+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng nói gì về đề xuất thành lập Bộ Tình trạng khẩn cấp?

10/11/2020 13:10

Trước thực trạng bão lũ miền Trung diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã gây thiệt hại rất lớn, đại biểu Nguyễn Văn Chiến (đoàn Hà Nội) đặt vấn đề có nên thành lập Bộ Tình trạng khẩn cấp như nhiều quốc gia trên thế giới.

ĐBQH Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội)

Trả lời chấn vấn Quốc hội chiều 9/11 về vấn đề này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết ở Việt Nam hiện có hai cơ quan là Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, trước đây do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm Trưởng ban, nay Phó thủ tướng làm Trưởng ban.

Cơ quan thứ hai là Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn, do Phó Phủ tướng làm trưởng ban và Bộ Quốc phòng là đơn vị thường trực.

“Đây là 2 cơ quan rất quan trọng phối hợp liên ngành vừa có chỉ đạo trực tiếp nhưng đồng thời thực hiện chức năng tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng để chỉ đạo các ngành, các địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai”, Phó thủ tướng nói.

Ở địa phương có Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, do chủ tịch UBND làm trưởng ban.

 

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Theo Phó thủ tướng, hiện nay có khoảng 10 nước thành lập Bộ tình trạng khẩn cấp như Nga, Trung Quốc, Ucraina, Belarus, Azerbijan, Kazakhstan, Uzbekistan… Ngoài việc ứng phó thiên tai, thảm họa, Bộ này còn có trách nhiệm xử lý khủng hoảng về an ninh, phòng chống dịch bệnh trên quy mô lớn.

Một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác như Mỹ, Nhật Bản, Israel, Ấn Độ, Hà Lan, Phillipines, Malaysia, Srilanka, Đài Loan… thì thành lập các cơ quan phòng, chống thiên tai quốc gia tương tự như mô hình của Việt Nam.

“Chính phủ sẽ tiếp tục tổng kết thực tiễn trong quá trình chỉ đạo chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn và kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu những mô hình phù hợp nhất cũng như những giải pháp để huy động sức dân trong việc phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ nhau trong quá trình chịu thiệt hại cho thiên tai, báo cáo Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thông tin.

Tuệ Lâm

Bài mới
Đọc nhiều