+
Aa
-
like
comment

Philippines tan hoang sau khi siêu bão mạnh nhất thế giới đi qua

02/11/2020 07:01

Bão Goni đổ bộ vào miền trung Philippines sáng nay khiến ít nhất 7 người chết, gây lũ quét, vỡ đê và mất điện diện rộng.

Dân địa phương mang thi thể một nạn nhân trong bão Goni tại Guinobatan, tỉnh Albay, Philippines.
Thống đốc Bichara cho biết công tác thông tin liên lạc đang bị hạn chế, khiến giới chức khó xác định được khả năng người dân còn mắc kẹt trong dòng nước lũ hung hãn.

Ít nhất 7 người chết do mưa lớn và lở đất tại tỉnh Albay, khi bão Goni đổ bộ vào miền trung Philippines ngày 1/11. Cơn bão mạnh nhất trong năm nay khiến hàng loạt ngôi nhà tốc mái, giật đứt nhiều đường điện và gây lũ lụt ở nhiều nơi, ảnh hưởng đến 19-31 triệu người.

Người đàn ông ở tỉnh Albay nhìn vào căn nhà bị nước lũ nhấn chìm sau khi bão Goni đổ bộ vào Philippines.

Goni gây ra một số trận lở đất chôn vùi nhiều căn nhà ở khu vực phía nam Luzon, hòn đảo với mật độ dân cư lớn nhất, giới chức Philippines cho biết. Lở đất cũng xảy ra tại đảo Catanduanes, phía đông Luzon.

Ricardo Jalad, người đứng đầu cơ quan ứng phó thiên tai của chính phủ, lo ngại bão Goni có thể gây thiệt hại lớn
Người đàn ông kiểm tra chiếc xe tải bị gió mạnh quật đổ nghiêng khi bão Goni ập vào thành phố Tabaco, tỉnh Albay.

Goni đổ bộ Philippines với sức gió mạnh nhất lên đến 225 km/h, đạt cấp độ siêu bão, rồi suy yếu vài giờ sau khi quét qua đảo Luzon. Thủ đô Manila với 12 triệu dân hứng những trận gió mạnh suốt đêm 31/10.

Sân bay quốc tế của thủ đô Manila phải tạm đóng cửa trong vòng 24 giờ, tính từ ngày 1/11. Các hãng hàng không đã hủy hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa. Các tuyến đường sắt, đường biển cũng phải dừng hoạt động.
Nhiều khu phố tại thành phố Malinao, tỉnh Albay, bị nước lũ nhấn chìm sau bão Goni.

Các chuyên gia khí tượng cho biết Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất tại khu vực từng đổ bộ vào đất liền. Các trận siêu bão từng được ghi nhận là Haiyan năm 2013 và Meranti năm 2016.

Một nhà thờ tại thành phố Tabaco, tỉnh Albay, bị tốc mái sau khi bão đổ bộ.

Bão Goni suy yếu sau khi đổ bộ, dự kiến rời lãnh thổ Philippines và hướng ra Biển Đông vào tối 2/11. Goni ập vào Philippines một tuần sau khi bão Molave đổ bộ, khiến 22 người chết.

Hai người phụ nữ đứng cạnh những chiếc xe bị hư hại vì mái nhà đổ sập.

Ricardo Jalad, người đứng đầu cơ quan ứng phó thiên tai của Philippines, cảnh báo thiệt hại còn tăng lên. “Nhiều người đang ở trong vùng dễ gặp nguy hiểm”, Jalad nói.

Sóng mạnh ập vào bờ biển tỉnh Sorsogon, miền trung Philippines, khi bão Goni đổ bộ.

Giới chức Philippines trước đó sơ tán gần một triệu người tới các nơi trú ẩn khẩn cấp. Dân chúng được cảnh báo nguy cơ lở đất, ngập lụt diện rộng, sóng cao tới 5 m và gió mạnh có thể giật đổ các ngôi nhà lụp xụp.

Một nhân viên cứu hộ bế một em bé bị ốm sơ tán khỏi khu dân cư ven biển ở thủ đô Manila, Philippines.

Philippines trung bình hứng 20 cơn bão mỗi năm, phá hủy nhiều công trình và mùa màng, khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng. Cơ quan khí tượng Philippines cho biết đang theo dõi một cơn bão mới mang tên Atsani, dự kiến đổ bộ vào khu vực phía bắc đảo Luzon những ngày tới.

(Theo Reuters, AFP, AP)

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều