+
Aa
-
like
comment

PhilStar: Vị thế của Philippines ngày càng tuột dốc xa Việt Nam

Bảo Trâm - 15/03/2021 06:55

Ngày 15/3, trang PhilStar của Philippines vừa có bài viết lấy ý kiến từ các chuyên gia kinh tế cho rằng vị thế kinh tế của Philippines tại Châu Á đang dần tuột dốc không phanh trong khi Việt Nam lại bất chấp những thách thức, khủng hoảng mà vượt lên trở thành quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á.

Trang PhilStar đã trích dẫn ý kiến của Nghị sĩ Joey Salceda, đồng thời là chuyên gia kinh tế, trong bài phát biểu “Philippines và Việt Nam: Câu chuyện của 2 quốc gia” để nói về vị thế và sự phát triển kinh tế của hai quốc gia. Trong đó ông nhấn mạnh rằng: “Việt Nam đã vượt qua Philippines về FDI từ năm 1990, chỉ 3 năm sau công cuộc Đổi Mới và Hiến pháp Philippines (1987)”.

Nghị sĩ Joey Salceda

Theo ông Joey Salceda, sự tàn khốc của cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài 21 năm kết thúc vào năm 1975 đã không ngăn được Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế tiến bộ nhất khu vực Đông Nam Á, thậm chí vượt Philippines về thu nhập bình quân đầu người.

Giờ đây, bất chấp những khủng hoảng và thách thức về dịch bệnh kéo nền kinh tế đi xuống thì Việt Nam lại bức phá trở thành người dẫn đầu không chỉ ở Đông Nam Á mà còn là cả Châu Á khi GDP năm 2020 của Việt Nam vượt qua cả Trung Quốc“, PhilStar trích ý kiến của Joey Salceda.

Ngoài ra, trang PhilStar còn cho rằng Việt Nam rất thành công trong việc thu hút vốn FDI nhờ những chính sách mở cửa thị trường. Đây chính là động lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong thập kỷ tới, tính từ năm nay, GDP bình quân đầu người Việt Nam sẽ vượt Philippines. Đồng nghĩa với việc người Việt Nam sẽ giàu hơn người Philippines.

Việt Nam đã vượt quá chúng ta, và chẳng bao lâu nữa, người Campuchia và người Miến Điện (Myanmar) cũng sẽ vượt quá chúng ta, bởi vì chúng ta đã tự trói tay sau lưng … Chúng ta không nên tự trói tay mình để thu hút FDI”, ông Joey Salceda nói thêm.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra dự báo năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Việt Nam chạm mốc 3.500 USD, trong khi con số tương ứng ở Philippines sẽ là 3.372 USD.

Dự báo của IMF kỳ vọng Việt Nam sẽ xếp thứ 6 về GDP bình quân đầu người trong khu vực ASEAN, sau Singapore (58.483,9 USD), Brunei (23.116,7 USD), Malaysia (10.192,4 USD), Thái Lan (7.295,1 USD), và Indonesia (4.038,4 USD).

Bảo Trâm (Lược dịch theo PhilStar)

Bài mới
Đọc nhiều