+
Aa
-
like
comment

Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận lên tiếng sau cái chết của Chánh án huyện Ninh Phước

15/12/2021 14:39

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận đã lên tiếng sau những thông tin liên quan đến cái chết của ông Hán Văn Nhuận, Chánh án TAND huyện Ninh Phước khi thuộc cấp bị khởi tố.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, thời điểm năm 2017 ông là Chánh án, còn ông Hán Văn Nhuận là Phó Chánh án TAND huyện Ninh Phước.

TAND huyện Ninh Phước. Ảnh: Đức Cường

Lúc này, tòa đã nhận được đơn kiện của bà T, đòi vợ chồng ông A. đã mượn của mình 3 tỷ đồng. Chính ông Thanh là người đã phân công thẩm phán Hán Văn Nhuận thụ lý vụ kiện này và bà Quảng Thị Thái Bình làm thư ký. Sau đó, tòa đã mời hai bên lên hòa giải thành công và bà Bình đã trình cho ông Nhuận ký quyết định công nhận kết quả hòa giải thành của các đương sự. Nhưng sau đó, phía ông A. làm đơn khiếu nại quyết định này và TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy để giải quyết lại.

“Trong vụ này, chúng tôi khẳng định, cả thẩm phán Nhuận và bà Bình không hề tư lợi cá nhân. Chúng tôi đang làm báo cáo gửi TAND Tối cao toàn bộ sự việc…”, ông Thanh nói.

Ông Hán Văn Nhuận (áo đen) nhận quyết định bổ nhiệm Chánh án TAND huyện Ninh Phước vào tháng 5/2021. Ảnh: Phạm Quang Trung

Cũng theo lời ông Thanh, thẩm phán Nhuận là người dân tộc Chăm, thuở nhỏ gia đình khó khăn nên đi học muộn hơn bạn bè cùng lứa tuổi đến 5 năm. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành luật, ông Hán Văn Nhuận về công tác ở tòa cho đến nay. Từ thẩm phán rồi đến Phó Chánh án, đến tháng 5/2021, ông được bổ nhiệm làm Chánh án TAND huyện Ninh Phước. Trong quá trình làm việc, ông Hán Văn Nhuận luôn là người cán bộ gương mẫu trong công tác và lối sống.

“Lúc 11 giờ 15 phút trưa 14/12, anh Nhuận có điện thoại cho tôi và giọng nói rất buồn: “Chắc tôi chết quá anh Thanh ơi!”. Nghe vậy, tôi đã động viên anh Nhuận nhưng không ngờ ảnh lại chọn con đường đó…”, ông Thanh chia sẻ.

Rất đông bà con đến viếng đám tang ông Hán Văn Nhuận. Ảnh: Đức Cường

Trưa 15/12, chúng tôi đến viếng đám tang ông Nhuận ở thôn Hậu Sanh xã Phước Hữu huyện Ninh Phước.

Giữa thời điểm dịch Covid-19 nhưng bà con cộng đồng người Chăm và các cơ quan chức năng đến viếng rất đông. Ai cũng ngậm ngùi cho rằng ông Nhuận chọn cái chết là vì lòng tự trọng…

Theo phong tục người Chăm, đầu giờ chiều nay (15/12) gia đình sẽ đưa thi thể ông Nhuận đi an táng.

Theo người nhà ông Nhuận, sau khi uống thuốc diệt cỏ, trong lúc hấp hối ông Nhuận đã điện thoại báo tin cho vợ cho biết. Qua cuộc điện thoại này, ông Nhuận nói là do nhiều người nói ông nhận tiền của người khác nhưng bản thân ông không làm chuyện này nên uất ức tự vẫn.

Ngay sau đó, gia đình vội vã chạy vào chòi rẫy đưa ông Nhuận đi cấp cứu ở bệnh viện. Khi đến bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán và nói không cứu được nữa nên gia đình chọn cách cho ông Nhuận thở oxy để đem về chết tại nhà theo phong tục của người Chăm.

Một người dân có rẫy gần rẫy nhà ông Nhuận cho biết, mấy ngày trước vô tình nhìn thấy ông Nhuận đi mua thuốc diệt cỏ ở một tiệm bán thuốc trong làng. Người này cứ tưởng ông Nhuận mua thuốc về diệt cỏ, nhưng không ngờ ông Nhuận dùng nó để tử vẫn.

Rất đông bà con đến viếng đám tang ông Hán Văn Nhuận. Ảnh: Đức Cường

Được biết, ông Hán Văn Nhuận (SN 1965, ở xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) vừa mới nhận quyết định bổ nhiệm làm Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Ninh Phước vào tháng 5/2021. Trước đó, ông Nhuận có nhiều năm làm Phó Chánh án TAND huyện này.

Sáng 14/12, tại trụ sở VKSND huyện Ninh Phước, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Quảng Thị Thái Bình (trú tại thôn Hoài Trung, xã Phước Thái) là thư ký TAND huyện Ninh Phước về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án theo khoản 2, Điều 375 Bộ luật Hình sự.

Được biết, bà Quảng Thị Thái Bình là thuộc cấp, cũng từng là thư ký giúp việc cho thẩm phán Hán Văn Nhuận tại một vụ án tranh chấp về dân sự diễn ra vào năm 2017.

Theo hồ sơ, trong quá trình giúp việc cho thẩm phán Hán Văn Nhuận, bà Bình đã có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án. Bà Bình đã tự ý ghi thêm nội dung vào biên bản, ghi lời khai, lập khống biên bản hòa giải thành nhưng không gửi biên bản hòa giải thành cho các đương sự. Sau đó, bà Bình đã trình cho ông Nhuận ký quyết định công nhận kết quả hòa giải thành của các đương sự không đúng pháp luật. Quyết định hòa giải này sau đó bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy để giải quyết lại.

Sau khi bị khởi tố, bà Quảng Thị Thái Bình được cho tại ngoại do đang nuôi con nhỏ, mẹ già và bà nội.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều