+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tuyên bố thông xe kỹ thuật dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi

15/10/2020 21:41

Chiều 15/10, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự lễ, cắt băng và tuyên bố thông xe kỹ thuật dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tuyên bố thông xe kỹ thuật dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - ảnh 1
Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng tại buổi lễ. Ảnh: CK 

Dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 6.355,3 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (200 triệu USD, tương đương 4.549 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (1.806,3 tỷ đồng).

Theo phân kỳ đầu tư, dự án hiện được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80km/h; có 4 làn xe, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa, tổng chiều dài 51km. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

Điểm đầu dự án tại Km02-104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, kết nối với cầu Vàm Cống đã đưa vào khai thác. Điểm cuối dự án tại Km53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.

Sau 4 năm thi công, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật. Hiện các đơn vị thi công đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để chính thức đưa vào khai thác cuối năm 2020 theo đúng tiến độ phê duyệt.

Dự kiến sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông (trừ mô tô, xe gắn máy).

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tuyên bố thông xe kỹ thuật dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - ảnh 2
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tuyên bố thông xe kỹ thuật dự án. Ảnh: CK

Phát biểu tuyên bố thông xe kỹ thuật dự án, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng, dự án hoàn thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế của vùng ĐBSCL, đồng thời mở ra một tuyến mới kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh Tây Nam Bộ; góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa, phát triển kinh tế – văn hóa- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ và của đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, khu vực ĐBSCL có vị trí, vai hết sức quan trọng đối với sự phát triển đất nước với những điều kiện tự nhiên và tiềm năng vô cùng thuận lợi, là vựa lúa lớn nhất của cả nước, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong nước cũng như của thế giới…

Việc đưa dự án này vào khai thác vào cuối năm 2020 sẽ tiếp tục góp phần cải thiện mạng lưới đường bộ giao thông trong khu vực, kết nối khu vực phía Tây của ĐBSCL tạo thành tuyến trục thứ hai song song với Quốc lộ 1; tạo tiền đề và là động lực phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng và các tỉnh khu vực nói chung.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tuyên bố thông xe kỹ thuật dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - ảnh 3
Dự án có tổng chiều dài 51km, nối TP Cần Thơ với tỉnh Kiên Giang. Ảnh: CK

 

Để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và thông xe đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo thực hiện, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật để dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng tiến độ, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

“Đồng thời, tôi cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan của Trung ương, UBND tỉnh Kiên Giang, UBND TP Cần Thơ cùng phối hợp với Bộ GTVT để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Đặc biệt 2 địa phương phải hết sức chủ động hỗ trợ giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và di đời công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại” – Phó Thủ tướng lưu ý.

Cảnh Kỳ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều