+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng: Không để giãn cách xã hội toàn quốc như trước

Tùng Lâm - 04/08/2020 20:24

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói Việt Nam quyết tâm không để xảy ra làn sóng Covid-19 thứ hai, không để giãn cách xã hội quy mô toàn quốc như trước đây. 

Ngày 4/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thông điệp trên và cho hay “cuộc chiến này còn dài”.

“Ở đâu đó có làn sóng dịch bệnh thứ hai nhưng Việt Nam quyết tâm không để xảy ra; không để câu chuyện quay lại giãn cách xã hội trên diện rộng ở quy mô toàn quốc. Chúng ta phải khoanh vùng nhỏ nhất có thể, còn những nơi khác phải ở trong trạng thái bình thường mới để phát triển”, Phó thủ tướng nêu quan điểm.

Cho hay trên thế giới, nhiều nước do lơi lỏng, dịch bệnh đã quay lại, bùng phát thành làn sóng mới, đe dọa rất nghiêm trọng, ông nhắc nhở dịch bệnh ở thành phố Đà Nẵng thời gian qua là “lời cảnh báo nghiêm khắc” cho tất cả bệnh viện, các địa phương, các ngành, các cấp.

Theo ông Đam, khu vực yếu nhất trong phòng, chống dịch là bệnh viện, nhà dưỡng lão. Chỗ xung yếu của xung yếu là các khoa hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo điều trị bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch, bệnh nhân có bệnh nền điều trị dài ngày.

Bộ Y tế vì thế phải rà soát quy định hướng dẫn phòng chống dịch. Chính quyền và ngành y tế phải tập trung vào điểm xung yếu.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Đình Nam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại cuộc họp, GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết, đơn vị đã xét nghiệm kháng thể ở Đà Nẵng 5.000 mẫu trên tổng số 7.000 mẫu thu thập trong các khu cách ly và cộng đồng. Từ kết quả xét nghiệm, ông cho rằng có căn cứ xác định “các mẫu bị nhiễm vào đầu tháng 7” và ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát cùng thời gian này.

PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, cũng nói kết quả xét nghiệm và điều tra dịch tễ cho thấy, số ca lây lan ngoài cộng đồng chưa nhiều. “Mới phát hiện 6 ca cộng đồng, hiện chưa trường hợp nào bị lây từ các bệnh nhân này. Về cơ bản tất cả các ca đều liên quan đến khối 3 bệnh viện ở Đà Nẵng. Các trường hợp lây nhiễm chủ yếu liên quan đến 3 bệnh viện này”, ông Phu dẫn chứng.

Hà Nội, TP HCM và một số cơ sở y tế lớn chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, trừ người liên quan đến Đà Nẵng. “Như vậy, chưa có bằng chứng để khẳng định dịch bệnh lây nhiễm rất mạnh ngoài cộng đồng”, ông Phu nói.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, qua phân tích gen của virus gây bệnh trên các bệnh nhân, có thể khẳng định đây là nguồn mới xâm nhập, từ một điểm phát ra (3 bệnh viện ở Đà Nẵng)…. Do virus lần này đã đột biến, dẫn tới tình trạng lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm chéo cao. Dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 hoặc từ 8 đến 12/7.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tập trung hỗ trợ Quảng Nam chống dịch như đã làm với Đà Nẵng. Bộ sẽ “tăng quân” vào khu vực này, đẩy nhanh tiến độ truy tìm ca lây nhiễm cộng đồng để kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Với những biện pháp trên, ông Long hy vọng sẽ sớm dập dịch, nhanh chóng kiểm soát tình hình, giảm thiểu tối đa người tử vong.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Đình Nam
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. 

Sau khi nghe các ý kiến, Ban chỉ đạo thống nhất nhận định “tình hình ở Đà Nẵng và Quảng Nam đang được kiểm soát”. Những ngày tới, ca nhiễm trong cộng đồng sẽ tiếp tục phát hiện.

Việt Nam với gần 100 triệu dân, đường biên giới dài 4.000 km nên nguy cơ có dịch bệnh luôn thường trực trong cộng đồng, vì vậy, phải thiết lập trạng thái bình thường mới với từng người dân, gia đình, tổ chức, xã hội.

Đất nước vẫn phải sản xuất, kinh doanh, giải trí, làm những việc cần thiết trong cuộc sống, nhưng trong điều kiện mới, cách làm mới để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch.

Bài mới
Đọc nhiều