+
Aa
-
like
comment

Philippines gọi việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông là “khiêu khích”

03/07/2020 12:30

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm qua (2/7) cho rằng, các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông là một “sự khiêu khích”.

Ông Delfin Lozenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã đưa ra cảnh báo về động thái của Trung Quốc khi tổ chức diễn tập quân sự trên khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam – ND). Theo Bộ trưởng Lozenzana, cuộc tập trận này đã “gióng lên hồi chuông cảnh báo” cho các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

philippines len an cuoc tap tran cua trung quoc o bien dong hinh 1
Ông Delfin Lozenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines. (Nguồn: Manila Buletin)

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, đây là một vấn đề rất đáng lo ngại. Trước đây, Philippines cũng đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Mỹ ở vùng biển của nước này và nếu Trung Quốc tập trận trong vùng biển của họ, trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Trung Quốc thì điều đó không có vấn đề gì. Nhưng nếu Trung Quốc vượt quá vùng biển của mình thì đó là một hành động “khiêu khích cao độ”.

Quan chức Quốc phòng Philippines cũng tái khẳng định sự phản đối kế hoạch thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc trên Biển Đông và cảnh báo về sự gia tăng các hoạt động quấy rối của Trung Quốc đối với các tàu cá của Philippines.

Bộ trưởng Lozenzana cho biết, từ tháng 8/2019 đến đầu năm 2020 có 20 vụ quấy rối, trong đó có cả việc tàu hộ tống Trung Quốc chĩa radar vào tàu Hải quân Philippines.

Hương Trà/VOV

Bài mới
Đọc nhiều