+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần có cơ chế khuyến khích F0 khỏi bệnh tham gia phát thực phẩm cho dân

31/08/2021 16:00

Làm việc với Trung tâm An sinh TP HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP HCM xem xét để có cơ chế khuyến khích các F0 đã khỏi bệnh, đủ điều kiện sức khỏe có thể tham gia vào lực lượng hỗ trợ, phân phối thực phẩm cho người dân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần có cơ chế khuyến khích F0 khỏi bệnh tham gia phát thực phẩm cho dân - Ảnh 4.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Sáng 31-8, tại trụ sở Ủy ban MTTQ TP HCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm và làm việc với Ban Giám đốc cùng các thành viên Trung tâm An sinh TP.

Vận động hơn 1,8 triệu túi an sinh

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Giám đốc Trung tâm An sinh TP HCM Lê Trương Hải Hiếu cho biết từ ngày 15-8 đến 30-8, Trung tâm An sinh đã tiếp nhận hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 với tổng trị giá hơn 41,5 tỉ đồng.

Trung tâm An sinh TP HCM đã tiến hành phân phối hơn 31,7 tỉ đồng đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, 21 quận huyện và TP Thủ Đức; các bếp ăn từ thiện, Công an TP, Bộ Tư Lệnh TP, Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức để hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần có cơ chế khuyến khích F0 khỏi bệnh tham gia phát thực phẩm cho dân - Ảnh 2.
Phó Giám đốc Trung tâm An sinh TP HCM Lê Trương Hải Hiếu cho biết Trung tâm An sinh đã phân phối hơn 31,7 tỉ đồng để chăm lo cho người khó khăn và lực lượng tuyến đầu

Trung tâm An sinh TP HCM cũng vận động được 1.846.425 túi an sinh (mỗi túi quà trị giá 300.000 đồng) để chăm lo cho người dân gặp khó khăn và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Hiện đã chuyển tới các quận, huyện và TP Thủ Đức 960.210 túi, kịp thời chuyển về phường, xã, thị trấn để cấp phát cho các hộ dân khó khăn trên địa bàn.

Nhằm chia sẻ với những khó khăn của người thuê trọ trong thời gian này, Trung tâm cũng kịp thời vận động được hơn 20.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 273.728 phòng trọ với số tiền hơn 158 tỉ đồng.

Ông Lê Trương Hải Hiếu thông tin thêm Trung tâm An sinh TP HCM đã tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho 28.679 bệnh nhân F0 đang điều trị, cách ly tại nhà bằng các túi an sinh gồm nhu yếu phẩm thiết yếu, thuốc, bình CO2…

Đáng nói là Trung tâm đã tổ chức lực lượng tham gia giải quyết các trường hợp có nhu cầu cần được chăm lo lương thực, thực phẩm thiết yếu, phản ánh qua cổng thông tin 1022 và đường dây nóng của Ủy ban MTTQ TP HCM. Thông qua chương trình SOS của Trung tâm đã hỗ trợ 6.404 phần quà và 5.841 lốc sữa.

Cố gắng không bỏ sót một ai

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, Giám đốc Trung tâm An sinh TP HCM Tô Thị Bích Châu, ngoài thuận lợi khi nhận được sự hỗ trợ của tất cả ban, ngành, đoàn thể; MTTQ các quận huyện và TP Thủ Đức, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn trong quá trình hoạt động.

Đó là làm sao có sự kết nối giữa người lao động khó khăn đã có quản lý với người lao động khó khăn mới phát sinh. “Hiện nay rất khó phân biệt được hộ nào đã nhờ hỗ trợ và đã được hỗ trợ nhiều lần, hộ nào đã nhờ nhiều lần nhưng lại nhận hỗ trợ ít. Thực tế có những hộ đã nhận được hỗ trợ nhiều lần, trong nhà để rất nhiều lương thực, thực phẩm nhưng vẫn “kêu cứu” do tâm lý họ bất an nên nhờ ai được họ sẽ nhờ để dự trữ. Tuy nhiên, nguồn lực phải phân bổ đúng cho những người khó khăn” – bà Tô Thị Bích Châu trăn trở.

Theo bà Tô Thị Bích Châu, Trung tâm sẽ cố gắng phát huy tối đa nền tảng công nghệ, từ đó quản lý, không bỏ sót ai. Do đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài nước hỗ trợ TP HCM chuẩn bị 2 triệu túi an sinh. Hiện nay, đã kêu gọi được 1,8 triệu túi. Như vậy, những túi mới sẽ chăm lo thêm cho người dân bên cạnh những gói ngân sách hỗ trợ…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần có cơ chế khuyến khích F0 khỏi bệnh tham gia phát thực phẩm cho dân - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Trung tâm An sinh TP HCM sáng 31-8

Sau khi TP HCM báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Trung tâm An sinh TP HCM đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, đây là một cuộc hỗ trợ lớn nhất trong lịch sử của TP HCM và có lẽ cũng dài nhất trong lịch sử. Với số lượng hộ dân cần hỗ trợ rất lớn, lên con số hàng triệu người,  TP HCM cần hết sức bình tĩnh để có cách làm hiệu quả nhất với tốc độ nhanh nhất có thể.

Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nhân sự cho công tác tổ chức này cần phải được tính toán để bộ phận nào làm chức năng đó, hiện tại nhiều người phải kiêm nhiều việc, về lâu dài là không ổn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP HCM xem xét để có cơ chế khuyến khích các F0 đã khỏi bệnh, đủ điều kiện sức khỏe có thể tham gia vào lực lượng hỗ trợ, phân phối thực phẩm cho người dân. “Có thể hỗ trợ tiền như trả lương cho các F0 đã khỏi bệnh quay lại tham gia phòng chống dịch và việc này cũng chính là cách hỗ trợ cho người dân”- Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP HCM vận động, thông qua các kênh truyền thông báo chí, mạng xã hội kêu gọi “người Sài Gòn thương nhau”. Cùng với đó, Đoàn thanh niên các địa phương, phường, xã, thị trấn lập các tổ theo dõi trên mạng xã hội xem chỗ nào người dân đang kêu cứu thì nhanh chóng xác minh để hỗ trợ nhanh cho dân, không để người dân đói ăn.

Giang Nam 

Bài mới
Đọc nhiều