+
Aa
-
like
comment

Tình nguyện viên tôn giáo như liều thuốc tinh thần cho bệnh nhân COVID-19

28/08/2021 13:09

‘Giữa lúc bệnh tình gây hoang mang, lo lắng, có các nữ tu, các tăng ni, phật tử kề cạnh động viên, an ủi sẽ là liều thuốc tinh thần rất lớn, tiếp thêm sức cho người bệnh vượt qua bệnh tật’, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Tình nguyện viên tôn giáo như liều thuốc tinh thần cho bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 1.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với nữ tu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (ngoài cùng bên trái) và thầy Thích Thanh Đạo đang hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 10 – Ảnh: TIẾN LONG

Sáng 28-8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến gặp gỡ, động viên các tu sĩ, tăng ni, phật tử đang làm tình nguyện viên tại các bệnh viện dã chiến và các bếp ăn từ thiện trên địa bàn TP.HCM.

Phó thủ tướng đã đến thăm Bệnh viện dã chiến số 10 (TP Thủ Đức). Bệnh viện có 3.000 giường và hiện đang điều trị cho hơn 1.200 bệnh nhân COVID-19.

Cả bệnh viện đang có 15 bác sĩ, hơn 70 điều dưỡng, hơn 50 nhân sự ngoài y tế. Đặc biệt, ở đây hiện có gần 50 nữ tu Công giáo, tăng ni, phật tử đang tình nguyện phục vụ, chăm sóc bệnh nhân.

Trò chuyện với Phó thủ tướng, nữ tu Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Dòng nữ Đa Minh Bà Rịa – chia sẻ mới đầu làm tình nguyện vào bệnh viện dã chiến chưa quen công việc, bỡ ngỡ nên các tình nguyện viên còn lo lắng. Thời gian sau được các bác sĩ bệnh viện hướng dẫn, khi quen việc, mọi người thấy không quá khó khăn, đáng sợ như ban đầu.

Trong nhóm nữ tu tình nguyện tại Bệnh viện dã chiến số 10 có người đăng ký đi 1 tháng, có người 2 tháng. Nhưng vào làm, thấy nhu cầu chăm sóc bệnh nhân còn cao nên hầu hết đăng ký ở lại thêm.

Nữ tu Hồng Hạnh cho hay bệnh nhân COVID-19 không có người thân bên cạnh, khi được hỗ trợ, hỏi thăm, họ cảm nhận được tình yêu thương nên cũng mau bình phục. Nhìn nhiều người được xuất viện mừng vui, cảm ơn, cả bác sĩ và tình nguyện viên đều thấy ấm lòng.

“Lúc đầu mới vào ai cũng hơi sợ, nhưng khi gặp gỡ, chăm sóc cho bệnh nhân rồi thì không còn sợ. Chăm bệnh nhân ai cũng chăm được, chỉ cần có tấm lòng”, nữ tu Hồng Hạnh chia sẻ.

Phó thủ tướng cảm ơn và gửi lời hỏi thăm tất cả tình nguyện viên tôn giáo đã không ngại khó khăn, gian khổ để chung tay cùng chính quyền đến chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 lúc này.

“Giữa lúc bệnh tình gây hoang mang, lo lắng, có các nữ tu, các tăng ni, phật tử kề cạnh động viên, an ủi sẽ là liều thuốc tinh thần rất lớn, tiếp thêm sức cho người bệnh vượt qua bệnh tật”, ông Đam chia sẻ.

Nữ tu Hồng Hạnh cầu mong một ngày bệnh viện dã chiến này và các bệnh viện khác được giải thể, lúc đó có nghĩa là hết bệnh nhân. Đáp lại, Phó thủ tướng chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều mong như vậy, nhưng bây giờ không chỉ mong nữa mà phải làm cho nó giải thể nhanh nhất, và chắc chắn mình làm được”.

Tiếp đó, đoàn cùng đến thăm bếp ăn ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Bình Thọ, TP Thủ Đức) do đại đức Thích Minh Đạo – trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ – tổ chức.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Tình nguyện viên tôn giáo như liều thuốc tinh thần cho bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 2.
Phó thủ tướng đến thăm bếp ăn ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Bình Thọ, TP Thủ Đức) do đại đức Thích Minh Đạo – trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ – tổ chức – Ảnh: TIẾN LONG

Bếp ăn này mỗi ngày phục vụ từ 4.000-6.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân ở các bệnh viện dã chiến, lực lượng chống dịch, người dân và sinh viên khó khăn ở TP.HCM và Bình Dương.

Đại đức Thích Minh Đạo cho biết bếp ăn được mở từ đầu tháng 7, hiện cung cấp mỗi ngày hai suất ăn sáng và chiều cho các địa điểm.

Lực lượng nấu ăn của bếp là các tình nguyện viên, đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ. Các đầu bếp là các giáo viên lâu nay nấu cơm cho trường được thuê lại. Hiện chùa đang mở thêm một bếp ăn nữa ở Bình Dương.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Tình nguyện viên tôn giáo như liều thuốc tinh thần cho bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 3.
Những suất ăn được các tình nguyện viên tại bếp ăn ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Bình Thọ, TP Thủ Đức) chuẩn bị chuyển cho các bệnh nhân, lực lượng chống dịch – Ảnh: TIẾN LONG

Phó thủ tướng một lần nữa cảm ơn sự chung tay của các tôn giáo, cùng với chính quyền gánh vác, hỗ trợ cho lực lượng chống dịch, bệnh nhân và người dân trong những ngày tháng khó khăn.

Những cử chỉ hỗ trợ đầy ấm áp đã vun đắp thêm truyền thống nhân ái, nghĩa đồng bào, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn.

TIẾN LONG

Bài mới
Đọc nhiều