+
Aa
-
like
comment

Phó chủ tịch An Giang ‘hiến kế’ để có tiền làm cao tốc ở miền Tây

29/08/2019 17:07

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng “hiến kế” để lại nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp của ngành ngân hàng ĐBSCL để đầu tư cho các công trình giao thông trọng điểm của vùng này.

Phó chủ tịch An Giang hiến kế để có tiền làm cao tốc ở miền Tây - Ảnh 1.
Ông Lê Văn Nưng phát biểu tại hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp ĐBSCL tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 29-8

Tại hội nghị “Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 29-8, ông Lê Văn Nưng, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đã “hiến kế” để có ngân sách làm các công trình giao thông trọng điểm ở miền Tây.

Cụ thể, ông Nưng cho biết theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh An Giang, năm 2018 tỉnh có 50 ngân hàng hoạt động với lợi nhuận 1.085 tỉ đồng. Nếu tính 20% thuế thu nhập doanh nghiệp thì An Giang hưởng 217 tỉ đồng trong số này và nếu An Giang hưởng số tiền này cũng đồng nghĩa với cả ĐBSCL cũng được hưởng như thế.

Tuy nhiên, theo quy định thì tiền này phải điều tiết về trung ương. Trong khi đó, có địa phương như TP.HCM cũng được hưởng số tiền này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Tôi đã kiến nghị với anh Nguyễn Đức Hải, chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và ngân sách của Quốc hội và anh ấy cũng ghi nhận. Hôm nay cũng có các đại biểu Quốc hội ở đây, tôi đề nghị tính toán lại cơ chế này. Nếu lấy trung bình 217 tỉ đồng An Giang nhân cho 13 tỉnh, thành ĐBSCL thì sẽ được khoảng 2.800 tỉ đồng.

Nếu số tiền này để lại cho ĐBSCL thì dư sức làm những cây cầu và làm đường cao tốc, những công trình trọng điểm của ĐBSCL như: cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cần Thơ – Cà Mau, cầu Rạch Miễu 2, Mỹ Thuận 2, vô cùng có ý nghĩa.

Hôm nay có bộ ngành, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước ở đây, tôi tha thiết kiến nghị để lại cho ĐBSCL số tiền này để làm các công trình kết nối”, ông Nưng đề xuất.

Phản hồi về vấn đề này, ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ và đồng tình. Nhưng cái này thuộc chức năng của các bộ, ngành khác và chắc chắn còn là câu chuyện của Quốc hội vì liên quan đến luật về thuế. Nếu như các đồng chí kiến nghị thì tôi sẵn sàng là một người đồng tình với kiến nghị đó”.

CHÍ QUỐC/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều