+
Aa
-
like
comment

Philippines tố Trung Quốc chặn tàu tuần tra trên biển

06/05/2021 08:01

Philippines cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn các cuộc tuần tra của lực lượng tuần duyên nước này gần bãi cạn Scarborough.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte – Hermogenes Esperon, cho biết lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã “theo dõi, ngăn chặn, diễn tập nguy hiểm và thách thức qua sóng radio” đối với hai tàu cảnh sát biển Philippines ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough vào cuối tháng 4.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ… các cuộc diễn tập và thách thức qua sóng radio do cảnh sát biển Trung Quốc tiến hành chống lại các tàu PCG BRP Gabriela Silang và BRP Sindangan. Đây là các cuộc tuần tra thực thi pháp luật và diễn tập hàng hải hợp pháp trong khu vực gần Bajo de Masinloc, diễn ra hôm 24 -25/4”, SCMP dẫn lời ông Esperon cho hay.

Philippines tố Trung Quốc chặn tàu tuần tra trên biển - 1
Philippines cáo buộc Trung Quốc chặn tàu tuần tra của nước này trên biển. (Ảnh: AP)

Theo Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Philippines, vào thời điểm đó, các tàu cảnh sát biển nước này đang trên đường đến khu vực này “để thực thi luật thủy sản của Philippines và bảo vệ ngư dân”. Tuy nhiên, ông Esperon không cho biết có bao nhiêu tàu Trung Quốc tham gia cũng như chi tiết về vụ việc.

Cả Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. Đây là một nhóm các đảo đá nhỏ ngoài khơi bờ biển phía đông của Luzon, hòn đảo chính ở Philippines. Khu vực xung quanh Scarborough được xem là ngư trường truyền thống, nơi diễn ra cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines vào năm 2012.

Hải cảnh Trung Quốc trước đó ngang ngược tuyên bố sẽ “theo dõi” để “đảm bảo thực thi” lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa. Theo Tân Hoa xã, lệnh cấm đánh bắt cá này bắt đầu có hiệu lực từ 1/5 và “hành động thực thi” sẽ kéo dài đến 16/9, áp dụng tại khu vực biển Bột Hải, biển Hoàng Hải, biển Hoa Đông và vùng biển phía Bắc vĩ độ 12 trên Biển Đông.

Phạm vi này bao gồm một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá trái phép mà Trung Quốc đơn phương áp đặt ở Biển Đông.

(Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều