+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ lô hàng cứu trợ bị ‘ngâm’ cả tháng

13/11/2021 10:13

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có có chỉ đạo liên quan đến việc tiếp nhận lô sữa cho trẻ em ở TP.HCM gần một tháng không lấy ra được.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan đến việc tiếp nhận lô sữa cho trẻ em ở TP.HCM gần một tháng không lấy ra được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo xử lý kiến nghị của đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (đoàn TP.HCM) về lô hàng sữa công thức cho trẻ em được một số tổ chức của Australia tặng, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/11/2021.

Ngày 9/11, phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại Quốc hội, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nêu những quy định hành chính cứng nhắc, kể cả trong thực thi, dẫn đến hơn 22.000 lon sữa là hàng từ thiện từ Úc gửi TP.HCM, thông qua Mặt trận Tổ quốc thành phố sau gần 1 tháng đến nay vẫn chưa nhận được.

Khi nhắc đến trách nhiệm của các đơn vị tham mưu trong thời kỳ “nước sôi lửa bỏng” khi phòng, chống dịch, đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng phải làm sao để thấy được trách nhiệm của các cơ quan trong việc này.

xu ly kien nghi ve lo hang cuu tro ve TP.HCM anh 1
Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Với những việc mà địa phương cần xin ý kiến trong tình cảnh cấp bách, nữ đại biểu cho rằng cần cơ chế cho sự đột phá.

Bà dẫn chứng câu chuyện lô hàng với hơn 22.000 lon sữa do đồng bào ta ở Australia ủng hộ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch Covid-19 tại TP.HCM. MTTQ TP đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Cục Thú y (Bộ NN&PTNT). Trong khi Cục Thú y chỉ trong 2 ngày trả lời đồng ý, thì Cục An toàn thực phẩm lại đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ.

“Chúng tôi gửi công văn đến Chính phủ thì cũng giao về cho Cục An toàn thực phẩm trả lời, vậy tại sao không tham mưu luôn nêu chính kiến của mình?”, bà Châu nói và cho rằng cách làm của Cục An toàn thực phẩm là đúng quy trình nhưng không đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Bà cũng đặt câu hỏi: “Lô hàng cứu trợ TP.HCM về gần 1 tháng chưa lấy ra được là lỗi do ai?”.

Từ đó, nữ đại biểu mong Chính phủ tạo ra cơ chế hành chính thực sự thông thoáng, quy được trách nhiệm của từng bộ, ngành và từng cán bộ trong việc tham mưu, để “không cần nhờ vả, quen biết mà việc vẫn chạy”.

“Chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, một hướng dẫn rõ ràng trong những tình huống như thế này”, nữ đại biểu TP.HCM nhấn mạnh.

Vụ 22.000 lon sữa tặng trẻ em TP.HCM chưa thể lấy ra: ‘Đây là thiếu sót’

Để xảy ra việc lô hàng 22.000 lon sữa kiều bào gửi tặng trẻ em TP.HCM hơn một tháng chưa thể lấy ra là thiếu sót của các đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đó là trao đổi của Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai tại cuộc họp báo sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trưa 13-11.

Tại cuộc họp, phóng viên đặt câu hỏi nhìn nhận của Quốc hội và Chính phủ về chất vấn của đại biểu Tô Thị Bích Châu về lô hàng 22.000 lon sữa kiều bào gửi tặng trẻ em TP.HCM hơn một tháng chưa thể lấy ra?

Ông Nguyễn Hoàng Mai – phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội – cho rằng “đây là thiếu sót” của các đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện. Theo ông Mai, Chính phủ sẽ nhìn nhận vấn đề này và rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Ngọc Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều