+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng: Giãn cách, phong tỏa mà vẫn giao lưu thì bằng thừa

17/07/2021 15:34

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định nếu phong tỏa mà để người dân bên trong tiếp xúc với nhau thì “cũng bằng thừa”. Ông yêu cầu TP.HCM siết chặt quản lý, không để lây nhiễm chéo.

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM sáng 17/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự chia sẻ sự khó khăn với TP khi địa bàn rộng, dân cư quá đông. Song, ông nhắc nhở các lực lượng của TP trong hoàn cảnh hiện nay cần làm quyết liệt để tránh lây nhiễm chéo.

Theo Phó thủ tướng, dịch bệnh kéo dài khiến lực lượng tham gia chống dịch căng thẳng, cần được động viên, nhưng không có nghĩa là không xử lý các trường hợp lơ là, không thực hiện nghiêm quy định.

“Tôi tin là ở các đơn vị, đồng chí nào thiếu trách nhiệm sẵn sàng có người khác thay”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc hàng ngày với TP.HCM.

Ông Vũ Đức Đam dẫn chứng câu chuyện tại Bắc Ninh có tình trạng phong tỏa rồi nhưng bên trong, người dân vẫn giao lưu với nhau.

“Chúng tôi xuống kiểm tra và cách chức một lãnh đạo xã, tình hình mới chuyển biến. Bây giờ, phải động viên nhau nhưng không phải không xử lý trường hợp thực hiện không nghiêm. Nếu giãn cách, phong tỏa mà ở dưới vẫn giao lưu với nhau thì cũng bằng thừa, phải rất quyết liệt. Đây là lúc cả hệ thống chính trị phải rất trách nhiệm”, ông Đam nhấn mạnh và yêu cầu thành phố tiếp tục siết chặt quản lý, không để lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa, khu cách ly.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, Phó thủ tướng nhấn mạnh việc tăng cường lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tập trung quét nhanh để giữ chặt vùng xanh an toàn. Các lực lượng nhanh chóng lẫy mẫu để bóc hết F0 ra khỏi cộng đồng.

Bên cạnh đó, thành phố cần rà soát, đánh giá tổng thể năng lực xét nghiệm (nhân lực lấy mẫu, máy móc, sinh phẩm xét nghiệm…) để có biện pháp điều phối hiệu quả.

Việc lấy mẫu phải đảm bảo giãn cách an toàn, chống lây nhiễm chéo. Việc cập nhật dữ liệu, kết quả xét nghiệm phải đầy đủ thông tin, bao gồm nồng độ virus (CT value) để đánh giá chính xác diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 2
Công tác điều trị đang là mối lo lớn nhất tại TP.HCM.

Về công tác điều trị, Phó thủ tướng lưu ý thành phố tăng cường vận chuyển ca F0 đến cơ sở điều trị, đặc biệt những trường hợp có triệu chứng nặng lên. Ông yêu cầu TP.HCM chủ động trang bị, tuyệt đối không để các bệnh viện thiếu.

“Bây giờ, các bệnh viện vẫn rỉ tai nhau là thiếu. Đề nghị phải làm ngay, chấn chỉnh ngay cho toàn bộ anh em bên dưới yên tâm”, ông nói.

Phó thủ tướng cho rằng việc cung ứng hàng hóa, hoạt động của các doanh nghiệp cũng phải “chấp nhận thương đau”, đảm bảo tuyệt đối an toàn, nếu không thì nỗ lực phòng chống dịch sẽ đổ sông đổ biển. Theo ông, thành phố cần động viên người dân chịu khó vất vả, chia sẻ khó khăn tạm thời trước mắt để tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách xã hội.

Thu Hằng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều