+
Aa
-
like
comment

‘Philippines trải thảm đỏ cho Trung Quốc ở Biển Đông’?

07/01/2020 22:45

Trong lúc các bên tranh chấp khác gần đây chống lại yêu sách biển quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines lại chọn cách trải thảm đỏ cho quốc gia này, theo tờ Philippines Daily Inquirer hôm nay 7.1.

Phát ngôn viên Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) Arman Balilo hôm nay 7.1 thông báo lực lượng này cùng lực lượng hải cảnh Trung Quốc sẽ diễn tập hàng hải vào tuần tới.

Theo đó, tàu hải cảnh Trung Quốc 5204 sẽ cập cảng ở Manila vào ngày 13.1 và cuộc diễn tập tìm kiếm-cứu hộ sẽ được tổ chức tại trụ sở của PCG ở Manila vào ngày 14.1. Đến ngày 17.1, tàu hải cảnh 5204 sẽ rời khỏi Manila.

Tàu hải cảnh Trung Quốc trong một lần so kè với tàu Phiilppines ở Biển Đông /// AFP
Tàu hải cảnh Trung Quốc trong một lần so kè với tàu Phiilppines ở Biển Đông

Philippines Daily Inquirer lưu ý rằng các tàu hải cảnh Trung Quốc lâu nay chiếm bãi cạn tranh chấp Scarborough để thực thi các yêu sách của Bắc Kinh. Trung Quốc cũng đang dùng tàu hải cảnh để bảo vệ các tàu dân quân biển của nước này ở Biển Đông.

[VIDEO] Mỹ sẽ làm gì sau sự cố tàu hải quân Trung Quốc áp sát nguy hiểm chiến hạm Mỹ tại Biển Đông?

Tờ báo Philippines cũng nhắc lại rằng Indonesia hồi cuối tháng trước phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna phía nam Biển Đông.

Hôm 1.1, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi ra thông báo cảnh báo tàu hải cảnh Trung Quốc gần đây vi phạm EEZ của Indonesia và nhấn mạnh nước này “sẽ không bao giờ công nhận đường chín đoạn, một yêu sách đơn phương do Trung Quốc đưa ra mà không có sự công nhận hợp pháp theo luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982”.

Trước đó vào ngày 20.12.2019, khi trả lời phỏng vấn Đài Al Jazeera, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cũng đã gọi yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc là “điều nực cười”.

Philippines Daily Inquirer còn nhắc lại rằng Việt Nam đã kiên quyết phản đối vụ tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ đầu tháng 7 đến gần cuối tháng 10.2019.

Hồng Anh (Theo Philippines Daily Inquirer)

Bài mới
Đọc nhiều