+
Aa
-
like
comment

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Tình hình dịch “phải nói là khó kiểm soát”

08/05/2021 06:36

“Thời điểm này là thời điểm rất khó khăn, khác với các thời điểm trước đây”, “hoạt động phòng, chống dịch ta vẫn kiểm soát được, nhưng phải nói là khó kiểm soát”, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nói.

Diễn biến dịch Covid-19 đã rất phức tạp và khó kiểm soát /// Ảnh Trần Cường
Diễn biến dịch Covid-19 đã rất phức tạp và khó kiểm soát.

Bệnh viện K rất nhiều bệnh nhân nặng, nên rất nguy hiểm

Chiều 7.5, báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến tối qua, 6.5, trên địa bàn Hà Nội mới có 11 bệnh nhân Covid-19, nhưng đêm qua và sáng nay đã xuất hiện thêm 9 ca tại H.Thường Tín (cập nhật đến tối nay là 10 ca – PV), thành tổng cộng 21 trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

Ngoài ra, chùm ca bệnh ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư là 44 ca (đều đang điều trị ở bệnh viện này, trong đó 10 ca có địa chỉ tại Hà Nội, còn lại là các tỉnh khác). Thêm vào đó, sáng nay còn xuất hiện thêm ổ dịch ở Bệnh viện K Tân Triều, đã có 11 ca dương tính.

Các ca ghi nhận ở Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, tuy tính cho tỉnh khác, nhưng Hà Nội cũng phải truy vết rất nhiều.

“Tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn; riêng Bệnh viện K có xấp xỉ 4.500 – 5.000 người đang nằm ở đấy, rất nhiều bệnh nhân nặng, nên rất nguy hiểm. Hà Nội có nhiều ổ dịch, từ Đông Anh, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây, Thường Tín, với các nguồn lây khác nhau – từ Đà Nẵng về, Vĩnh Phúc sang, Hà Nam lên, đặc biệt một số ca ở Đà Nẵng chưa rõ nguồn lây. Từ các bệnh nhân ghi nhận nhiều chủng virus, có cả chủng của Anh và Ấn Độ, tốc độ lây lan nhanh, rất khó khăn trong kiểm soát và rất nhiều tình huống phát sinh”, ông Hạnh nêu rõ.

Ông Hạnh nêu ví dụ, mới hôm qua, H.Thường Tín chưa phải địa bàn có nguy cơ cao, bỗng xuất hiện một trường hợp từ Đà Nẵng về, tổ chức một bữa liên hoan, khiến 10 người mắc Covid-19.

Ông Hạnh nhận định, mặc dù các hoạt động phòng, chống dịch vẫn ở trong diện kiểm soát được, “nhưng phải nói là khó kiểm soát”, nguy cơ xuất hiện thêm những ổ dịch trên địa bàn thành phố là cao.

Đêm nay, Hà Nội sẽ có thêm một chỉ thị khác về chống dịch

Trước tình thế này, ông Hạnh kiến nghị việc thông tin phải rất minh bạch để người dân bình tĩnh, bình tĩnh mới chống được dịch, vì hiện nay xuất hiện rất nhiều tin đồn, như ca bệnh xuất hiện chỗ này, chỗ kia, hay phong tỏa Hà Nội.

Việc khoanh vùng và giãn cách xã hội thì phải rất thận trọng, phù hợp với tình hình dịch, linh hoạt theo chỉ đạo của dịch tễ, không làm quá rộng cũng không quá hẹp.

Theo ông Hạnh, tối nay, Hà Nội sẽ có một chỉ thị khác để thay đổi các biện pháp chống dịch cho phù hợp với tình hình.

Hiện nay, số ca dương tính trên địa bàn Hà Nội là khoảng 75 bệnh nhân, sắp có thể lên đến 100 bệnh nhân, dự tính có khoảng 5.000 F1, nên phải có chuẩn bị sẵn sàng chỗ cách ly ngoài khu vực Pháp Vân – Tứ Hiệp. Ngoài ra, theo ông Hạnh, còn phải chuẩn bị phương án có 200 – 300 bệnh nhân, theo đó các bộ phận phải sẵn sàng cho tình huống này.

Năng lực xét nghiệm của Hà Nội hiện nay là khoảng 15.000 mẫu nếu làm mẫu gộp 5, nhưng ông Hạnh cảnh báo các đơn vị phải tăng gấp đôi, gấp ba năng lực xét nghiệm, phải tăng mua hóa chất và tăng công suất. Sở Y tế đã đề nghị các bệnh viện trên địa bàn lưu ý nội dung này.

Với H.Thường Tín, nơi có số ca bệnh nhiều nhất của Hà Nội hiện nay (cập nhật đến buổi tối là 10 ca), hiện 3 thôn đang bị phong tỏa và xã Tô Hiệu phải giãn cách. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm khoảng trên 1.000 người để sàng lọc, ngày mai Hà Nội sẽ có biện pháp giãn cách phù hợp dựa trên kết quả xét nghiệm. Nếu âm tính hết sẽ khoanh vùng nhỏ hơn.

Với Bệnh viện K, CDC Hà Nội sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế H.Thanh Trì lấy mẫu toàn bộ quán ăn, nhà trọ xung quanh, kết quả sẽ giúp đánh giá mức độ lây lan ở cộng đồng.

“Với những người ra vào Bệnh viện K từ 16.4 đến nay, sẽ yêu cầu cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe. Chúng tôi đang cân nhắc xin ý kiến các chuyên gia để có quyết định, có thể sẽ cách ly tập trung những người ra vào khoa Mật – Gan – Tụy từ 27.4 (ngày bệnh nhân từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 quay về Bệnh viện K, mà các chuyên gia nhận định có thể đây là nguồn lây) và lấy mẫu xét nghiệm. Các khoa khác sẽ được cách ly ở nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Nếu mai kết quả khác đi (tức là xuất hiện bệnh nhân ở các khoa mới) sẽ cách ly mở rộng”, ông Hạnh nói.

Vũ Hân 

Bài mới
Đọc nhiều