+
Aa
-
like
comment

Phó chủ tịch TP.HCM: Hành động khẩn cấp với nạn ô nhiễm tiếng ồn

09/03/2021 09:30

“Không chấp nhận một đô thị lớn mà từ khu dân cư đến quán ăn, cửa hàng, cửa hiệu đều ra rả mở loa công suất cao ảnh hưởng đến người dân”, ông Võ Văn Hoan nói.

Sáng 9/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp, nghe báo cáo về các đề xuất xử lý vi phạm tiếng ồn.

Phát biểu mở đầu, ông Hoan nhận định ô nhiễm tiếng ồn là vấn đề đã tồn tại khá lâu và đặc biệt nóng vào thời gian gần đây. Dường như có sự ganh đua trong giới thiệu mặt hàng, sản phẩm nên các hàng quán, cửa hiệu đua nhau mở loa, gây ô nhiễm.

xu ly o nhiem tieng on TP.HCM anh 1
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp về xử lý ô nhiễm tiếng ồn. Ảnh: Thu Hằng.

Theo ông Hoan, việc xử lý ô nhiễm tiếng ồn đã có cơ sở nhưng các cơ quan chức năng còn chưa hiểu hết các quy định và cách xử lý cũng như trách nhiệm của các cơ quan phối hợp. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan còn cho đây là chuyện thường ngày, không phải việc của mình.

“Trong buổi họp này, thành phố sẽ cùng nhau rút kinh nghiệm, triển khai kế hoạch hành động khẩn cấp và quyết liệt với tệ nạn này. Không chấp nhận một đô thị lớn mà từ khu dân cư đến quán ăn, cửa hàng, cửa hiệu đều ra rả mở loa công suất cao ảnh hưởng đến người dân”, Phó chủ tịch quán triệt.

Phó chủ tịch TP.HCM: Không chấp nhận loa công suất lớn ra rả, ảnh hưởng người dân

Báo cáo tại buổi họp, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TNMT) Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho rằng tiếng ồn phát sinh từ nhiều nguồn. Theo đó, Sở TNMT chia làm 4 nguồn.

Nguồn thứ nhất, từ hoạt động dịch vụ karaoke, các điểm vui chơi, dịch vụ có quy mô lớn như vũ trường, quán bar, beer club… Nhóm 2 là quán nhậu vỉa hè mở nhạc, hát loa di động công suất lớn, cường độ âm thanh lớn.

Nhóm 3 là hộ gia đình có trang bị dàn âm thanh, loa, karaoke, máy phát nhạc, chiếu phim; hộ gia đình thuê dàn nhạc để ca hát hoặc các sinh hoạt văn hóa gia đình như tiệc cưới, lễ tang, sinh nhật và các dạng sinh hoạt đám mừng, liên hoan khác…. Cuối cùng là các loại hình buôn bán có sử dụng loa phát quảng cáo (siêu thị, chợ, tiệm photocopy, các điểm quảng cáo…), địa điểm sinh hoạt công cộng (công viên, nhà thờ, chùa…).

Theo Sở TNMT, trong giai đoạn 2019-2020, thành phố đã xử phạt 141 trường hợp vi phạm về ô nhiễm tiếng ồn tại 17 quận/huyện. Số tiền xử phạt là hơn 818 triệu đồng. Trong số này, chỉ có 20 trường hợp là vi phạm tiếng ồn trong sinh hoạt tại khu dân cư.

xu ly o nhiem tieng on TP.HCM anh 2
Phó giám đốc Sở TNMT Nguyễn Thị Thanh Mỹ. Ảnh: Thu Hằng.

Về giải pháp trong thời gian tới, Sở TNMT chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, TP tập trung vào tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Giai đoạn 2 là tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Sở đề xuất TP.HCM kiến nghị Trung ương sửa một số hạn chế trong quy định về ô nhiễm tiếng ồn.

Cụ thể, Sở kiến nghị tăng thẩm quyền cho chủ tịch UBND cấp xã, phường trong xử phạt vi phạm hành chính với hành vi vi phạm tiếng ồn; tăng mức xử phạt; không giới hạn thời gian xử lý vi phạm

Ngành môi trường cũng đề xuất cần bổ sung nhóm hành vi về vi phạm tiếng ồn với sinh hoạt trong khu dân cư; đồng thời, sửa đổi quy định về đo độ ồn nền và đo tần suất ồn.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo về xử lý ô nhiễm tiếng ồn liên quan đến karaoke tự phát. Ông giao nhiệm vụ cho Phó chủ tịch Võ Văn Hoan chỉ đạo, xử lý vấn đề, không để ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Thu Hằng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều