốc phục vụ điều trị Covid-19, khả quan nhất là thuốc Chloroquin, Bộ Y tế đang có 4 triệu viên, yên tâm đủ dùng nếu có 190.000 ca mắc.

pho thu tuong vu duc dam: "to chuc 2 canh quan chong dich covid-19" hinh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia cũng nhận định, việc tổ chức cách ly tất cả hành khách nhập cảnh ngay từ các cửa khẩu quốc tế đã giúp phát hiện 39 trường hợp mắc Covid-19 xâm nhập vào nước ta. Số ca mắc trong các cơ sở cách ly thời gian tới có thể được phát hiện nhiều hơn, nhưng có thể kiểm soát được.

Bộ Quốc phòng cho biết, đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành hàng không, thống nhất phân vùng hạ cánh các chuyến bay để phù hợp với các điều kiện chuẩn bị các khu vực cách ly. Tuy nhiên, các thành viên Ban chỉ đạo lo ngại nhất hiện nay là khả năng lây lan mầm bệnh trong cộng đồng từ những nguồn chưa kiểm soát được. Do vậy, bên cạnh cánh quân thứ nhất được giao cho quân đội và ngành hàng không thực hiện nhiệm vụ tại các cửa khẩu quốc tế và các khu cách ly tập trung, cần tổ chức cánh quân thứ 2, sàng lọc, xét nghiệm đối với những trường hợp có yếu tố nghi nhiễm, nguy cơ mắc bệnh cao.

Cánh quân thứ nhất cơ bản là quân đội

“Bây giờ 2 cánh quân chủ lực được giao trách nhiệm nặng nề nhất để chống dịch Covid-19. Cánh quân thứ nhất cơ bản là quân đội và hàng không đảm nhiệm, đang thực hiện triệt để việc tổ chức cách ly ngay tại các cửa khẩu quốc tế. Cánh quân thứ 2, giao cho công an, chính quyền, đoàn thể địa phương và ngành y tế chống lây nhiễm trong cộng đồng… Chúng ta đã phát hiện được 39 ca từ nước ngoài về. Còn lại 58 ca vào trong nước và lây cho cộng đồng, có trường hợp đã lây cho F1, thậm chí F2. Nhiệm vụ của cánh quân này căng thẳng hơn nhiều, như người bị bịt mắt mò mẫm trong đêm tối”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là hiện hữu nhưng lại rất tiềm ẩn trong hàng chục nghìn trường hợp đã nhập cảnh trước khi có lệnh cách ly tập trung.

Nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

“Nguồn lây trong cộng đồng đang là vấn đề cần phải tập trung xử lý quyết liệt hơn. Vì số nghi nhiễm đã về Việt Nam mà chúng ta chưa thực hiện cách ly được, chưa cách ly được hết đang là vấn đề nan giải. Chúng tôi đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia nên có công điện khẩn về việc này, cứ 48 tiếng đồng hồ phải có báo cáo về Ban chỉ đạo. Về phía Bộ Công an, chúng tôi sẽ có chỉ đạo lực lượng phối hợp với Bộ, ngành chức năng.”- Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đã có văn bản đề nghị các Bộ, ngành địa phương thực hiện việc rà soát, xét nghiệm đối với tất cả những người nhập cảnh vào nước ta trong 14 ngày qua kể cả trong các khu cách ly và ở bên ngoài. Các loại test thử đã được đánh giá và Việt Nam đủ năng lực thực hiện việc này.

Văn Hải/VOV

Bài mới
Đọc nhiều