+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng nêu giải pháp cho 1,2 triệu tỉ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn

Hạ Băng - 08/06/2023 15:11

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói Thủ tướng Chính phủ lập tổ công tác do hai phó thủ tướng làm tổ trưởng để nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân, giải pháp cho thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp.

Chất vấn Phó thủ tướng Lê Minh Khái sáng 8.6, đại biểu Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) nêu thời gian qua thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận vốn. Cùng đó thị trường trái phiếu doanh nghiệp khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp bất động sản chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu, nhất là khi áp lực đáo hạn và trả lãi trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 rất lớn.

Đại biểu Sùng A Lềnh chất vấn Phó thủ tướng Lê Minh Khái

Đại biểu Lào Cai cho hay, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2023 gần 290.000 tỉ đồng, trong đó quý 3 lớn nhất với 103.000 tỉ đồng. Theo ông, việc này gây bức xúc cho nhiều người dân, làm sụt giảm niềm tin thị trường và nhà đầu tư nên việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu thấp, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn xã hội.

“Đề nghị Phó thủ tướng cho biết trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này? Quan điểm chỉ đạo và giải pháp căn cơ nào để thúc đẩy phát triển an toàn, lành mạnh thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp?”, ông Lềnh chất vấn.

Phó thủ tướng nêu giải pháp cho 1,2 triệu tỉ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn

Trả lời đại biểu, Phó thủ tướng Lê Minh Khái thừa nhận thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với khó khăn khác đã ảnh hưởng đến điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Khái cho hay, các doanh nghiệp hiện bị vướng trong việc xử lý trái phiếu có nguyên nhân đầu tiên là quản lý luân chuyển, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính có nhiều vấn đề chưa hợp lý. Một số trường hợp vi phạm, ngành công an đã điều tra, truy tố.

Cạnh đó, Phó thủ tướng thừa nhận thị trường trái phiếu cũng chưa bền vững về cơ cấu, nghiêng về thị trường rủi ro như bất động sản. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19 khó khăn về tài chính, nên thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng rất khó khăn.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái trả lời chất vấn trong sáng 8/6. Ảnh: Quochoi.

Ông Khái dẫn báo cáo của Bộ Tài chính, trái phiếu đến hạn thanh toán tính đến 31.12.2022 là 1,2 triệu tỉ đồng. Trong đó đáo hạn của năm 2023 là 290.000 tỉ đồng doanh nghiệp phải có nghĩa vụ thanh toán.

Bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn, do nguyên nhân về pháp lý, cơ cấu sản phẩm như sản phẩm giá thấp ít, sản phẩm giá cao nhiều; năng lực chủ đầu tư.

Phó thủ tướng cho hay, vừa qua, Thủ tướng lập tổ công tác do hai phó thủ tướng làm tổ trưởng để nghiên cứu, đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đưa ra giải pháp.

Hai tổ công tác này có báo cáo để Chính phủ sẽ chỉ đạo để gỡ khó cho thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo hoạt động này minh bạch.

Cũng theo ông Khái, gần đây, tín hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp dù còn khó khăn nhưng việc phát hành, thanh toán bằng hình thức như tài sản, gia hạn thời hạn đáo hạn…

Tới quý 1/2023 vừa qua, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước đã ổn định tình hình, tiếp tục tháo gỡ khó khăn trên tinh thần doanh nghiệp có trách nhiệm theo hợp đồng dân sự, nhưng nhà nước tham gia kiểm tra, kiểm soát để thúc đẩy thực hiện cam kết theo nghĩa vụ.

“Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi người dân, nhà đầu tư”, ông Khái nói.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều