+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giải tỏa những lo ngại khi học sinh trở lại trường

Quỳnh Quỳnh - 14/02/2020 16:45

“Để con ở nhà, bận rộn nhiều hơn, nhưng tôi thà mệt mỏi một chút, cho các con học trễ thêm, chứ không muốn sau này phải hối hận”, một phụ huynh thể hiện sự lo lắng khi bộ GD & ĐT có quyết định cho học sinh đi học lại vào đầu sau.

“An toàn cả dưới góc độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, phụ huynh. Không nên cho đi học trở lại mà học sinh vẫn lo sợ bị lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học”, ông Đam nói.

Đầu tiên, phải nói rằng dịch bệnh là điều không ai muốn, nó thuộc một dạng thiên tai xảy ra bất ngờ mà con người phải đối phó. Do vậy, nCoV chắc chắn sẽ gây xáo trộn cuộc sống của nhiều người, trong đó có việc nhà trường cho học sinh nghỉ học.

Một số người phản đối quyết định trên cần hiểu rằng tính mạng của con người là quan trọng số một. Dịch bệnh dễ lây lan chỗ đông người như trường học, chùa chiền, chợ, những nơi tụ họp hội hè… Học sinh là những công dân nhỏ tuổi, ý thức bảo vệ bản thân chưa cao, chính vì vậy, dịch bệnh lần này là một nguy cơ lớn tới an toàn sức khỏe của các em.

Cho học sinh đi học lại giữa dịch nCoV – ‘cuộc thí nghiệm rủi ro’

Hơn nữa, nhiều người cho rằng dịch bệnh do virus corona gây ra chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng chưa có vaccine để phòng ngừa. Những người khỏi bệnh đến nay đa số là nhờ sức đề kháng của cơ thể là chính. Trong khi đó, trẻ em và người già lại là hai nhóm tuổi đối mặt nguy hiểm hơn cả vì sức đề kháng yếu. Điều lo sợ nhất khi bị lây bệnh là có thể dẫn tới tử vong. Chính vì vậy, việc cho học sinh nghỉ học trong đợt dịch bùng phát là việc làm cần thiết.

“Không học lúc này có thể học lúc khác, không học năm nay thì học năm sau, những nếu tính mạng bị lấy mất, tất cả sẽ chấm hết. Trẻ con chưa nhận thức được cái gì nên, cái gì cần tránh, chưa hiểu được giá trị của mạng sống, nên người lớn phải quyết định thay và phải có trách nhiệm bảo vệ con em mình”, anh Tuấn Quang (Hà Đông, Hà Nội) nêu quan điểm.

Anh nói thêm, có nhiều người nói “cần học để có cái chữ, để cha mẹ còn đi làm”, vậy có khi nào các bạn đặt giả thiết con mình bị nhiễm bệnh phải cách ly hay chưa? Bệnh này chưa có thuốc đặc trị nên phòng bệnh từ xa là việc nên làm hơn cả. Nếu con bạn nghỉ học ba tuần thì năm học sẽ phải kéo thêm và nghỉ hè trễ đi ngần ấy thời gian. Ngay cả các giáo viên cũng sẽ bị ảnh hưởng về thời gian lên lớp theo học sinh. Họ không được nghỉ khi học sinh ở nhà, phải dạy bù khi vào hè để bù đắp lại quãng nghỉ, nhưng còn chưa có ý kiến, vậy cớ sao nhiều phụ huynh lại phản đối?

Chị Thuý Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “Chúng ta cần nhìn xa trông rộng một chút mới biết được giữa tính mạng con trẻ và việc đi học lấy kiến thức trong mùa dịch, cái nào quan trọng hơn? Cũng đừng đem so sánh sức khỏe của con bạn với mấy đồng lương tháng. Đối với tôi sự an toàn của con cái là trên hết. Tôi thà trông con khỏe mạnh ở nhà còn hơn phải trông con bị nhiễm bệnh trong phòng cách ly”.

Cũng ủng hộ việc tạm thời cho các bé tiểu học và mầm non nghỉ thêm trong giai đoạn này, chị Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nêu lý do:

1. Bệnh dịch được xác định lây lan giữa người qua người, qua tiếp xúc giữa tay với các bề mặt mang virus. Trong thời gian ủ bệnh, người bị nhiễm vẫn có khả năng lây nhiễm virus cho những người xung quanh mặc dù họ không có dấu hiện hay triệu chứng nhiễm bệnh. Điều này trở nên nguy hiểm vô cùng, nếu chúng ta không khoanh vùng và nhận định được những đối tượng “tiềm tàng” nhiễm bệnh.

2. Các bé còn quá nhỏ để hiểu biết mình phải tự bào vệ bằng cách giữ vệ sinh như thế nào? Các bé hồn nhiên, đùa giỡn và quên mất mình phải tự bảo vệ ra sao? Điều này nguy cơ làm bùng nổ và mất kiểm soát dịch khi bé về lây lan cho các người thân trong gia đình.

3. Chuyện ăn uống, vệ sinh cá nhân của các bé trong trường rất khó kiểm soát  lây nhiễm nếu có một vài bé nhiễm bệnh. Cơ sở y tế của các tỉnh thành sẽ quá tải như thế nào nếu không kiểm soát dịch bệnh lây lan?

4. Đừng làm thí nghiệm một khi chúng ta chưa chắc kiểm soát được những nguy cơ rủi ro tiềm tàng. Quản lý rủi ro trong vấn đề này phải được đưa lên hàng đầu.

5. Thay vì nghĩ đến chuyện bắt các bé quay trở lại lớp, chúng ta nên tập trung vào việc làm sao tập cho bé tự học, tự ôn những điều cơ bản nhất. Có những kiến thức bắt huộc thì chúng ta sẽ có kế hoạch giảng dạy sau, có những kiến thức chỉ cần đọc, tham khảo bổ sung mà người thân của bé có thể giải thích trước, chúng ta cùng chia sẻ với phụ huynh qua nhiều kênh khác nhau.

‘Phải an toàn mới cho học sinh học trở lại’

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói “tinh thần là phải an toàn, an tâm mới đi học trở lại” tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, sáng 14/2.

Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu để các cấp, nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi trở lại trường. Trước hết, chính quyền, nhà trường thực hiện đầy đủ giải pháp để đảm bảo trường học, lớp học thật sự an toàn. Ngành giáo dục tuyên truyền để phụ huynh, học sinh an tâm.

Trẻ em và người già lại là hai nhóm tuổi đối mặt nguy hiểm hơn cả vì sức đề kháng yếu. Điều lo sợ nhất khi bị lây bệnh là có thể dẫn tới tử vong.

Việc cho học sinh nghỉ học tiếp sẽ gây xáo trộn cho ngành giáo dục và cả công việc, sinh hoạt của phụ huynh, xã hội. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, những điều đó “không thể so sánh được với sức khỏe, sự an tâm, tin tưởng của nhân dân”. Bởi những việc liên quan tới đông đảo người dân thì ngoài yếu tố chuyên môn, cần lưu ý đến sự đồng thuận của nhân dân, để cân nhắc kỹ lưỡng.

Một ngày trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương không có dịch có thể cho học sinh trở lại trường sau khi đã tiêu độc, khử trùng. Nhà trường phải vệ sinh bàn ghế, thiết bị, lớp học, đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng bệnh (gồm nước sạch và xà phòng); hướng dẫn học sinh, phụ huynh, giáo viên, nhân viên về cách thức phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa lây nhiễm, tuyên truyền về dịch viêm phổi do corona (Covid-19).

Với địa phương có bệnh nhân nhiễm nCoV, Bộ chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phải tiếp tục theo dõi và chỉ cho học sinh đi học trở lại khi đã có biện pháp phòng bệnh, người nhiễm bệnh đã được cách ly và không phát sinh ca mới.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều