+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tập huấn cho dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh

22/07/2021 18:31

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý TPHCM cơ cấu lại lực lượng lấy mẫu theo hướng một bộ phận lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, bộ phận còn lại thực hiện tập huấn cho các tổ COVID-19 cộng đồng, đội thanh niên tình nguyện, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát của nhân viên y tế. Việc này để tăng cường tốc độ lấy mẫu và giảm tải cho đội ngũ y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo Quận 10 trong cuộc làm việc ngày 22.7. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo Quận 10 trong cuộc làm việc ngày 22.7. Ảnh: VGP

Tập huấn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh

Ngày 22.7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND quận 10 (TPHCM) để tìm hiểu công tác chống dịch tại địa phương này.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, công tác thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 rất căng thẳng khi số lượng F0 ghi nhận hàng ngày rất lớn, trong khi mật độ dân cư tại các khu, điểm phong toả rất đậm đặc, nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

“Quận rất cần hỗ trợ thêm đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng cho các cơ sở thu dung, điều trị F0 để theo dõi sát, kịp thời xử trí những trường hợp có triệu chứng chuyển nặng” – bà Hường đề xuất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra Trung tâm thu dung ban đầu các F0 của Quận 10, TPHCM. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra Trung tâm thu dung ban đầu các F0 của Quận 10, TPHCM. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, lực lượng chi viện, hỗ trợ là rất cần thiết, TPHCM và Bộ Y tế cần thống nhất nguyên tắc việc tăng cường lực lượng phải sát với yêu cầu bên dưới, trên tinh thần tiết kiệm cả nhân lực, thiết bị, đúng người, đúng chỗ.

“Trong ngày hôm nay, lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Y tế đang trực tiếp hỗ trợ tại các quận, huyện ở TPHCM phải thống kê cụ thể về yêu cầu nhân lực cần hỗ trợ, kết nối thẳng với Trung ương để điều động lực lượng chi viện trực tiếp, báo cáo với TPHCM” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về yêu cầu hỗ trợ thêm các đội lấy mẫu xét nghiệm, Phó Thủ tướng hỏi rất kỹ về công tác tổ chức. Hiện nay tại quận 10, cũng như nhiều quận, huyện khác, lực lượng lấy mẫu xét nghiệm chủ yếu là nhân viên y tế, trong khi đó lấy mẫu xét nghiệm nhanh thì đơn giản hơn nhiều so với lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Từ đó, Phó Thủ tướng gợi ý chưa cần thêm lực lượng chi viện, mà trước mắt cần cơ cấu lại lực lượng lấy mẫu theo hướng một bộ phận lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, bộ phận còn lại thực hiện tập huấn cho các tổ COVID-19 cộng đồng, các đội thanh niên tình nguyện, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát của nhân viên y tế.

Lãnh đạo quận 10 khẳng định, đây là việc cần làm và có thể làm được để tăng cường tốc độ, hiệu quả lấy mẫu, đồng thời cũng giảm tải cho đội ngũ y tế.

Bảo đảm tiến độ tiêm vaccine cho người dân

Cuối buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp thị sát khu phong tỏa tại chung cư Ấn Quang (phường 9, quận 10).

Với những khu phong tỏa là nhà trọ, khu dân cư nghèo có mật độ dày đặc, điều kiện sinh hoạt chật chội, khó khăn, Phó Thủ tướng yêu cầu trước hết phải tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, “rà đi, rà lại” để phát hiện hết F0. Dựa trên thực tế, lực lượng chống dịch khoanh vùng, cách ly các khu nhà, cụm nhà có F0. Nếu có điều kiện, người dân cần được di chuyển để giãn mật độ.

“Cách làm này sẽ xác định được những “vùng đỏ” ở quy mô nhỏ nhất có thể để tăng cường công suất xét nghiệm, tập trung lực lượng từng bước làm sạch địa bàn” – Phó Thủ tướng nhận định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát khu phong toả tại Khu chung cư Ấn Quang (Phường 9, Quận 10). Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát khu phong toả tại Khu chung cư Ấn Quang (Phường 9, Quận 10). Ảnh: VGP/Đình Nam

Nhấn mạnh yêu cầu phải tiêm vaccine phòng COVID-19 nhanh cho người dân theo đúng đối tượng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ông nhận được phản ánh từ cán bộ cơ sở về việc phần mềm quản lý tiêm vaccine do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế xây dựng chưa vận hành thông suốt.

Để bảo đảm tiến độ tiêm vaccine, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương chủ động chuẩn bị tổ chức tiêm và lưu thông tin bằng phần mềm thống kê đơn giản, sau đó cập nhật lại khi phần mềm quản lý tiêm vaccine hoàn thiện.

Minh Quân

Bài mới
Đọc nhiều