+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam – Ngủ một chút đi anh

Hoàng Lê - 13/04/2020 14:48

Chúng ta ít biết đến về ông Vũ Đức Đam kể từ trước dịch Covid-19 – căn bệnh toàn nhân loại đang bị ảnh hưởng.

Ông Vũ Đức Đam sinh năm 1963, quê ở tỉnh Hải Dương. Ông hiện là Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam (nhiệm kì 2016-2021) theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác: Giáo dục và đào tạo, Khoa học và công nghệ, Lao động, việc làm và các vấn đề xã hội, Thông tin và truyền thông, Văn hóa, du lịch, thể dục, thể thao, Y tế, dân số, gia đình và trẻ em, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy. Trong Đảng Cộng sản Việt Nam, ông giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI, XII . Ông có bằng Tiến sĩ Kinh tế và là Phó Thủ tướng trẻ nhất tại thời điểm bổ nhiệm trong Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Số người mắc Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại ở Việt Nam đã tăng lên con số trên 260 ca nhiễm. Nếu so sánh với nước Mỹ rộng lớn và hùng mạnh về mọi mặt thì Mỹ đã chạm mốc 2.000 người tử vong. So với toàn thế giới, đất nước Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Có kết quả như vậy một phần là do ý thức chấp hành của nhân dân, sự đồng tâm hợp lực của nhân dân cả nước, tuy nhiên, bên cạnh đó là sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó một trong những người đầu tàu là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đối với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ông là một người biết lo lắng cho nhân dân như chính con đẻ của mình, có nhiều người thường nói ông là nhà lãnh đạo có tâm và có tầm. Nói đến cái tâm là nói đến lòng trong sáng, không tơ hào vụ lợi, vì hạnh phúc và chăm lo cho đời sống của nhân dân mà cống hiến hết mình. Cái tâm bao giờ cũng đi đôi với cái tầm của một người lãnh đạo, của người cán bộ nhất là trong giai đoạn hiện nay. Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên thế giới và tại nước ta, ông đã được giao nhiệm vụ Trưởng Ban phòng chống quốc gia dịch bệnh COVID-19. Ngay từ những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, với ý chí quyết tâm dập dịch, chống dịch như chống giặc mà Chính phủ đề ra, ông đã cùng với các thành viên trong Ban đã có những chỉ đạo sát sao đối với công tác phòng chống dịch và đã mang lại những tín hiệu khả quan.

Hãy nhìn bức ảnh phía trên của Phó Thủ tướng khi xuất hiện ca bệnh thứ 17. Ai cũng biết ca nhiễm mới sẽ dẫn đến hàng loạt hệ lụy, mà đặc biệt là những người tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17. “Đây có thể là giai đoạn cao trào của dịch bệnh “Phó Thủ tướng chia sẻ. Và đến bây giờ là 260 ca nhiễm. Giữa những hoang mang nghi kỵ, giữa những hờn trách căm phẫn, những tiếng thở dài… là bức ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khiến nhiều người phải suy ngẫm. Họ cũng là con người, cũng có gia đình, vợ, con cái…. và những nhu cầu của cá nhân, nhưng không ông đã gác lại tất cả để lo lắng cho nhân dân. Một tác giả đã gửi tặng ông một bài thơ rất hay và ý nghĩa:

NGỦ MỘT CHÚT ĐI ANH

Ngủ một chút đi anh

Ngắn thôi cũng được

Dù đêm nay trên mọi miền Tổ quốc

Có triệu người trằn trọc như tôi

Nhân dân tin anh tài đức sáng ngời

Đảng trao cho anh niềm tin sắt đá

Nên hãy ngủ đi, đừng để mình gục ngã

Bởi sáng mai đây cả dân tộc dựa vào

Là đầu tàu với trách nhiệm lớn lao

Tôi biết anh đã nhiều đêm không ngủ

“Chống giặc” từ bên ngoài thôi chưa đủ

Mà “giặc” bây giờ đã ở cả bên trong

Mỵ Châu rắc lông ngỗng- vì yêu -nên trót yếu lòng

Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà- vì lợi danh -đã ghi vào lịch sử

Nay những kẻ vô tình rước “giặc” về rồi chỉ vì ham chơi, vui thú

Trốn cách ly, gieo rắc tai ương… chưa biết gọi là gì.

Gần hết đêm rồi các anh hãy ngủ đi

Cả ngành y, quân đội, công an và bao ngành khác nữa

Chúng tôi là dân, có thao thức cũng chỉ biết thắp lên ngọn lửa

Sưởi ấm cho các anh lãnh đạo cả con tàu

Giặc vào tận trong nhà, triệu triệu người đau

Cả dân tộc lại gồng mình trước cơn dịch dã

Nhưng trên hết, trên cả trên tất cả.

Chính phủ cần anh, người dân cần anh – người thuyền trưởng tài ba chèo lái cả con tàu!

Nói thêm về cái tâm của Phó Thủ tướng, một phi công trong đoàn công tác trên các chuyến bay chở người dân từ nước ngoài về chia sẻ, ông Vũ Đức Đam luôn đốc thúc đoàn huy động tối đa lực lượng, phương tiện để đáp ứng cho nhu cầu của nhiều người dân đang măc kẹt chưa về nước: “Người Việt Nam ở nước ngoài trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức, thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào”. Còn nữa, một số công dân từ nước ngoài về đã có thái độ búc xúc chửi bới cán bộ Nhà nước và lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ như thông tin mà các bài báo đưa thì Phó Thủ tướng lại yêu cầu các cán bộ làm công tác chống dịch phải “nhẹ nhàng”, “từ tốn” giải thích cho mọi người dân hiểu, không làm mọi người hoang mang, lo lắng.

Ấy vậy mới nói, chúng ta thường nhìn những mặt tiêu cực của xã hội để chỉ trích lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thấy không có lợi ích về bản thân thì búc xúc nhưng mấy ai có thể hiểu họ chính là những vị anh hùng thầm lặng cống hiến cho dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam!

Hoàng Lê

Bài mới
Đọc nhiều