+
Aa
-
like
comment

Phó chủ tịch HĐND TP.HCM: 1 năm làm 100 km đường thì đột phá chưa?

17/06/2020 16:56

40 tháng, TP.HCM làm được 338 km đường. Dù đạt 124% chỉ tiêu đặt ra nhưng HĐND cho rằng kết quả này chưa cao.

“338 km đường chia cho 3 năm 4 tháng, tức 40 tháng, thì 1 tháng làm 8,45 km. Làm tròn thành 1 năm làm được 100 km. Nó đã đột phá chưa các đồng chí?”, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải đặt câu hỏi với UBND TP.HCM và các sở, ban, ngành tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM về tiến độ và hiệu quả dự án giao thông trọng điểm sáng 17/6.

70% các dự án vướng giải phóng mặt bằng

Nêu ví dụ tỉnh Vân Nam hay Quảng Tây, Trung Quốc, một năm làm 670 km đường, ông Phạm Đức Hải cho rằng dù thành phố đã làm mới và đưa vào sử dụng 338/272 km đường, đạt 124%, nhưng kết quả như vậy vẫn chưa cao.

Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải đánh giá tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại buổi giám sát. Ảnh: Thu Hằng.

Theo báo cáo của Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông, trong 75 dự án thành phố đang tổ chức thi công, có 28 dự án phải đợi mặt bằng, 29 dự án vừa thi công vừa vướng mặt bằng. Như vậy, hơn 70% số dự án hiện vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng. Nói về việc này, ông Hải đánh giá tốc độ xử lý như vậy là rất chậm.

Qua quá trình hơn 1 tháng giám sát các dự án giao thông, đoàn giám sát của HĐND thành phố rút ra kết luận nguyên nhân đầu tiên khiến các dự án chậm tiến độ là công tác chuẩn bị “3 chưa”: Chưa chặt chẽ, chưa kỹ, chưa khoa học. “Chuẩn bị đầu tư không bài bản nên thi công rất dài”, ông Hải đúc kết.

Từ đó dẫn tới 4 hệ lụy. Thứ nhất là phải thay đổi, điều chỉnh dự án nhiều lần, ví dụ như cầu Long Kiểng cách đây 20 năm phải thay đổi 3-4 lần. Hai là người dân phải giải tỏa 2-3 lần. Ba là đội vốn, ví dụ như dự án nút giao Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM) đội vốn từ 504 tỷ lên 1.029 tỷ đồng. Bốn là ảnh hưởng thẩm mỹ đô thị.

Nguyên nhân khác là phân bổ nguồn lực chưa khoa học khiến nhiều dự án không giải quyết dứt điểm. Ông Hải lấy ví dụ khi đi thị sát, có công trình kè chống sạt lở dài 862 m mới thi công đúng 30 m là dừng, không thấy thi công tiếp.

“Người dân cũng không hiểu đấy là cái gì. Nếu thật sự thấy quá cấp thiết, phải dồn hết sức để làm. Nếu không đừng làm 30 m, dân người ta cười”, Phó chủ tịch HĐND nhắc nhở và cho rằng thành phố nên phân bổ nguồn lực sao cho với số vốn sẵn có, lựa chọn các dự án có thể hoàn thành thay vì chia đều khiến dự án nào cũng dở dang.

Phó chủ tịch Võ Văn Hoan trả lời chất vấn của đoàn đại biểu HĐND TP.HCM. Ảnh: NTH.

Hơn 1/3 ngân sách cho giao thông

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định thành phố không chùn bước trước các khó khăn trong triển khai dự án giao thông. Minh chứng là thành phố đã bố trí 37,5% tổng ngân sách, tương đương hơn 61.000 tỷ, trong nhiệm kỳ 5 năm để đầu tư cho giao thông.

“Giao thông không phát triển thì thành phố không phát triển. Giao thông không chỉ giải quyết vấn đề kinh tế mà cả vấn đề xã hội. Giao thông đi đến đâu thì có điều kiện phát triển tới đó, điều kiện sống của người dân cũng cao hơn”, ông Hoan khẳng định.

Đại diện UBND thành phố khẳng định thời gian tới sẽ cố gắng phê duyệt quy hoạch chung TP.HCM dựa trên quy hoạch chuyên ngành, phát triển giao thông công cộng, đường trên cao và dành quỹ đất cho phát triển giao thông. Đồng thời, tập trung tháo gỡ các vướng mắc về giá đất để giải quyết khâu giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông.

Thu Hằng/ZN

Bài mới
Đọc nhiều