+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự đoán thời điểm cuộc sống ở TP HCM trở lại bình thường

21/07/2021 18:05

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP HCM diễn biến phức tạp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP cần cố gắng “bóc F0 ra khỏi cộng đồng” để tránh tình trạng ca nhiễm tiếp tục lây lan.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự đoán thời điểm cuộc sống người dân ở TP HCM có thể trở lại bình thường
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự đoán thời điểm cuộc sống người dân ở TP HCM có thể trở lại bình thường

Chiều 20/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc cùng với đoàn công tác của Chính phủ và Thường trực Thành ủy TP HCM về các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 đợt 5.

Nhận định về tình hình dịch bệnh ở TP HCM sau 12 ngày thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết ngành y tế TP đã có nhiều nỗ lực nhưng dịch bệnh vẫn phức tạp, khó dự báo chính xác về đỉnh dịch. Thống kê cách đây 3 ngày, TP ghi nhận khoảng 5.000 ca nhiễm nhưng 2 ngày qua chỉ còn khoảng 3.000 ca.

“Qua đây chúng ta thấy, chưa thấy dấu hiệu khả quan. Đỉnh dịch của TP HCM có giảm hay không phụ thuộc vào năng lực của ngành y tế, năng lực của cả hệ thống chính trị và nhận thức của người dân. Chúng tôi hy vọng dịch sẽ giảm xuống trong 7 – 10 ngày tới khi áp dụng Chỉ thị 16 trên phạm vi 19 tỉnh khu vực phía nam”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự đoán thời điểm cuộc sống người dân ở TP HCM có thể trở lại bình thường - Ảnh 1.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP HCM cần cố gắng “bóc F0 ra khỏi cộng đồng” để tránh tình trạng ca nhiễm tiếp tục lây lan trong cộng đồng. Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh có thể lây cho người có bệnh nền dẫn đến bệnh nặng, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không kịp thời đưa vào cơ sở điều trị.

Phó thủ tướng nhấn mạnh TP HCM cần kiên trì giãn cách và thực hiện phải nghiêm ngặt, trong đó tính toán phương án áp dụng một số biện pháp mạnh mẽ hơn ở một số địa bàn đặc thù. Bên cạnh tiếp tục các chiến lược của Bộ Y tế đối với khu vực nguy cơ cao, TP HCM cần tiếp tục nỗ lực xét nghiệm với tần suất cao hơn đối với khu vực nguy cơ cao và nguy cơ rất cao.

“Thách thức lớn nhất của TP.HCM là giảm tỷ lệ ca nhiễm F0 có diễn biến thành nặng và từ nặng thành rất nặng bởi ở các nước tiên tiến trên thế giới, nếu đã diễn biến rất nặng thì rất khó cứu chữa. Vừa qua, TP.HCM đã nỗ lực thành lập các trung tâm thu dung và điều trị COVID-19 ban đầu, đây là sáng kiến hay nên cần tiếp tục sẵn sàng các khu vực khác, bố trí hệ thống ô xy trung tâm để giảm số lượng bệnh nhân chuyển nặng, qua đó giảm nguy cơ tử vong”, Phó thủ tướng cho hay.

Trước đề nghị đối với 18 hạng mục của TP HCM, Phó thủ tướng cho biết có những hạng mục ‘có tiền cũng không mua được’, ví dụ như ECMO. Do đó, trước mắt, TP cần cố gắng xoay xở trong trang thiết bị hiện có. Phó thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương áp dụng cơ chế mua sắm đặc biệt để tạo điều kiện tối đa trang thiết bị, nhất là vật tư tiêu hao cho tuyến đầu chống dịch.

“Phải đảm bảo cho các bệnh viện trên địa bàn TP, khu điều trị bệnh nặng không kể của TP HCM hay T.Ư, dứt khoát không được thiếu đồ bảo hộ, vật tư y tế đảm bảo an toàn cho đội ngũ y tế”, ông Đam nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cũng cho biết, TP HCM phải tính đơn vị bằng tháng mới có thể đưa cuộc sống quay về bình thường như trước khi có dịch. TP HCM cũng cần thiết lập cơ chế phân phối hàng hóa, lo cho bữa ăn cho 10 triệu dân, từng bước mở cửa các kênh phân phối bảo đảm an toàn; đồng thời chăm lo đời sống các hộ khó khăn, các nhóm yếu thế. Chính phủ tiếp tục ưu tiên vắc xin cho TP HCM trong thời gian tới để TP kiểm soát dịch bệnh, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế.

Lê Liên

Bài mới
Đọc nhiều