+
Aa
-
like
comment

Philippines: Y tá chết vì Covid-19 sau tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc

19/03/2021 11:37

Một y tá 47 tuổi, đã tử vong do mắc Covid-19 sau khi tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc.

Theo thông tin được quan chức y tế công bố hôm 18/3, người phụ nữ không gặp phản ứng phụ sau tiêm, không chết vì vaccine mà do mắc Covid-19.

Tiến sĩ Rommel Lobo, người đứng đầu Ủy ban Tiêm chủng và Tác dụng Ngoại ý Quốc gia, cho rằng có thể nữ y tá đã tiếp xúc với người nhiễm nCoV không triệu chứng. Trước đó, hôm 22/2, y tá này xét nghiệm dương tính virus, song kết quả trả về một ngày sau là âm tính. Khi ấy, tiến sĩ Lobo cho rằng xét nghiệm ngày 22/2 chỉ phát hiện “tàn dư virus”, là những mảnh nCoV vô hại còn sót lại trong cơ thể bởi y tá này đã mắc Covid-19 vào năm ngoái.

Với kết quả này, nữ y tá được tiêm vaccine ngày 4/3. Ngày 8/3, người này một lần nữa xét nghiệm dương tính nCoV, được đưa đến bệnh viện hai ngày sau đó, tử vong ngày 13/3. Trong thời gian tiêm vaccine và mắc Covid-19, người này đang dùng thuốc trị cao huyết áp, hen phế quản và ăn theo chế độ của người tiểu đường.

Vaccine Sinovac dựa trên mẫu nCoV bất hoạt, đưa vào cơ thể nhằm “đào tạo” hệ thống miễn dịch cách nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh. Về cơ bản, phương pháp này tương đối nguyên thủy, giống với cách thức điều chế mà Edward Jenner, nhà khoa học người Anh, cha đẻ ngành miễn dịch học, thực hiện ở thế kỷ 18. Tiến sĩ Lobo nhấn mạnh bản thân vaccine không gây ra nhiễm nCoV.

Nhân viên y tế chuẩn bị một liều vaccine Covid-19 của Sinovac tại Bệnh viện Ana, Philippines, ngày 2/3. Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế chuẩn bị một liều vaccine Covid-19 của Sinovac tại Bệnh viện Ana, Philippines, ngày 2/3. Ảnh: Reuters

“Virus trong vaccine bị bất hoạt. Nó không thể lây nhiễm vì đã ‘chết’. Nó chỉ kích thích hệ thống miễn dịch phản ứng lại mầm bệnh”, ông nói.

Tiến sĩ Beverly Ho, phát ngôn viên Bộ Y tế, cho biết Philippines sẽ tiếp tục sử dụng vaccine Sinovac tiêm chủng cho người dân.

“Không có lý do gì để đình chỉ chương trình vì vaccine không phải căn nguyên gây ra cái chết của nhân viên y tế này”, ông nói.

Đến nay, khoảng 240.000 y bác sĩ nước này đã tiêm ít nhất một liều vaccine kể từ khi chiến dịch tiêm chủng được khởi động vào tháng trước. Trong đó, chỉ hơn 7.400 người có phản ứng phụ, hầu hết là đau đơn, ớn lạnh, tức ngực, mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt.

Philippines hiện sử dụng một triệu liều vaccine từ hai hãng dược là Sinovac và AstraZeneca. Chính phủ dự kiến nhận thêm một triệu liều vaccine Sinovac và một triệu liều AstraZeneca trong tháng 3, tháng 4. Gần đây, số ca nhiễm nCoV tại Philippines tăng ở mức đáng báo động, phần vì nước này có ít nhất 4 biến thể mới đang lưu hành.

Thục Linh (Theo Straitstimes)

Bài mới
Đọc nhiều