+
Aa
-
like
comment

Philippines làm visa dán đè chết ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc

06/11/2019 20:54

Visa (thị thực) mới thể hiện vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và được dán trực tiếp lên hộ chiếu Trung Quốc có “đường lưỡi bò” in chìm. Muốn gỡ ra chỉ có cách hủy luôn hộ chiếu.

Philippines làm visa dán đè chết đường lưỡi bò của Trung Quốc - Ảnh 1.
Hộ chiếu điện tử của Trung Quốc thể hiện đường lưỡi bò in chìm – Ảnh: AFP

Cách làm mới này sẽ chính thức được thực hiện từ hôm nay 6-11, thay cho việc cấp visa trên một tờ giấy rời và kẹp vào hộ chiếu đã được áp dụng 7 năm qua tại Philippines, theo Đài ABS-CBN.

Nhiều người trước đó cho rằng cấp visa theo cách cũ thể hiện sự hời hợt, thiếu tinh tế của Manila trong việc phản đối yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

“Chơi vậy mới sòng phẳng”, một chuyên gia luật Philippines khoái chí trước khi cảnh báo phải luôn tỉnh táo trước các chiêu trò từ Trung Quốc. Có khoảng 3 triệu du khách từ đại lục đến Philippines trong 3 năm qua.

Bất chấp phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông, Bắc Kinh vẫn không từ bỏ yêu sách đường 9 đoạn (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”) do nước này tự vẽ ra, chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông và chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước khác.

“Trung Quốc có thể tuyên truyền theo cách của họ thế nào cũng được, nhưng visa mới của Philippines là sự thật, phản ánh đúng những gì luật quốc tế cho phép”, ông Jay Batongbacal – giám đốc Viện Hàng hải và luật biển thuộc Đại học Philippines, nhận định với Đài ABS-CBN.

Hồi tháng 8, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. xác nhận visa mới của Philippines sẽ thể hiện tối đa EEZ của nước này, bao gồm cả các yêu sách chủ quyền lãnh thổ về đảo và thềm lục địa trên các vùng biển xung quanh.

Philippines làm visa dán đè chết đường lưỡi bò của Trung Quốc - Ảnh 2.
Cảnh phim Abominable có đường lưỡi bò phi pháp – Ảnh: TTO

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc cho thấy Bắc Kinh không từ bỏ bất kỳ cơ hội nào để tuyên truyền và phổ biến yêu sách chủ quyền vô lý của nước này.

Gần đây nhất tại Việt Nam, một ôtô được đưa từ Trung Quốc theo dạng tạm nhập tái xuất bị phát hiện có đường lưỡi bò trên bản đồ. Rồi 7 ôtô sản xuất tại Trung Quốc cũng vừa bị tịch thu tại Hải Phòng vì có bản đồ định vị vệ tinh chứa “đường lười bò” phi pháp của Trung Quốc.

Trước đó, hình ảnh đường lưỡi bò này cũng bị phát hiện trong bộ phim hoạt hình Abominable do DreamWorks (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc) hợp tác sản xuất. Sự việc bị phát giác khiến bộ phim này bị ngừng công chiếu tại Việt Nam, Malaysia và Philippines.

“Kể cả khi đi xúc tiến đầu tư, thương mại họ cũng chẳng từ thủ đoạn. Có khi họ đem trực tiếp các ấn phẩm, tờ bướm vào Việt Nam và phát cho người tham dự, có khi lại gửi tệp sang nhờ chúng tôi in.

Trong các trường hợp như vậy, chúng tôi phải yêu cầu cho xem trước, khi phát hiện đường lưỡi bò sẽ lập tức từ chối.

Trường hợp họ in sẵn, bỏ vali và đem vào Việt Nam trót lọt, chúng tôi buộc phải làm cứng, yêu cầu tịch thu và tiêu hủy toàn bộ những ấn phẩm có đường lưỡi bò”, một quan chức công thương Việt Nam tiết lộ với Tuổi Trẻ Online và đề nghị được giấu tên vì không có quyền phát ngôn.

BẢO DUY

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều