+
Aa
-
like
comment

Phó giám đốc Sở cùng 6 người mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn, một giám đốc bị nước cuốn mất tích

26/10/2021 13:58

Trong lúc đi kiểm tra trên sông Thạch Hãn, 4 cán bộ Sở GTVT Quảng Trị cùng 3 lái tàu và 1 chủ doanh nghiệp đã gặp nạn khi tàu bất ngờ chết máy và trôi. Chủ doanh nghiệp bị nước cuốn mất tích. Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cùng 6 người khác bị mắc kẹt giữa đập thủy lợi Nam Thạch Hãn, xung quanh nước lũ chảy xiết.[youtube]https://youtu.be/fDg3MSaI_Fw [/youtube]

Khoảng 9h sáng 26/10, tàu chở cát của một công ty tại thị xã Quảng Trị chở đoàn công tác gồm 4 người của Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị và 4 người khác đi trên hồ thuỷ lợi Nam Thạch Hãn (xã Hải Lệ).

Tàu bất ngờ gặp sự cố chết máy, trôi về đập tràn của hồ thuỷ lợi Nam Thạch Hãn. Lúc này, nước chảy xiết, 8 người trên tàu nhảy qua ụ bê tông lớn giữa tràn. Không may, ông Hoàng Đức Việt (47 tuổi), giám đốc một công ty khai thác khoáng sản bị nước cuốn, mất tích; 7 người còn lại bám được vào ụ bê tông, trong đó có ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị.

Video 7 người kẹt giữa đập Nam Thạch Hãn (ghép)
Nhóm người mắc kẹt giữa đập thủy lợi, xung quanh nước chảy xiết.
7 người bị mắc kẹt ở ụ bê tông giữa đập thuỷ lợi.

Ụ bê tông cao khoảng 2m, chia đôi đập tràn. Tàu khai thác cát bị mắc lại trên đập tràn cách đó khoảng 30 m. Xung quanh nước chảy xiết, đục ngầu. Khu vực này hiện không mưa, nhưng nước ở hồ thuỷ lợi chảy về đập tràn khá mạnh.

Nhà chức trách Quảng Trị điều động 3 xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ tìm cách cứu nạn những người mắc kẹt. Lực lượng chức năng bơm phao cao su để ra giữa đập tràn, tiếp cận nhóm người mắc kẹt song chưa thành công.

Lực lượng chức năng tập trung trên bờ tìm cách giải cứu nhóm người mắc kẹt giữa đập thủy lợi.
Nóng: Đang giải cứu Phó giám đốc Sở cùng 6 người mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn - ảnh 3
Chiếc sà lan mắc kẹt ngay thân tràn
Nóng: Đang giải cứu Phó giám đốc Sở cùng 6 người mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn - ảnh 4
Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể người mất tích
Nóng: Đang giải cứu Phó giám đốc Sở cùng 6 người mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn - ảnh 5
Rất nhiều người hiếu kỳ đứng xem việc cứu hộ cứu nạn

Ông Lê Quang Lam, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn tỉnh Quảng Trị, cho biết Ban chỉ đạo đã bàn phương án cứu nạn cùng lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an.

Phương án được đưa ra là sẽ bơm phao cao su ở khu vực đập tràn, để từ đây với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cứu hộ cứu nạn đưa 7 người này vào bờ.

Nóng: Đang giải cứu Phó giám đốc Sở cùng 6 người mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn - ảnh 6
Lực lượng cảnh sát PCCC và CHCN đã đến hiện trường.

Lúc 13h50, Đại tá Lê Phương Nam, Phó giám đốc Công an Quảng Trị, cho hay lực lượng cứu nạn đang triển khai phương án bơm bước vào đập cao su nằm phía trên đập tràn, qua đó để đập cao su dâng lên cao hơn mặt nước. “Sau đó cảnh sát sẽ đi trên đập cao su hoặc đi phía dưới để tiếp cận nhóm người mắc kẹt”, Đại tá Nam cho hay.

Nếu phương án trên vẫn không khả thi, nhà chức trách sẽ dùng thuyền đi từ thượng lưu hồ thuỷ lợi rồi tìm cách tiếp cận ụ cao su để cứu người.

Khoảng 14h30, tàu của lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Trị đã tiếp cận được tàu gặp nạn và đưa 7 người vào bờ.

Riêng ông Hoàng Đức Việt (chủ doanh nghiệp khai thác khoáng sản) vẫn còn mất tích sau khi bị nước cuốn.

7 nạn nhân mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn được đưa lên bờ an toàn.

Công trình thuỷ lợi Nam Thạch Hãn được xây dựng năm 1977, đưa vào sử dụng năm 1981-1982. Hồ có dung tích 11,5 triệu m3, đảm bảo nước tưới cho 15.000 ha lúa của 2 huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị.

Năm 2002, một đập cao su được xây dựng thêm phía trên đập tràn để tăng dung tích chứa nước. Đập có cấu tạo như một bờ bao, với chiều dài 130 m, cao gần 2 m; vận hành bằng cách bơm căng để ngăn, giữ nước, phục vụ tưới tiêu. Khi có lũ lớn, đơn vị quản lý xả xẹp đập để đảm bảo thoát lũ. Nhóm người bị mắc kẹt ở giữa đập tràn, vị trí này đập cao su đã được xả xẹp.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều