+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghiên cứu vắc xin Covid-19 phải bước thật nhanh

26/02/2021 11:35

Trong ngày đầu tiên tiêm thử vắc xin Covid-19 Việt Nam giai đoạn 2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các đơn vị cần tiếp tục chạy đua trong công cuộc nghiên cứu và sản xuất vắc xin Covid-19.

Phải tiếp tục chạy đua sản xuất vắc xin

Sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trực tiếp đến thị sát ngày đầu tiên tiêm thử vắc xin Covid-19 Việt Nam Nanocovax giai đoạn 2 tại Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y (Hà Nội).

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghiên cứu vắc xin Covid-19 phải bước thật nhanh - 2
Phó Thủ tướng thăm hỏi một tình nguyện viên lớn tuổi
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghiên cứu vắc xin Covid-19 phải bước thật nhanh - 1

Tại địa điểm thử nghiệm, Phó Thủ tướng đã thăm hỏi và động viên tinh thần của các tình nguyện viên tham gia vào thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nanocovax giai đoạn 2.

Ông bày tỏ sự cảm kích với sự cống hiến của các tình nguyện viên, đặc biệt là các tình nguyện viên đã lớn tuổi cho quá trình thử nghiệm vắc xin nói riêng và công cuộc chống lại đại dịch Covid-19 nói chung của đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghiên cứu vắc xin Covid-19 phải bước thật nhanh - 3
Phó Thủ tướng cũng cùng lãnh đạo Học viện kiểm tra công tác tổ chức thử nghiệm lâm sàng vắc xin.

“Nếu nghiên cứu thành công vắc xin Covid-19 thì không chỉ phục vụ chống lại đại dịch lần này, mà còn là tiền đề để chúng ta làm nhanh hơn khi có những đợt dịch khác”, Phó Thủ tướng nhận định.

Theo ông, sự thành công của nghiên cứu vắc xin còn thể hiện bản lĩnh của nền khoa học Việt Nam, khi chỉ là một nước đang phát triển nhưng chúng ta cũng chạy đua để sản xuất vắc xin chống lại đại dịch toàn cầu này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghiên cứu vắc xin Covid-19 phải bước thật nhanh - 4
Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải tiếp tục chạy đua trong nhiệm vụ nghiên cứu vắc xin Covid-19

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Bây giờ chúng ta vẫn phải tiếp tục chạy đua. Sản xuất vắc xin đòi hỏi đảm bảo đúng các quy trình chuẩn. Chúng ta không được bỏ qua giai đoạn nào nhưng phải khẩn trương hết mức. Phải bước thật nhanh. Muốn bước thật nhanh phải có sự đồng lòng của tất cả”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, sự thành công của vắc xin còn giúp thỏa lòng mong mỏi của nhân dân.

Vắc xin phải bảo vệ được người cao tuổi, có bệnh nền

Theo Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y qua khám sàng lọc vào ngày 24 và 25/2, đã có hơn 200 người đăng ký ở nhiều độ tuổi khác nhau. Trong đó có cả những người cao tuổi, có bệnh nền.

Theo kế hoạch trong buổi tiêm thử ngày hôm nay, sẽ có 35 tình nguyện viên được tiêm. Trong đó: 10 người tiêm liều 25mcg, 10 người tiêm liều 50mcg, 10 người tiêm liều 75mcg và 5 người tiêm giả dược.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghiên cứu vắc xin Covid-19 phải bước thật nhanh - 5
Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y

Các tình nguyện viên đều trên 18 tuổi và có 2 tình nguyện viên trên 60 tuổi. Bên cạnh tiêm thử nghiệm, trong ngày hôm nay Học viện cũng song song khám sàng lọc cho 100 người đăng ký thử nghiệm vắc xin.

GS Quyết chia sẻ: “Mục tiêu của giai đoạn 2 là tiếp tục đánh giá tính an toàn, đặc biệt chú trọng đánh giá hiệu quả sinh kháng thể chống lại virus. Đây là một nghiên cứu có giả dược (phương pháp nghiên cứu mù đôi, đa trung tâm). Vì thế, trong ngày hôm nay, không chỉ Học viện mà Viện Pasteur ở TP. Hồ Chí Minh cũng bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2 ở Bến Lức, Long An để đảm bảo tính đa trung tâm. Sau khi tiến hành tuyển chọn, đến nay công tác chuẩn bị đã được đảm bảo”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghiên cứu vắc xin Covid-19 phải bước thật nhanh - 6

Cũng theo GS Quyết, về mặt khoa học, virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm cho bất cứ ai ở bất cứ độ tuổi nào, nhất là ở người cao tuổi và mắc các bệnh nền đái tháo đường, cao huyết áp,… Vì thế, giai đoạn 2 của thử nghiệm tiêm cho cả những người cao tuổi có bệnh nền là để bảo vệ họ không bị nhiễm virus.

Do đó, trong nghiên cứu thử nghiệm vắc xin giai đoạn 2 phải chứng minh tính an toàn, hiệu quả của vắc xin đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nghiên cứu vắc xin Covid-19 phải bước thật nhanh - 7
Cán bộ chuẩn bị tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 cho tình nguyện viên

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ thì đến tháng 5, Học viện Quân Y sẽ bắt đầu tiến hành tiêm thử nghiệm giai đoạn 3.

“Về nghiên cứu đánh giá sơ bộ, kháng thể của các tình nguyện viên có thể chống lại biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 của Anh là B1.1.7. Trong giai đoạn 2, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá kháng thể của vắc xin chống lại cả chủng ở Anh và chủng Nam Phi”, GS Quyết nhấn mạnh

Minh Nhật

Bài mới
Đọc nhiều