+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng: “Thiếu trách nhiệm, không đủ năng lực… thì đứng qua một bên”

23/08/2021 18:29

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TPHCM tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chống dịch lúc đầu rất nghiêm nhưng thời gian sau thì buông lỏng. Cá nhân, tập thể nào thiếu trách nhiệm, không đủ năng lực thì đứng sang một bên và phải kỷ luật nghiêm để dịch không dây dưa…

Phó Thủ tướng: ‘Thiếu trách nhiệm, không đủ năng lực... thì đứng qua một bên’ ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận 4, TPHCM

Ngày 23/8, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 dẫn đầu đã kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận 4, TPHCM.

Tham gia đoàn công tác còn có Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra Khu cách ly điều trị dã chiến COVID-19 Vân Đồn; thăm trạm y tế lưu động phường 4 và một số hộ dân tại các hẻm 76, 183 Tôn Thất Thuyết…

“Tình tình dịch bệnh tại TPHCM đang rất phức tạp. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng chống dịch lúc đầu rất nghiêm, nhưng thời gian sau thì buông lỏng. Cá nhân, tập thể nào thiếu trách nhiệm, không đủ năng lực thì đứng qua một bên, phải kỷ luật nghiêm để dịch không dây dưa mãi” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Làm việc với lãnh đạo Quận ủy – UBND quận 4, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá trong ngày đầu thực hiện giãn cách, quan sát tại các chốt kiểm soát của thành phố và quận, huyện, phường, xã, cho thấy người dân chấp hành tốt. Một số chốt có hiện tượng ùn ứ là do lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý địa phương tính số lượng nhân khẩu cần căn cứ dữ liệu của công an. Theo dữ liệu của ngành công an thì quận 4 có 207.703 nhân khẩu chứ không phải hơn 176.000 người như báo cáo của quận 4.

“Chỉ cần thiếu một nhóm người nào mà không may nhóm đó rơi vào người nhiễm bệnh là không kiểm soát được”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh và lưu ý đến 17.262 hộ yếu thế, cần quan tâm và khoảng 30 trường hợp lang thang, cơ nhỡ cần thu dung trên địa bà quận 4.

Phó Thủ tướng: ‘Thiếu trách nhiệm, không đủ năng lực... thì đứng qua một bên’ ảnh 2
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác của Chính phủ thăm hỏi các hội dân

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc chia sẻ sáng nay trên đường đến quận 4, ông quan sát được ít nhất 6 trường hợp người lang thang, cơ nhỡ tá túc nơi gầm cầu, góc phố. Đây là các trường hợp có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

“Đề nghị quận 4 phải làm ngay được việc này, đưa bà con đến nơi ở chu đáo, lo từng miếng ăn giấc ngủ cho bà con”, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý.

Thượng tướng Võ Minh Lương cho rằng, TPHCM phải chỉ đạo lực lượng công an của quận huyện và TP Thủ Đức trong ngày 23/8 phải tập trung toàn bộ số người lang thang cơ nhỡ trên địa bàn, sau đó, đưa bà con đi xét nghiệm tầm soát. Ai dương tính thì đưa đi cách ly điều trị tập trung. Người có kết âm tính thì đưa vào doanh trại để bộ đội chăm sóc cho đến khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh.

Theo Thượng tướng Võ Minh Lương, chỉ huy trưởng của trận đánh này là lãnh đạo phường, xã phải chỉ huy chặt chẽ, phát huy được năng lực của tất cả lực lượng được tăng cường. Vì vậy, Chủ tịch UBND các quận huyện và TP Thủ Đức cần kiểm tra để đảm bảo phát huy tốt nhất lực lượng tăng cường, nếu không sẽ rất lãng phí.

Phó Thủ tướng yêu cầu TPHCM kiểm tra lại toàn bộ lực lượng lang thang và dứt khoát phải đưa bà con vào nơi ăn ở ổn định tạm thời trong chiến dịch này.

“Tại một số địa bàn, chủ tịch UBND phường còn lúng túng trong quá trình điều hành lực lượng”, Thượng tướng Võ Minh Lương lưu ý.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong những đợt giãn cách trước, các địa phương cho rằng không đủ nhân lực để khống chế dịch. Trung ương đã tăng cường rất nhiều lực lượng cho đợt giãn cách này. Vì vậy, lãnh đạo quận 4 và 15 phường phải cam kết trong “chiến dịch cuối cùng” này phải khống chế bằng được dịch bệnh.

Về chăm lo cho người lang thang cơ sở, Phó Thủ tướng yêu cầu TPHCM kiểm tra lại toàn bộ lực lượng lang thang và dứt khoát phải đưa bà con vào nơi ăn ở ổn định tạm thời trong chiến dịch này.

“Dứt khoát trong hôm nay, đối tượng lang thang, cơ nhỡ phải được quản lý toàn bộ”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và giao nhiệm vụ cho công an tìm kiếm và mời bà con về nơi thu dung do quân đội quản lý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Tình tình dịch bệnh tại TPHCM đang rất phức tạp. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng chống dịch lúc đầu rất nghiêm, nhưng thời gian sau thì buông lỏng. Cá nhân, tập thể nào thiếu trách nhiệm, không đủ năng lực thì đứng qua một bên, phải kỷ luật nghiêm để dịch không dây dưa mãi.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND quận 4 Lê Văn Chiến cho biết đến nay, địa phương có 6.390 trường hợp F0. Trong đó, số ca nhiễm mới phát hiện trong khu phong tỏa, khu cách ly là 3.039 người.

Quận 4 có 104 điểm, khu vực còn phong toả. Quận đã thành lập 5 cơ sở cách ly điều trị F0 với quy mô trên 1.000 giường. Quận đã điều trị khỏi và cho xuất viện 1.153 trường hợp để về nhà tiếp tục cách ly, theo dõi sức khoẻ.

Ngoài ra, quận 4 đã tổ chức lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng trên 110.000 trường hợp và triển khai tiêm vắc xin cho trên 116.000 người dân. Công tác chăm lo cho người nghèo, người yếu thế được quận triển khai chu đáo với hàng trăm nghìn phần quà qồm nhu yếu phẩm, hỗ trợ 1 phần kinh phí giúp người dân yên tâm ở nhà chống dịch…

Huy Thịnh

Bài mới
Đọc nhiều