+
Aa
-
like
comment

Philippines “dũng cảm” như thế nào trong cuộc chiến với Trung Quốc trên biển Đông?

13/08/2019 16:26

Có một thực tế không ai không biết, cho đến thời điểm hiện tại Philipines phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ trong giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc. Sau khi có phán quyền của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA), Mỹ đã phát đi những tuyên bố kiểu đao to búa lớn rằng sẽ “ủng hộ hết sức Philippines trong cuộc chiến với Trung Quốc trên Biển Đông”. Và thế là Tổng thống Duterte mạnh miệng: “Nếu tàu Trung Quốc đi vào vùng biển của Philippines để đánh cá, tôi sẽ lệnh ném bom các tàu này”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) nâng ly cùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) nâng ly cùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila

Thế nhưng Trung Quốc tuyên bố phán quyết của Tòa không có tính pháp lý, họ phớt lờ và vẫn ngang ngược hoành hành trên biển đông. Và rồi mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc căng thẳng, “anh cả” Mỹ không đóng vai bảo kê nữa vì còn “bận chuẩn bị” chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Còn nhớ năm 2012, chính sự im lặng của Mỹ đã giúp cho Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines mà không tốn một viên đạn nào. Vậy là Philippines mất đảo, không người lên tiếng ủng hộ, thậm chí chả một ai chính thức công nhận chủ quyền của Phillipines trên các thực thể ở Biển Đông.

Cuối cùng, quá chán nản, Philippines quay sang nói muốn duy trì quan hệ gần gũi với Bắc Kinh, sẽ không phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông nữa. Tổng thống Rodrigo Duterte lên tiếng rằng: “Nếu tôi gây chiến, hải quân sẽ bị đánh bại trong vài phút. Tôi gây chiến với Trung Quốc, chỉ trong 7 phút, tên lửa sẽ bay đến Manila”; “Trung Quốc muốn làm bạn với chúng ta. Họ cho chúng ta vũ khí, đạn được. Tôi đến đó (Trung Quốc) vì Mỹ không cho chúng ta những gì chúng ta cần”. Hay mới đây người phát ngôn Philippines Salvador Panelo trả lời báo chí về việc đề xuất của Trung Quốc chuyện chia sẻ tài nguyên 60-40 ở biển Tây Philippines nói rằng “rõ ràng hai nước đều không lùi bước, vì vậy điều tốt nhất là đồng ý sử dụng tài sản đó có lợi cho hai bên”…

68727762_423497911595691_4738122631486636032_n

Nhìn cách thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Philippines ở trên mọi người thấy thế nào? Có thực là “chính quyền Philippies dũng cảm” như những gì mà nhóm người “yêu nước” mới đến trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc hô hào, la hét không?

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều