+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chúc mừng đại lễ Phật đản

03/05/2020 13:37

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn chia sẻ mùa Phật đản năm nay trầm lắng hơn nhưng có ý nghĩa chia sẻ với thế giới chúc mừng dân tộc Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Hòa thượng Thích Thiện Nhơn thả bồ câu dịp đại lễ Phật đản /// Ảnh: Sỹ Đông
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Hòa thượng Thích Thiện Nhơn thả bồ câu dịp đại lễ Phật đản

Sáng 3.5, ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ đã thăm và chúc mừng Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các chức sắc chùa Minh Đạo (Q.3, TP.HCM) nhân dịp đại lễ Phật đản  (Phật lịch 2564).

Trân trọng đóng góp của Phật giáo Việt Nam

Phó thủ tướng nhấn mạnh Phật giáo Việt Nam là tôn giáo lớn, có lịch sử hàng ngàn năm phát triển và luôn luôn gắn bó với dân tộc, mang tinh thần đạo Phật đến với người dân. Bên cạnh đó, Phật giáo cũng luôn đồng hành với Đảng và dân tộc, nhiều cao tăng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, chịu nhiều gian khổ, hy sinh để đóng góp chung cho hòa bình đất nước. Những đóng góp của Phật giáo luôn được Đảng và Nhà nước ghi nhận trân trọng.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chúc mừng đại lễ Phật đản - ảnh 1
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Hòa thượng Thích Thiện Nhơn trao đổi về tình hình dịch bệnh Covid-19

Phó thủ tướng cho biết lẽ ra đại lễ Phật đản được tổ chức trọng thể nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp nên không thể thực hiện như mọi năm. Ngày Đức Phật đản sinh năm nay cũng gần ngày thống nhất đất nước và tình hình dịch bệnh trên cả nước đã được kiểm soát.

Tính đến nay, cả nước đã có 17 ngày không xuất hiện ca nhiễm bệnh mới, trong số 270 ca nhiễm thì có 219 ca phục hồi, các bệnh nhân còn lại đang được các bác sĩ tích cực điều trị, cả nước chưa có bệnh nhân tử vong. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định để đạt được kết quả này là nhờ vào truyền thống đoàn kết, trên dưới một lòng, trong đó có sự hỗ trợ của các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chúc mừng đại lễ Phật đản - ảnh 2
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhận món quà từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi tặng

Dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng Phó thủ tướng nhấn mạnh phải luôn luôn cảnh giác, không để dịch bệnh tái phát trở lại, đồng thời, Chính phủ tiếp tục kêu gọi người dân thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng, giữ khoảng cách để bảo vệ cho bản thân, cho mọi người và toàn xã hội qua những việc đơn giản như đeo khẩu trang, rửa tay. Phó thủ tướng cho biết Chính phủ đã có nhiều quyết sách để khởi động lại nền kinh tế song song với công tác chống dịch, nên khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát thì các hoạt động tôn giáo cũng sẽ dần tổ chức trở lại.

Ủng hộ hơn 5 tỉ đồng

Thay mặt chư tôn đức Trung ương Giáo hội, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho biết từ khi du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã hòa quyện và đồng hành cùng dân tộc, chung sống với dân tộc như máu thịt trên tất cả lĩnh vực. Với phương châm đạo pháp dân tộc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật với tinh thần từ bi, trí tuệ, nhân ái, hòa bình, bao dung và giác ngộ giải thoát.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chúc mừng đại lễ Phật đản - ảnh 3
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình thực hiện nghi thức tắm Phật tại chùa Minh Đạo, Q.3, TP.HCM.

Trong thời điểm dịch bệnh, giáo hội mong rằng với tinh thần cứu khổ của Đức Phật sẽ đem lại cho nhân loại sự an lạc, vơi bớt khổ đau, dịch bệnh được đẩy lùi. Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho biết từ đầu năm 2020, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã yêu cầu tạm ngừng các hoạt động lễ hội lớn và các lễ hội tại các chùa, thay vào đó là cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Đồng thời, giáo hội cũng hướng dẫn tăng ni phật tử thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng, góp phần vào kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng. Ngoài ra, tăng ni, phật tử trên cả nước cũng đã mở các điểm cung cấp lương thực, thực phẩm cho người khó khăn và đóng góp hơn 5 tỉ đồng để Chính phủ mua vật dụng, thiết bị chống dịch.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chúc mừng đại lễ Phật đản - ảnh 4
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục hướng dẫn tăng ni, phật tử thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn dẫn lại bài phát biểu của Tổng thư ký Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 24.4 chúc mừng Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh và nhấn mạnh đó là chiến thắng của sự đoàn kết, hòa hợp của dân tộc Việt Nam, trong đó có các tôn giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, năm nay không tổ chức đại lễ Phật đản nhưng tăng ni, phật tử trong cả nước cùng chung vui với dân tộc, chúc mừng Việt Nam chiến thắng đại dịch. Trong thời gian tới, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ thảo luận để có kế hoạch cùng đất nước kiểm soát dịch bệnh trong giai đoạn mới, đó là có thể có ca nhiễm nhưng không để dịch bệnh bùng phát.

Sĩ Đông/TN

Bài mới
Đọc nhiều