+
Aa
-
like
comment

Philippines phong tỏa một nửa dân số để phòng dịch Covid-19

16/03/2020 17:38

Lệnh cách ly tại nhà có hiệu lực ngay tức thì, theo đó buộc người dân phải ở trong nhà và sẽ được cung cấp thực phẩm và thuốc men tận nơi.

Phillippines bắt đầu áp đặt các biện pháp cách ly tại nhà một cách chặt chẽ, đồng thời dừng làm việc và đi lại trên đảo chính Luzon từ ngày hôm nay, 16/3, đặt một nửa dân số vào lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

philippines phong toa mot nua dan so de phong dich covid-19 hinh 1
Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Reuters

Lệnh cách ly có hiệu lực ngay tức thì, theo đó buộc người dân phải ở trong nhà và sẽ được cung cấp thực phẩm và thuốc men tận nơi, trong khi việc di chuyển bị đình chỉ ngoại trừ trường hợp cần thiết, người phát ngôn phủ tổng thống Salvador Panelo cho biết khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình .

Nếu các biện pháp nêu trên được áp dụng một cách đầy đủ, Philippines sẽ là một trong những nước có biện pháp cứng rắn nhất ở châu Á khi đối phó với dịch Covid-19, trong bối cảnh nước này đã ghi nhận tới 140 ca mắc và 12 ca tử vong do trong khi 10 ngày trước chỉ có 3 ca mắc.

Các biện pháp này, được mở rộng sau lệnh phong tỏa Manila có hiệu lực vào cuối tuần vừa qua, được mô tả là hạn chế đi lại một cách khắt khe, cấm tụ tập nơi công cộng, áp dụng giãn cách xã hội, đóng cửa các của hàng nhỏ và dừng việc di chuyển ra vào thành phố không cần thiết.

Dân cư đảo chính Luzon là nơi chiếm hơn một nửa dân số (107 triệu người) tại Philippines.

Theo ông Panelo, các ngân hàng sẽ bị đóng cửa, trong khi các máy rút tiền sẽ vẫn hoạt động.

Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề này, Thống đốc ngân hàng trung ương Philippines Benjamin Diokno trả lời Reuters (qua văn bản) rằng, các tin đồn liên quan tới việc ngân hàng đóng cửa là không đúng sự thật.

Tổng thống Duterte dự kiến sẽ có bài phát biểu trong ngày 16/3.

“Chúng tôi sẽ không cho phép để xảy ra việc đổ xô đi mua thực phẩm và nhu yếu phẩm”, ông Panelo nói, mặc dù người dân ở thủ đô đã đổ xô tới các cửa hàng để mua thực phẩm tích trữ.

“Thực phẩm và các nhu yếu phẩm sẽ được phân phối đến từng nhà”, ông nói.

Hoàng Phạm/ VOV

Bài mới
Đọc nhiều