+
Aa
-
like
comment

Phó Ban Công tác đại biểu nói về thông tin “con ông cháu cha” khi giới thiệu ứng cử ĐBQH

23/03/2021 11:41

Tại cuộc họp báo ngày 23-3, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh đã trả lời về thông tin cho rằng có “con ông cháu cha” trong quá trình giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ngày 23-3, tại cuộc họp báo trước thềm kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, báo chí đã nêu vấn đề về việc trong quá trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, có ý kiến cho rằng xuất hiện tình trạng “con ông cháu cha”, đưa người không đủ tiêu chuẩn vào danh sách, đặc biệt là vị trí ĐBQH chuyên trách.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Công tác Đại biểu (ảnh T.T).

Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nói về thông tin “con ông cháu cha” trong quá trình giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV – Video: Minh Chiến

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, cho biết Quốc hội luôn mong muốn tiếp nhận các cán bộ về làm chuyên trách tại Quốc hội. Hai nhiệm kỳ vừa qua, đã có sự tăng cường chuyên viên, cán bộ công chức có năng lực tham gia vào các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

“Tuy nhiên hiện nay, với số lượng ĐBQH chuyên trách đã tăng lên 35-40%, nên đến nay vẫn thiếu người ứng cử làm ĐBQH chuyên trách”- ông Anh thông tin.

Về việc có dư luận cho rằng có hiện tượng “con ông cháu cha”, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh dù là “con ông cháu cha” thì đều phải căn cứ theo tiêu chuẩn, điều kiện và theo Luật Bầu cử Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, việc xem xét, cho ý kiến, kiến nghị về các trường hợp giới thiệu ứng cử còn đến 10 ngày trước khi diễn ra bầu cử Quốc hội khóa XV. “Chúng tôi mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp và luôn tiếp thu về các ứng viên ứng ĐBQH sau khi công bố danh sách, để làm sao chúng ta có một Quốc hội thực sự đổi mới, đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân và cử tri cả nước”- ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, có ý kiến cho rằng quá trình giới thiệu ứng viên đang chú trọng đến các trường hợp “con ông cháu cha”, nhưng ông Tuấn khẳng định không chú trọng một đối tượng cụ thể nào cả. Bởi ở địa phương thì do hiệp thương của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, ở trung ương thì thông qua sự giới thiệu của các bộ, ngành.

“Quan trọng nhất vẫn là tuân thủ quy định, tiêu chuẩn, điều kiện, như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói, không vì cơ cấu mà làm giảm đi chất lượng ĐBQH”- Phó trưởng Ban công tác đại biểu nhấn mạnh.

Minh Chiến

Bài mới
Đọc nhiều