+
Aa
-
like
comment

Phó thủ tướng: ‘ASEAN trong giai đoạn lửa thử vàng’

10/11/2020 16:25

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ASEAN cần thể hiện sự đoàn kết, gắn bó trong bối cảnh gặp nhiều thách thức.

“Đây là giai đoạn ‘Lửa thử vàng, gian nan thử sức’ của ASEAN”, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khi chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Hà Nội sáng 10/11.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đánh giá 2020 là một năm đầy thách thức, khó khăn và bất ổn với Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng, cạnh tranh giữa các cường quốc chiến lược ngày càng gia tăng cùng các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.

“ASEAN cần thể hiện sự đoàn kết, gắn bó để có thể hoàn tất các ưu tiên sáng kiến của năm ASEAN 2020, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, đồng thời ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lên, đặc biệt là đại dịch Covid-19”, Phó thủ tướng nói thêm.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Hà Nội sáng 10/11. Ảnh: Asean2020.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Hà Nội sáng 10/11.

Dù gặp nhiều khó khăn, các đại biểu đánh giá ASEAN đạt được thành công trong xây dựng cộng đồng, tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực. Các bộ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của nước Chủ tịch Việt Nam.

Các Bộ trưởng vạch ra những nội dung hợp tác cần được tiếp tục thúc đẩy trong quá trình phục hồi và khôi phục tăng trưởng sau đại dịch, gồm bảo đảm sự liền mạch của chuỗi cung ứng, khôi phục giao thương an toàn giữa các nước, kết thúc đàm phán và ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới như RCEP và tăng cường hợp tác thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN.

Đề cập tới Biển Đông, các Ngoại trưởng nhất trí Biển Đông tiếp tục là vấn đề nổi lên trong tình hình quốc tế và khu vực, nhiều hành động đơn phương, trong đó có quân sự hóa, đòi hỏi chủ quyền thiếu căn cứ, hành xử áp đặt vẫn tiếp diễn gây lo ngại đến hòa bình ổn định trên Biển Đông nói riêng, khu vực nói chung. Các nước tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về hòa bình, ổn định trên Biển Đông, đề cao vai trò của luật pháp quốc tế và UNCLOS. Các Ngoại trưởng tiếp tục kêu gọi thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố DOC, trông đợi ASEAN và Trung Quốc sớm xây dựng thành công Bộ Quy tắc COC.

Hội nghị nhất trí để Colombia, Cuba và Nam Phi tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC). Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng việc mở rộng Hiệp ước TAC cho thấy vị thế và vai trò quốc tế của ASEAN trong tăng cường hợp tác, thúc đẩy hoà bình, an ninh khu vực và thế giới.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra ngày 12-15/11 theo hình thức trực tuyến. Đây là hội nghị cấp cao cuối cùng do Việt Nam chủ trì tổ chức trong nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN 2020, là đợt hoạt động quan trọng nhất của khối trong năm.

Phương Vũ/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều