+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng: Tuyệt đối không được chủ quan vì cả cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn phía trước

10/04/2020 21:19

Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Báo chí đóng góp quan trọng vào công tác phòng chống dịch COVID-19

Tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 khẳng định, báo chí đã đóng góp một phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng: Tuyệt đối không được chủ quan vì cả cuộc chiến chống dịch vẫn còn phía trước - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19

“Chưa bao giờ thông tin về tình hình dịch bệnh đầy đủ, minh bạch, đồng loạt như lần này. Bên cạnh việc đưa tin, báo chí còn có nhiều bài phân tích sâu sắc, nhiều phóng sự đi vào lòng người” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, thế giới ghi nhận người dân tín nhiệm rất cao công tác phòng chống dịch của Việt Nam, bên cạnh với sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ ngành và địa phương thì có sự đóng góp lớn của những người làm công tác thông tin truyền thông.

Chia sẻ với những khó khăn của các cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đây là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với các ngành y tế, công an, quân đội và cho rằng, chúng ta phải có cơ chế để các nhà báo, tòa soạn bảo đảm an toàn khi tác nghiệp.

Việt Nam đã kiên định 5 nguyên tắc chống dịch

Nhấn mạnh Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao nhưng số ca nhiễm đứng ở thứ 103 trên thế giới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định chúng ta đã chứng tỏ chúng ta đã có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam đã kiên định 5 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn – Phát hiện – Cách ly – Khoanh vùng –  Dập dịch.

“Nguyên tắc này tưởng như đơn giản nhưng là kiến thức được đúc kết từ những lần chống dịch trước có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia và đặc biệt là được điều hành thống nhất, đồng bộ” – Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho biết, chúng ta đã phân tích rất sâu điểm yếu, điểm mạnh của hệ thống y tế và nền kinh tế – xã hội của Việt Nam. Vì vậy, đầu tiên chúng ta xác định đầu tiên phải ngăn không để nhiều người nhiễm bệnh, đã nhiễm thì ngăn không để nặng lên.

“Điểm mạnh của chúng ta là cơ chế phòng chống thiên tai với nguyên tắc “4 tại chỗ” đã có sự vận hành rất tốt nhiều năm qua ở các địa phương. Đặc biệt, chúng ta xác định nhân dân có vai trò quan trọng hàng đầu trong phòng, chống dịch, các lực lượng khác là nòng cốt” – Phó Thủ tướng nói.

Tuyệt đối không được chủ quan

Dù đã chiến thắng từng trận đánh, tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. “Cần đồng lòng, có niềm tin, ủng hộ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo, hướng dẫn của ngành y tế” – Phó Thủ tướng nói.

Cho rằng trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc phác đồ điều trị chuẩn, Phó Thủ tướng yêu cầu không thể thụ động, chờ đợi từ bên ngoài mà chủ động thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc, phác đồ điều trị dù chưa có cơ sở khoa học đầy đủ như lúc bình thường.

Măc dù công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 của Việt Nam cũng rất tốt, số người khỏi bệnh nhiều, tuy nhiên, Phó Thủ tướng khẳng định phác đồ điều trị hiện nay mới chỉ là kiến thức trên giấy còn bác sĩ mới là người điều trị trực tiếp cho từng bệnh nhân.

“Chúng ta phải đặt niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ, bởi hiện nay các cơ sở điều trị đều được kết nối, được hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia giỏi nhất” – Phó Thủ tướng  nhấn mạnh tại cuộc họp.

Thế Công/TQ

Bài mới
Đọc nhiều