+
Aa
-
like
comment

Biển Đông ngày 21/10: Philippines tố tàu Trung Quốc phát đi hơn 200 radio thách thức

21/10/2021 18:28

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 20/10 đã phản đối việc các tàu Trung Quốc phát đi hơn 200 radio thách thức, hú còi và thổi còi để chống lại các nhà chức trách Philippines đang tiến hành tuần tra xung quanh lãnh thổ và khu vực hàng hải của họ.

Phía Philppines khẳng định những hành động này của Trung Quốc đã đe dọa hòa bình, trật tự và an ninh ở biển Đông. Cục Ngư nghiệp và Nguồn lợi Thủy sản Philippines (DA-BFAR) ngày 19/10 cho biết đang phối hợp với Lực lượng chuyên trách biển Tây Philippines để gửi công hàm ngoại giao phản đối sự hiện diện liên tục của các tàu nước ngoài ở biển Đông, trong đó phần lớn là tàu dân quân Trung Quốc; đồng thời duy trì triển khai các tàu thực thi pháp luật, tăng cường giám sát và phân tích các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp trên biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah

Ngoài Philippines thì Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah ngày 20/10 cũng cảnh báo ​​sẽ có thêm nhiều tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển Malaysia khi công ty dầu khí Petronas thuộc sở hữu nhà nước phát triển một mỏ khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia ở biển Đông. Được biết, Petronas đang phát triển mỏ khí Kasawari ở EEZ của Malaysia, cách thị trấn ven biển Bintulu ở Sarawak khoảng 200 km.

Chưa dừng ở đó, Cục Hải sự Trung Quốc ngày 20/10 thông báo hai cuộc tập trận quân sự ở khu vực quần đảo Vi Châu, Vịnh Bắc Bộ từ ngày 20 đến 21/10; và trên biển Đông vào ngày 21/10. Mọi tàu thuyền bị cấm ra vào khu vực tập trận.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều